บันทึกมหกรรมหนังสือ 2560

ก็มาสรุปความเสียหายพร้อมรีวิวย่อ ๆ (เฉพาะเล่มที่แกะอ่านแล้ว) กันอีกครั้ง ปกติไปวันไหนจะพยายามอัพบล็อกวันนั้น แต่คราวนี้เหนื่อยเกิน แถมมือสั่นถ่ายรูปไม่ได้ (ถือหนังสือหนัก) เลยยกมาอีกวัน

คราวนี้กะ ๆ ดูนึกว่าจะน้อยกว่าคราวที่แล้ว แต่พอกลับไปดูภาพคราวก่อน อ้าว ดันเยอะกว่าซะงั้น! และก็หนักการ์ตูนอีกเช่นเคย คงเพราะร้านการ์ตูนขาประจำปิดไปแล้วด้วยส่วนหนึ่ง หลายอย่างเลยมารอเก็บที่งานทีเดียวแบบนี้ (และมีไอ้ที่ซื้อเกินมา 5 เล่มด้วย 😌)



การเดินทาง

คราวนี้เป็นครั้งแรกที่ไปงานหนังสือกันทั้งครอบครัว (หมาไม่นับ) ปกติจะไปกับแม่ ไม่ก็กับพี่ (ไม่ก็กับเพื่อน) อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่คราวนี้ไปพร้อมหน้ากันหมด (ไม่นับเพื่อน)  ตอนเช้าฝนตกพรำ ๆ พอฝ่าได้ แต่พอแท็กซี่ขึ้นสะพานภูมิพล ฝนก็กระหน่ำมา รถติดนิดนึงเลยไปถึงสายหน่อยที่เวลา 10.10 น.

คงเพราะฝนตก คราวนี้คนเลยไม่โหดแบบคราวก่อน (เห็นวันแรกมีคนมาตั้งกระทู้ว่าคนเยอะมาก อือ นั่นเป็นปกติของวันแรก วันหยุด หรือตอนเย็น ๆ)



บูธ Zenshu (Y12 โซน Ballroom)

ก่อนมางานผมได้ทราบข่าวว่า SAO เล่ม 15 ได้หมดลงแล้ว กว่าของจะเข้าก็บ่ายวันอังคาร (วันที่ไปนี่แหละ) ซึ่งบ่ายเขานี่อาจจะหมายถึง 4 โมงเย็นก็ได้ ... เอ่อ โคตรเดจาวูเลย 😑 (ลองไปเทียบกับบูธ Zenshu คราวก่อนได้) สุดท้ายก็ได้หนังสือมาดังนี้
  • ไลท์โนเวล Sword Art Online Progressive เล่ม 4 - 155 บาท
  • ไลท์โนเวล Accel World เล่ม 14 - 130 บาท
  • การ์ตูนอีก 4 เล่ม - 220 บาท
  • รวม 505 บาท
ไม่รู้ว่าเพราะตอนเช้าฝนตก หรือเพราะลุยวันแรก ๆ กันไปแล้ว (หรือของแถมหมดแล้ว) มาคราวนี้คนเลยน้อยจนไม่ต้องต่อแถวเลย วนกลับมาตอนบ่ายก็ยังสบาย ๆ  และบูธนี้ก็ยังคงมี DVD Boxset ของค่าย Rose ผู้ซึ่งเพิ่งปิดช่องดาวเทียมไปหมาด ๆ วางขายอยู่ด้วยเช่นเคย



บูธ Luckpim (Y14 โซน Ballroom)

คราวก่อนยังสับสน แต่คราวนี้ดูยังไงนี่ก็เป็นบูธใหญ่สุดในโซนนี้แน่นอนแล้ว เพราะกินเนื้อที่ยาวทั้งแถบ เรียกว่าเติบโตมากจากเมื่อก่อนที่เป็นบูธเล็ก ๆ ช่องเดียว ยังคงมีชิงรางวัลเหมือนเดิม
  • จอมมารติดเกาะ!!! ~กับก๊วนเพื่อนหรรษา~ เล่ม 1 - 60 บาท
  • สารภาพรักกับคุณคางุยะซะดีๆ ~สงครามประสาทความรักของเหล่าอัจฉริยะ~ เล่ม 1 - 60 บาท
  • หลับฝันดีนะเจ้าหญิงที่ปราสาทจอมมาร เล่ม 1 - 55 บาท
  • ภารกิจหาคู่ของคุณผู้กล้า เล่ม 2 - 60 บาท
  • โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง เล่ม 1 - 60 บาท
  • การ์ตูนอีก 2 เล่ม - 110 บาท
  • รวม 405 บาท
การ์ตูนที่ซื้อคราวนี้ (ยกเว้นที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ) ล้วนเป็นเรื่องที่ผมอ่านบนเว็บ (สแกนแล้วแปลนั่นแหละ) มาก่อนทั้งนั้น หลายเรื่องสารภาพเลยว่าถ้าไม่เคยไปอ่านมาก่อนคงไม่แตะแน่ ๆ  เรื่องแบบนี้พูดยากนะ จะบอกว่า "เห็นมั้ยเพราะมีสแกนเถื่อนผมถึงซื้อเลยนะ" ก็โดนรุมด่า แต่จะให้บอกว่า "เฮอะ นี่ไม่ได้ซื้อเพราะอ่านเถื่อนมาก่อนหรอกนะ" มันก็โกหก คือซื้อเพราะอ่านมาก่อนนี่แหละ แต่ไม่ใช่ว่าอ่านเถื่อนมันดีนะ มันแย่มาก ถ้าไม่ไปหลงอ่านคงไม่ซื้อเยอะแบบนี้ (อ้าว😅) สรุปว่าถ้าเขา LC มาแล้ว ก็อุดหนุนเถอะครับ 😉



บูธ Animag (M09 โซน C1)

ระหว่างมาบูธนี้ก็เจอพี่กับแม่ที่แยกมาดูอีกทางพอดี หลังจากนี้ก็เจอกันเรื่อย ๆ แทบไม่ต้องโทรหาว่าอยู่ไหนแล้ว จากนั้นก็แยกไปบูธ Animag ซึ่งก็ไม่มีการต่อแถวใด ๆ เช่นกัน คงเพราะตอนเช้าฝนตกนั่นแหละ
  • ไลท์โนเวล ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี! เล่ม 8 - 145 บาท
  • ไลท์โนเวล ขอให้ระเบิดตูมตามในโลกแฟนตาซี! เล่ม 3 - 135 บาท
  • รวม 280 บาท
คราวนี้ไม่มี Goblin Slayer แฮะ คงเพราะไปทุ่มให้กับ ขอให้โชคดีมีชัยฯ หมด (เล่ม 7 ก็เพิ่งออกก่อนงานไม่นาน มีการทำ Artbook ขายด้วย) หลังจากวันที่ผมไป 1 วัน (วันนี้แหละ) เขาก็ประกาศว่า ขอให้โชคดีมีชัยฯ เล่ม 8 ของหมดตลอดงานเรียบร้อย (เล่ม 7 หมดตั้งแต่วันแรก)



บูธ SIC (A03 โซน Plenary)

เป็นบูธที่อยู่ที่เดิมเป๊ะ จัดบูธเหมือนเดิมเป๊ะ ครั้งนี้มีคนยืนเลือกหนังสือตรงชั้นหนังสือด้านในอยู่เต็ม แต่ไม่มีคนต่อแถวจ่ายเงินเลย ผิดปกติมาก ๆ
  • EXEcutional มหาสงครามออนไลน์ถล่มจักรวาล Remaster เล่ม 1 - 132 บาท
  • ชมรมวารสาร 4 - 48 บาท
  • การ์ตูนอีก 2 เล่ม - 96 บาท
  • รวม 276 บาท
EXEcutional หนึ่งในการ์ตูนไทยไม่กี่เรื่องที่สามารถขาดตลาดได้ จึงไม่แปลกใจที่จะสามารถออกเล่มรีมาสเตอร์และขายราคาเกินร้อยได้ และไอ้เล่มปกติที่ผมซื้อเก็บไม่ขาดนี่ก็ไม่เคยแกะอ่านเลยนะ (เพราะอ่านในซีคิดส์มาก่อน) เล่มใหญ่มาแบบนี้คงแกะอ่านซะหน่อย

หลังจากบูธนี้ ก็เดินหาแม่กับพี่แล้วไปสร้างจุดเซฟที่ข้างเวที (ตรงที่เขาเรียกว่าโซน Atrium) คือแม่นั่งพักดูกิจกรรมบนเวทีนี่แหละ ก็เลยฝากของไว้ได้ (จริง ๆ ในงานมีตู้ฝากของอยู่นะ อยู่แถว ๆ โซน Atrium นี่แหละ) จากนั้นก็ลุยต่อสั้น ๆ



บูธ เนชั่น (M51 โซน C1)

จริง ๆ แวะมาทีนึงตั้งแต่ตอนมาโซน C1 ตะกี้แล้วละ แต่บังเอิญการ์ตูนเล่มละ 20 บาทที่เล็งไว้ไม่ขายเล่มแยก (ทั้ง ๆ ที่ในเพจบอกว่ามีขายปลีก) กะว่าจะซื้อเล่มนั้นแล้วซื้อการ์ตูนยกแพ็คอีกแพ็ค ก็ต้องเปลี่ยนแผนกลับมาซื้อยกแพ็คเพื่อเอาไอ้เล่มนั้นแทน...
  • โดราเอม่อน พลัส 1-6 - 120 บาท
อือ "โดราเอม่อน พลัส" เป็นการรวมเอาตอนที่ไม่มีในชุด 45 เล่ม มารวมเล่มอีกที (ต่างจาก "โดราเอม่อนบิ๊กบุ็ค" ที่เอาตอนใน 45 เล่มที่มีธีมเดียวกันมารวมกัน แล้วแถมตอนใหม่นิดหน่อย) แรกเริ่มเดิมที พลัส มี 5 เล่ม วางขายครบตั้งแต่ยุคที่ NED ยังรุ่งเรือง นิตยสาร Boom ยังวางขาย งานหนังสือยังมีบูธหนังสือเกมหนังสือคอมพ์เต็มไปหมด จนเวลาผ่านไป NED โละพลัส 5 เล่มแรกนั้นจนหมดแล้ว จู่ ๆ ญี่ปุ่นก็ออกเล่ม 6 มาซะดื้อ ๆ เลยต้องออกเล่ม 6 มา พร้อมพิมพ์ 5 เล่มแรกใหม่ เปลี่ยนปกใหม่ (ซึ่งดีแล้ว ปกเก่าจะมีเจาะช่องแล้วใส่พลาสติกใสบาง ๆ แบบกล้องเค้ก ซึ่งพอโดนความชื้นไอ้พลาสติกนี่มันจะเปื่อย)

แม้ผมจะมี 5 เล่มแรกที่พิมพ์ครั้งก่อนโน้นอยู่แล้ว แต่ซื้อเล่ม 6 ไปตอนนี้ก็ไม่เข้าชุดอยู่ดี งั้นยกชุดเลยดีกว่า (เอาจริง ๆ ก็เพราะเขาไม่ขายแยกนั่นแหละ แต่ถ้าขายแยกไอ้ 5 เล่มที่เหลือจะขายออกมั้ย ก็ช่วยเขาหน่อยละกัน😊)



บูธ ชัชพล Book (W12 โซน Atrium)

บูธนี้ก็ยังคงอยู่แถว ๆ เวทีเหมือนเดิม ครั้งก่อนซื้อหนังสือ "ทำไมเราเลี้ยง PIG แต่กิน PORK" ไป ชอบมาก เลยมาสอยเล่มต่อ

  • ทำไมแฮมเบอร์เกอร์จึงไม่มีแฮม - 215 บาท
น่าเสียดายที่ไปคราวนี้พบว่า.... เขาเอาเล่มนี้กับเล่มที่ผมซื้อคราวที่แล้วมาทำ Boxset ขายด้วย (คือมีกล่องใส่เป็น 2 เล่มคู่กันเลย) ใครยังไม่มีทั้ง 2 เล่มก็จัดไปครับ ถึงเล่มนี้จะยังไม่ได้อ่าน แต่ก็คิดว่าดีไม่แพ้เล่มก่อนแหละ เป็นหนังสือว่าด้วยที่มาของคำแบบขุดกันถึงประวัติศาสตร์ ดังนั้นเขาจึงจัดเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ (และยังมีหนังสือในหมวดวิทยาศาสตร์แต่แนวเดียวกันขายด้วยนะ)



แวะโซน Ballroom อีกที

วนมาอีกรอบหลังสำรวจโซน C2 ซึ่งผมแทบไม่เคยมาเลย (หนังสือที่จะซื้อมันไม่เคยอยู่โซนนี้กัน) ก็พบว่าโซน C2 นี่ของเล่นฝึกสมองเพียบ เลยนึกถึงของเล่นอีกแบบ จึงไปดูบูธ Dex ซึ่งคราวนี้จัดบูธดูทึบ ๆ แฮะ เข้าไปก็อุดมกันพลาและเน็นโดรอยด์ตามคาด มีกระทั่งดีคอลและอุปกรณ์ต่อกันพลาขายด้วย โชคดีที่งบใกล้หมดเลยตัดใจได้โดยง่าย😌 ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วก็แวะซื้อหนังสือเพิ่มอีกที่บูธ Zenshu อีกที
  • การ์ตูนอีก 2 เล่ม - 115 บาท
ต่อไปพี่เกิดอยากไปดูหนังสือพระที่โซน Plenary เลยไปด้วย...



บูธ กรีน ปัญญาญาณ (H02 โซน Plenary)

พูดถึงสำนักพิมพ์นี้ก็ปวดใจทุกครั้ง เพราะเขาเพิ่งยุติการทำหนังสือเกี่ยวกับเกมไป ทั้ง ๆ ที่ทำมานานมาก ๆ โดยหนังสือเกมของค่ายนี้จะไม่ใช่บทสรุปหรือสูตรเกม แต่จะเป็นการเจาะลึกเรื่องราวของเกมซีรี่ส์ต่าง ๆ  ช่วงแรกก็ทำพวก Dragon Quest กับ Final Fantasy หลัง ๆ เริ่มมี Rockman และเกมหลากหลาย... แต่นั่นแหละ เขาเลิกทำแล้วครับ ตอนนี้เหลือแต่หนังสือ ธรรมะ ความเชื่อ การเมือง สังคม ปรัชญา ประวัติศาสตร์ และด้วยเหตุนี้...

หนังสือเกมเล่มละราว ๆ 300 จึงเอามาโละแหลกเหลือเล่มละ 99 สภาพยังดีเยี่ยมทั้งสิ้น แม้แต่เล่มล่าสุด (ที่ออกปุ๊บยุบหนังสือเกมปั๊บ) ก็ยังเหลือ 99 ผมเลยสอยมา 2 เล่มแบบไม่ลังเล...
  • เปิดตำนาน Rockman X - 99 บาท
  • รวมมุกโดน คนรักเกมภาษา - 99 บาท
  • รวม 198 บาท
เล่มร็อคแมน X นั้นจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะแนะนำรูปแบบเกมภาคต่าง ๆ ระบบเป็นยังไง มีอะไรเพิ่ม มีเกร็ดอะไร ละเอียดยิบ แต่จะไม่มีบอกวิธีผ่านหรืออาวุธแพ้ทางของบอสใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะมันไม่ใช่หนังสือเฉลยเกม ส่วนช่วงหลังจะเจาะลึกเนื้อเรื่องแบบยิบ ๆ แนะนำบอสแต่ละตัวว่าสังกัดหน่วยไหน ไปไงมาไง อ่านเพลินทีเดียว แฟนร็อคแมนรีบไปสอยเถอะครับ

ส่วนเล่มคนรักเกมภาษา... ผมเคยรีวิวย่อ ๆ ไปใน Facebook ตอนหนังสือออกมาใหม่ ๆ แล้วว่า "มันอ่านไม่สนุก" แต่ตอนนั้นแค่เปิดอ่านผ่าน ๆ ตอนนี้ได้อ่านเต็ม ๆ แล้ว ก็พบว่า.... อ่านเพลินดีครับแต่เพลินถึงแค่หน้า 22 นะ จากนั้นจะรู้สึกว่าอ่านแล้วเหนื่อยมาก คงเพราะเขายัดข้อมูลมาแน่นเกินไปล่ะมั้ง ทนอ่านได้ 20 - 30 ข้อก็ต้องพักละ โดยหลังจากหน้า 22 เนื้อหาจะเป็นข้อย่อย ๆ ยาว 7 - 12 บรรทัด ต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยจะมีทั้งหมด 1000 ข้อ! จุดที่ดูขัด ๆ คงจะเป็นชื่อหัวข้อที่ใช้สำนวนเหมือนคัมภีร์อะไรสักอย่าง อ่านแล้วมันแปลก ๆ  เหมือนคนเขียนจะเคยบอกว่าทำเป็นแนวหนังสืออ้างอิงสำหรับคนทำเกม แล้วคนจะทำเกม RPG ควรอ่านมั้ย? ถ้าคิดว่าจะหามุกทำเกมจากในนั้นก็โอครับ แต่ถ้าคุณเป็นพวกไม่อยากทำอะไรซ้ำใคร น่าจะโดนหนังสือนี่ดักหนทางไว้หมดแล้วครับ  ส่วนคนที่ไม่ได้ทำเกมอ่านแล้วอาจจะอยากงัดเกม RPG กลับมาเล่นได้ 😇 



กลับบ้าน

หลังจากเดินดูบูธอื่นจนทั่วแล้ว ก็กลับไปที่จุดเซฟ แล้วก็พบว่าคนที่พูดบนเวทีเขามาตั้งโต๊ะแจกลายเซ็นข้าง ๆ ตรงที่แม่นั่ง (จุดเซฟ) พอดี มีคนมายืนเต็มไปหมด สตาฟคนนึงคงเห็นแม่นั่งดูตลอด เลยให้ปฏิทินท่านพุทธทาสมา

ขากลับ เพราะพี่มาด้วยเลยรู้หนทางใหม่ในการขึ้นแท็กซี่ นั่นคือเดินมุดลงใต้ดินแล้วขึ้นไปอีกฝั่ง เรียกแท็กซี่กลับได้เลยไม่ต้องไปวนรถ แท็กซี่คราวนี้ไม่ค่อยคุยมากทั้งขาไปขากลับ โอเคเลย



ความเสียหายทั้งหมด 2114 บาท
(มากกว่าคราวก่อนนิดนึง)




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)