รวบยอด Opera 32 + 33 ธีมเคลื่อนไหว ซิงค์สมบูรณ์

ต้องขอโทษแฟน ๆ Opera (ยังมีมั้ย?) ด้วย ที่การอัพเดตข่าวสาร Opera มันติดขัดเล็กน้อยจนทบไป 2 เวอร์ชั่น หลัง ๆ มานี่ทาง Opera ไม่ค่อยบอกตรง ๆ ว่าเวอร์ชั่นใหม่ออก แถมพอเช็คอัพเดตมันก็ไม่ขึ้นมา แต่วันดีคืนดีเปิดมาก็เป็นเวอร์ชั่นใหม่แล้วซะงั้น!


อย่างที่น่าจะทราบข่าวกันไปแล้วว่า Opera ได้ตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้ใหม่จากตัวโอรี ๆ แบบที่ใช้มาทั้งชีวิต (มีเปลี่ยนแสงเงากันบ้าง) มาเป็นตัวโอกลมดิกเป็นวงแหวน ฟอนต์ที่เป็นชื่อก็ออกแนวบาง ๆ เรียบง่ายสบายตา ตามเทรนด์การเปลี่ยนโลโก้ในปีนี้




Opera 32 - 15 กันยายน 2558

เป็นเวอร์ชั่นที่มีอะไรเปลี่ยนเยอะพอสมควร แต่ตอนที่มันออกบังเอิญคิวเต็ม (จริง ๆ คืออู้แหละ ไม่ต้องไรมาก)

เริ่มเบาะ ๆ กันด้วยเมนูในหน้า Bookmarks ที่ปรับปรุงใหม่ (ทั้งที่จริง ๆ น่าจะมีมาแต่แรกแล้ว) คือการแสดงผลในรูปแบบ tree view แบ่งเป็นชั้น ๆ ตามที่มันควรจะเป็น...

รองรับการ Sync รหัสผ่านแล้ว และก็อย่างที่เห็น ตอนนี้มัน sync ได้ครบทุกอย่างแล้วครับ ที่สำคัญคุณสามารถเข้าถึงเนื้อหาพวกนี้ผ่านทางเว็บไซต์ได้ด้วย ที่ https://sync.opera.com/web/ แต่บนเว็บนี่คุณกดดูรหัสผ่านที่ sync มาไม่ได้นะ (ซึ่งก็ดีแล้ว)

Private browsing (ท่องเว็บไม่ระบุตัวตน) มีการร่วมมือกับ SurfEasy (บริษัทในเครือ Opera) ผนวกบริการ SurfEasy VPN ซึ่งจะทำให้เราท่องเว็บอย่างเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น แต่ต้องเข้าไปติดตั้ง SurfEasy VPN ก่อนนะไม่ได้ติดมาด้วยเลย

และสุดท้ายคือธีมแบบเคลื่อนไหวได้ (กดดูคลิปเลย คลิปสั้นมาก ไม่มีเสียงรบกวน) หรือพูดง่าย ๆ คือแบ็คกราวด์แบบวิดีโอนั่นแหละ ซึ่งการเล่นแบ็คกราวด์เป็นวิดีโอในเบราว์เซอร์นี่ก็ไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไร เพราะเจอได้บ่อย ๆ ในเว็บ Bing แต่พอฝังมาในเบราว์เซอร์แบบนี้ก็ดูตื่นตาตื่นใจดี สามารถหาธีมแบบนี้ได้ที่ https://addons.opera.com/th/themes/?tag=animated (ธีมนึงไฟล์ใหญ่พอดู ราว ๆ 10 เม็กขึ้นไป)



Opera 33 - 27 ตุลาคม 2558

มาเวอร์ชั่น 33 นี่ ก็มีการเปลี่ยนแปลงแบบ... ถ้าเป็นปกติคงข้ามอะนะ ลิสต์เป็นข้อ ๆ ดังนี้
  • เปลี่ยนโลโก้อย่างเป็นทางการ - ตอน 32 ยังเปลี่ยนไม่ทัน เวอร์ชั่นนี้เปลี่ยนหมดแล้ว
  • Opera Turbo มาพร้อม Turbo 2 compression - บริการบีบอัดข้อมูลเพื่อให้ท่องเว็บได้เร็วขึ้น ถูกปรับปรุงให้รองรับเว็บไซต์ได้มากขึ้น
  • Web Audio API รองรับ proprietary codecs
  • แจ้งเตือนเมื่อมีเว็บพยายามเข้าถึงอุปกรณ์ MIDI
มันมีแค่นี้แหละ



ส่งท้าย

ก็จบกันไปอีก 2 เวอร์ชั่นครับ ตอนนี้ก็เหลือแต่สะสาง Chrome, Microsoft Edge (เลิกรออ่านกันแล้วมั้ง) และ Vivaldi Beta  ก็ติดตามกันต่อไป ถึงมันจะช้าหน่อยก็เถอะ....



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023