Firefox 56 จับภาพหน้าจอได้อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นกำหนดออกเดิมของ Firefox 56 นั้น ผมกลับพบว่าใคร ๆ ก็เอาแต่พูดถึง Firefox 57 Beta กัน (นำโดย Mozilla เอง 😐) ทำให้อดสงสารรุ่น 56 ที่ไม่มีใครเหลียวแลไม่ได้ แถมเดิมมันแทบจะไม่มีฟีเจอร์เด็ด ๆ อะไรมาให้แนะนำด้วย ข้ามการอัพบล็อกไปเลยดีมั้ยนะ (อ้าว)

แต่ Mozilla ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้น เพราะถือโอกาสใช้รุ่น 56 นี้เปิดตัวฟีเจอร์ Firefox Screenshots อย่างเป็นทางการ (หลังจากเปิดให้บางคนใช้ในรุ่นที่แล้ว)



มาซะทีจับภาพหน้าจอ

เมื่อคุณอัพเดตเป็น Firefox 56 และยังไม่ได้ฟีเจอร์ Screenshots นี่มาก่อน คุณก็จะพบไอค่อนรูปกรรไกรตัดเส้นประที่แถบเครื่องมือ ซึ่งสังเกตได้ง่ายเพราะมันจะมีติ่งฟ้า ๆ ขึ้นให้เป็นจุดสังเกต (เฉพาะครั้งแรก)

เมื่อคลิกกรรไกรแล้ว หน้าเว็บจะมืดลง และจะมีหน้ายิ้มคอยกลอกตาตามเม้าส์อยู่ตรงกลาง จากจุดนี้คุณสามารถเลื่อนเม้าส์ไปชี้วัตถุต่าง ๆ ในเว็บได้ (แค่ชี้นะไม่ต้องจิ้ม) อยากจับอันไหนก็จิ้มไป

หรือถ้าไม่อยากเลือกเป็นวัตถุ คุณสามารถคลิกค้างแล้วลากเพื่อเลือกบริเวณที่คุณต้องการจับภาพได้ ซึ่งคุณสามารถลากลงมาได้ตลอดความยาวของหน้าเว็บเลย ไม่ได้จำกัดแค่ความกว้างความสูงของหน้าจอ (ตัวอย่าง) เมื่อเลือกเสร็จแล้วจะขึ้นให้กดเซฟเก็บไว้ (ปุ่มชี้ลง) หรือจะอัพโหลดไว้แชร์ก็ได้ (ปุ่มชี้ขึ้นเมฆ)

ภาพที่อัพโหลดขึ้นไปสามารถกดแชร์ให้เพื่อนฝูงดูได้ทันที (ปุ่มแชร์จะเป็นรูปลูกศรชี้ขึ้นจากถาด) และสามารถกำหนดวันหมดอายุได้ด้วย  หากต้องการกลับไปดู Screenshot ที่เคยอัพโหลดไว้ก็กดได้ที่ "ภาพของฉัน" ตรงมุมซ้ายบน (หรือตอนกดจับภาพก็จะมีปุ่มให้กดเข้าไปดูภาพของฉันเหมือนกัน)

ฟีเจอร์นี้จับได้แต่ภาพหน้าเว็บเท่านั้น ยังจับภาพนอกเหนือจากนั้นไม่ได้ พวกหน้าพิเศษของ Firefox เช่น หน้าแท็บใหม่ หน้า Home หน้าตั้งค่า หน้าส่วนเสริม ก็จับไม่ได้เช่นกัน



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • ปรับปรุงหน้าตัวเลือกใหม่ ให้รวมรายการต่าง ๆ ไว้หน้าเดียว (แต่แยกหมวดหมู่เป็น ทั่วไป ค้นหา ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และ บัญชี Firefox) ถ้านึกไม่ออกก็แบบโครมนั่นแหละ 😄
  • เพิ่มช่องค้นหาในหน้าตัวเลือก (เหมือนโครม😊)
  • เมื่อเปิดแท็บใหม่เป็นเบื้องหลัง (คือคลิกเปิดแท็บแต่ไม่ได้สลับไปแท็บนั้น เช่น คลิกลิ้งก์ด้วยปุ่มกลาง หรือ กด CTRL ค้างแล้วคลิกลิ้งก์) Firefox จะยังไม่เล่นสื่อ (เพลง วิดีโอ ยูทูบ) จนกว่าเราจะสลับไปที่แท็บนั้น
  • อื่น ๆ อ่านได้ที่ Firefox Notes และที่ Mozilla Thailand Community


ส่งท้าย Firefox หน้าเก่า (และส่วนเสริม)

ก็มาถึงรุ่นสุดท้ายแล้วนะครับที่เราจะได้ใช้ส่วนเสริมเก่าแก่หลาย ๆ ตัว บางตัวใช้มาตั้งแต่ยังไม่ซอยเลขเวอร์ชันถี่ยิบ (ผมนี่สิใช้ตั้งแต่ Firefox ยังไม่ออก 1.0) แต่เราจะได้ความเร็ว ความคล่อง ความลื่นไหล ฯลฯ มาทดแทน และคิดว่าถึงเวลานั้นส่วนเสริมหลาย ๆ ตัวคงออกรุ่นที่รองรับ Firefox 57 มาเรียบร้อยแล้ว (แต่ Down Them All นี่..ไม่ต้องหวังนะครับ)



แล้วพบกันใหม่กับ Firefox หน้าใหม่ 14 พฤศจิกายน 2560

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)