5 ปีแล้ว...

สารภาพเลย ผมลืมไปสนิทว่า 7 กันยายนเป็นวันครบรอบของบล็อกนี้ โชคดีที่ได้ฟีเจอร์วันนี้ในอดีตของ Facebook ช่วยไว้  ว่าแล้วก็นึกไปถึงสมัยก่อน ผมจะบ้าจำวันครบรอบต่าง ๆ ไว้มากมาย ทั้งวันประกอบคอมพ์แต่ละเครื่อง วันเกิดเพื่อนต่าง ๆ (อันนี้ก็เลิกจำ ให้ Facebook เตือนแทนไปแล้ว) วันที่โดนดราม่าตามที่ต่าง ๆ (ความแค้นยังอยู่ แต่ลืมวันไปแล้ว 😜) แต่ที่ยังจำได้คือวันที่เปลี่ยนมือถือใหม่ 15 สิงหาคม (เฮ้ย! ลืมเขียนเอ็นทรี่ครบ 1 ปี 😨)


1 ปีที่ผ่านมารู้สึกออกไปทางทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ บล็อกซะมาก ผมว่ามันเริ่มจากการมีมือถือแอนดรอยด์ ทำให้เริ่มเบื่อกับการนั่งหน้าคอมพ์นาน ๆ (เพราะมือถือมันนอนเล่นได้ 😊) จะเล่นเกมยังขี้เกียจเลยคิดดู แล้วที่ว่าจะหันไปโพสต์ลงเพจมากขึ้น เอาเข้าจริง ๆ ก็มีนิดเดียว น้อยกว่าแปะลิ้งก์บล็อกด้วยซ้ำ

จุดเปลี่ยนที่สำคัญ (แต่ก็ไม่ใส่ใจ) ของปีที่ 5 คือ จู่ ๆ ทีมพัฒนา Blogger ที่ดูเงียบ ๆ ไปนาน (จนนึกว่าลาออกยกทีมไปแล้วมั้ง) ก็ปล่อยธีมใหม่ออกมาซะงั้น  เล่นมีธีมใหม่ทันสมัยสุด ๆ (แต่แพ้ Wordpress) มาให้ใช้เฉยเลย เซอร์ไพรส์มาก

ผมรีบเปลี่ยนไปใช้ทันทีไม่รอช้าราวกับรอมาทั้งชีวิต โดยช่วงแรก ๆ จะใช้ธีมมืด (พื้นหลังสีเทาเข้มมาก ตัวหนังสือสีเทาอ่อนมาก) เพราะชอบโทนนี้มานาน แต่ไป ๆ มา ๆ มันกระทบกับบรรดาตัวหนังสือสี ๆ ในเอ็นทรี่เก่า ๆ ค่อนข้างมาก จะย้อนไปแก้หมดก็ลำบาก แถมสมัยนี้พวกเว็บบทความต่อให้ธีมมืดแค่ไหนเขาก็ใช้พื้นหลังสีขาวตัวหนังสือสีดำกันทั้งนั้น สุดท้ายก็ตามที่เห็น..

ธีมใหม่นี้กว้างขึ้น ทำให้ใส่ภาพได้ใหญ่ขึ้น แต่มีจุดอ่อนในการกดหาเอ็นทรี่เก่า ๆ เพราะของเดิมสามารถกดดูคลังเป็นลิสต์รายชื่อเอ็นทรี่ได้ แต่ธีมนี้แตกได้แค่ระดับเดือน นอกนั้นยังลืมใส่ปุ่ม edit ที่ให้กดแก้จากเอ็นทรี่ได้ทันที จะแก้ไขต้องเข้าเว็บ Blogger ไปไล่หาเอ็นทรี่ที่ต้องการแก้เอาเอง ได้อย่างเสีย 2 - 3 อย่าง

บ่นอะไรไม่รู้มานานแล้ว เราจะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายกันแล้วครับ....


ช่วง : ไม่ถาม-แต่ตอบ

ถ: ทำไมไม่เห็นเขียนเรื่อง Vivaldi Browser อีกเลย ผมชอบมันมาก อยากให้เขียนจัง
ต: สารภาพว่า ผมติดตามข่าวมันตลอด (ซึ่งทวิตเตอร์ของ Vivaldi นี่โคตรชอบรีทวีตเวลามีคนแซะ Firefox 😠) และคิดว่าสักวันจะตามเก็บฟีเจอร์มันทีเดียว แต่เวลาผ่านไป มันเริ่มเยอะ ตามเก็บไม่ทันแล้ว เอาไว้ถ้ามันออกแบบเมนูใหม่ซะทีผมจะหยิบมาเขียนสักทีแล้วกัน

ถ: แล้ว Opera ล่ะ? หายไปเลย...
ต: จริง ๆ ช่วงต้นปีหลังจากออก Opera Neon มาให้ลองเล่นแล้ว Opera ก็เงียบไปพักนึงเลย จนจู่ ๆ เดือน พ.ค. ก็โผล่มาเป็นเวอร์ชั่น 45 แล้วบอกว่านี่คือ Opera Reborn ซึ่งเอาฟีเจอร์ของ Opera Neon ใส่มาแล้ว ไอ้ที่ใส่คือเพิ่มอนิเมชั่นให้ไอคอนและส่วนต่าง ๆ บวกกับ sidebar ใหม่ที่ดูมีประโยชน์มากขึ้น แต่ผมก็ไม่ได้เขียน เพราะ...อู้ (และจังหวะออกมันชอบมาพร้อม Firefox จึงดีเลย์ไม่ให้ชนกัน แต่ดีเลย์นานไปเลยหายไปเลย...)

ถ: ไหนว่าจะรีวิวเกมเยอะ ๆ
ต: หลัง ๆ ขี้เกียจเล่น แล้วพอจะเล่นก็รู้สึกว่า... ไม่มีเกมเล่นเลย

ถ: ทำไมใส่ script ภาษาไทยของ RPG Maker VX Ace แล้วมันขึ้น error แถว ๆ บรรทัดที่สิบกว่า ๆ
ต: เอาไปใส่ VX เฉย ๆ น่ะสิ ต้อง VX Ace นะ แล้วอย่าโหลดเถื่อน ซื้อตอนลดราคาใน Steam ถูกโคตร ๆ

ถ: ผมเข้ามาเจอจากใต้คลิปสอนโหลดและติดตั้ง RPG Maker VX Ace ครับ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับวิธีแก้ให้ใช้ภาษาไทยได้
ต: ไปขอบคุณคนทำ script นู้น และขอบคุณคนพัฒนา RPG Maker VX Ace ด้วย ซื้อซะ!

ถ: เดี๋ยวนี้ไม่เขียนเรื่อง RPG Maker แล้วเหรอ
ต: ตอนนี้ห่างจากมันมาหลายเดือนแล้ว

ถ: เดี๋ยวนี้ไม่ต่อกันพลาแล้วเหรอ
ต: ไม่มีตัวไหนปิ๊งเลย เริ่มอยากต่อ RG อีก.... รอตัวใหม่ ดันเอาสาคูมาย้อมซะงั้น

ถ: ผมอัพเกรด Windows 10 แล้วมันค้าง แก้ยังไง?
ต: การอัพเดตและอัพเกรดมีความเสี่ยง ควรทำตัวติดตั้งฉุกเฉินเตรียมไว้เผื่อลงใหม่ แล้วที่ค้างนี่เป็นได้ทั้งปัญหาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มันขึ้นกับว่าเครื่องคุณมีอะไรบ้าง ไฟนิ่งมั้ย แรมเสียรึเปล่า ฮาร์ดดิสก์มีแบดมั้ย สารพัดครับ ดังนั้นวิธีแก้แบบวิธีเดียวชัวร์ ๆ เลยจึงไม่มี ต้องมานั่งวิเคราะห์นั่งทดสอบไป สรุปคือ ผมช่วยไม่ได้จริง ๆ เพราะผมไม่รู้จักเครื่องคุณเลย

ถ: ทำไมไม่ค่อยอัพเพจเลย
ต: ขี้เกียจ



แค่นี้แหละ ขอให้ติดตามกันต่อไป.....


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

Pokemon ในความทรงจำ....