Vivaldi 1.3 เปลี่ยนสีได้ดั่งกิ้งก่า

เนื่องจากเดือนที่แล้วไม่ได้อัพบล็อกเลย เดือนนี้เลยขอชดเชยหน่อย มีอะไรน่าเขียนก็เขียน (ทั้ง ๆ ที่แค่โพสต์บอกข่าวลง Facebook ก็พอ) และมันก็หนีไม่พ้นเรื่องเว็บเบราว์เซอร์อีกตามเคย....

เอ็นทรี่ Vivaldi ล่าสุดที่ผมเขียนก็ตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.0 ออก ซึ่งหลังจากนั้นก็มีเวอร์ชั่น 1.1 กับ 1.2 ตามติดมาในเวลาไม่นานนัก แต่พอมา 1.3 นี่กลับมีการเว้นระยะพอสมควร แถมยังเอาเวอร์ชั่น Snapshot (ยังไม่ stable) มาโพสต์อวดเป็นระยะ ๆ  ผมก็เล็งไว้แล้วละว่าออก stable เมื่อไหร่ต้องเขียนแน่ ๆ เพราะ...


คืนชีพธีมหลากสี

ใครเป็นแฟน Opera ก่อนรีบูต น่าจะจำฟีเจอร์ที่โคตรเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งได้ดี นั่นคือมันสามารถเปลี่ยนสี UI ได้หลากหลายมาก โดยไม่ต้องไปโหลดธีมอะไรเพิ่มเติมเลย แต่สุดท้ายมันก็หายไป.. และแล้ว Vivaldi ที่ประกาศว่าเป็นผู้สืบทอดตัวจริงของ Opera ก็จับมันมาปัดฝุ่นอีกครั้ง!

จากเวอร์ชั่นก่อนที่มีให้เลือกแค่ Light กับ Dark มาคราวนี้มีธีมให้เลือกมากมาย ทั้ง Redmond ที่เข้ากับวินโดวส์, Olive ที่ทำให้คิดถึงวินโดวส์ XP,  Human ที่ทำมาเพื่อ Ubuntu ฯลฯ

หากไม่พอใจก็กำหนดสีเองได้ตามใจชอบ โดยหน้าต่างจะเปลี่ยนสีให้ดูแบบเรียลไทม์ สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงผลบางอย่างได้ด้วย เช่น ให้เปลี่ยนสีตามหน้าเว็บที่เปิดอยู่, ทำแท็บใส, ปรับมุมโค้ง เป็นต้น



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ


ปรับการตั้งค่าในหัวข้อ Privacy ใหม่ ให้เลือกเปิดปิดบริการต่าง ๆ จาก Google และพวก search engine ได้ การตั้งค่าเกี่ยวกับ password และ cookies ก็อยู่ในหน้านี้แหละ


Mouse Gesture ปรับปรุงใหม่ให้สามารถเพิ่มคำสั่งเองได้ (แต่จะลืมเองมั้ยก็อีกเรื่อง) โดยรองรับคำสั่งถึงกว่า 90 คำสั่งทีเดียว



ส่งท้าย

ก็น่าใช้ขึ้นอีกระดับครับ โดยเฉพาะธีมแบบเปลี่ยนสีเองได้นี่ หลัง ๆ ไม่ค่อยมีใครทำ จ้องจะทำเป็นภาพพื้นหลังกันอย่างเดียว ใครเป็นแฟน Opera เดิมก็ไปโหลดมาลองได้ที่ vivaldi.com และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ vivaldi.net (เออ จดโดเมนแยกกันงี้เลยนะ)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510