Firefox 48 เริ่มแผนแยกโปรเซส (สำหรับบางคน)

เหมือนไม่ได้เจอกันนานยังไงไม่รู้ แต่จริง ๆ มันยังผ่านไปไม่ถึง 60 วันเลยนะ

สำหรับการอัพเดตคราวนี้ก็ไม่มีอะไรให้ตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของบางอย่างที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ Firefox เลยทีเดียว (มั้ง)


เพิ่มไอคอนเพื่อความชัดเจนในแถบที่อยู่

เมื่อคุณพิมพ์หาอะไรในแถบที่อยู่ บางทีก็สับสนว่าไอ้ผลลัพธ์ที่แสดงออกมานั่นมันมาจาก bookmark หรือ history กันแน่ใช่มั้ย? (เอ่อ... มีใครสนด้วยหรือ) ถ้าใช่ คุณได้สิ่งนั้น

นั่นแหละ อันไหนเป็น bookmark จะมีดาวข้างหน้า ส่วนอันไหนเป็นแท็บที่เปิดค้างไว้จะมีไอคอนแท็บ ส่วนไอ้ที่ไม่มีก็มาจาก history นั่นเอง (ส่วนแว่นขยายแนะนำผลการค้นหามีมาก่อนหน้านี้แล้ว)



เริ่มแผนแยกโปรเซส

การแยกโปรเซสของแต่ละแท็บ เป็นความฝันอย่างหนึ่งของแฟน ๆ Firefox เลยทีเดียว เพราะมันเป็นจุดอ่อนเดียวที่ทำให้ Firefox อืด (เนื่องจากถ้ามีแท็บนึงอืด จะพากันอืดไปหมดทั้งเบราว์เซอร์) แต่เห็นหัวข้อนี้แล้วก็อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะมันต้องค่อยเป็นค่อยไปครับ...

เริ่มจาก.. การแยกโปรเซสในเวอร์ชั่นนี้ไม่ได้เปิดใช้ให้ทุกคน แต่เปิดใช้ให้เฉพาะบางคน (Mozilla ใช้คำว่า  ... is enabled for some of you) และผมคาดว่าตัวเองเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ได้นั่นแหละ ถัดไป.. การแยกโปรเซสในเวอร์ชั่นนี้ยังไม่ได้แยกโปรเซสแต่ละแท็บ แต่เป็นการแยกโปรเซสของส่วน UI กับ Content เท่านั้น (UI = ตัว Firefox, Content = เว็บ) ทุกแท็บยังคงเป็นโปรเซสเดียวกัน มีแต่ตัว UI ของ Firefox ที่แยกต่างหากครับ

หากอยากรู้ว่าคุณเป็นคนที่ถูกเลือกมั้ย ให้พิมพ์ about:support แล้วเข้าไปหาช่อง หน้าต่างหลายโปรเซส (Multiprocess Windows) ถ้าเปิดใช้มันจะขึ้นว่า "1/1 (Enabled by default) "

ที่ไม่สามารถทำ multi process ได้ทันที ได้ยินว่าเพราะมันติดที่ extension ครับ ทำให้ต้องรื้อระบบ extension ใหม่ และกลายเป็นดราม่าเมื่อปีก่อน (extension หลายตัวพัฒนาต่อไม่ได้ในระบบใหม่นี้)

โครงการ Multi Process ของ Firefox มีชื่อเรียกว่า Electrolysis หรือเรียกย่อ ๆ ว่า e10s  รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่ Multiprocess Firefox



เตือนเมื่อมีการดาวน์โหลดไฟล์ไม่พึงประสงค์

จริง ๆ ความสามารถนี้มีมาตั้งแต่ Firefox 31 แล้ว แต่คราวนี้ปรับปรุงให้ชัดเจนขึ้นไปอีก คือ เห็นภาพเลยแหละ

และครั้งนี้ผมต้องยอมแพ้ เพราะหาลิ้งค์ดาวน์โหลดอันตรายไม่ได้สักที เลยจำใจต้องยืมภาพจาก Mozilla Blog มา.. เป็นดังภาพครับ ถ้าดาวน์โหลดมาแล้วเป็นไฟล์ไม่พึงประสงค์มันจะขึ้นไอคอนเตือนสีเหลือง แต่ถ้าเป็นไฟล์อันตรายจะเป็นสีแดง (ถ้าใช้ Down Them All มันก็เตือนไม่ได้ใช่มั้ย?)

รายละเอียดและภาพเพิ่ม เชิญดูต่อที่ Enhancing Download Protection in Firefox



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • ส่วนขยายที่ไม่ได้รับการยืนยันความถูกต้องจะไม่ถูกโหลดขึ้นมา
  • ปรับปรุง WebRTC หลายจุด
  • สามารถกด Tab เพื่อเลื่อนตำแหน่ง และ Shift + F10 เพื่อเปิดเมนูป๊อปอัพในหน้าปรับแต่งได้แล้ว
  • หลังจากเวอร์ชั่น 48 จะต้องการ CPU ที่มี SSE2 ในการใช้งาน Firefox บน Windows
  • เลิกรองรับ macOS 10.6 10.7 และ 10.8 
  • อื่น ๆ อีกเพียบใน Release Notes และรออ่านเว็บ Mozilla Thailand Community

คราวนี้จบแค่นี้ ขี้เกียจคิดส่งท้าย...


ครั้งต่อไป : 13  กันยายน  2559

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!