Opera 29 ... โอเปร่าเอย จงเข้าที่เข้าทางยิ่งขึ้น

หลังจากทยอยเอาฟีเจอร์ที่ควรจะมีแต่ไม่มี คืนมาในการอัพเดตครั้งที่ผ่าน ๆ มาแล้ว คราวนี้ Opera ก็หันมาปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้นและสมเป็น Opera มากกว่าเดิม (มั้ง)


การอัพเดตเป็นเวอร์ชั่น 29 นี่ ถูกส่งมาแบบเงียบกริบในวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมาเกือบสัปดาห์แล้ว... อัพเดตได้เงียบมาก แบบว่าทั้งเดือนเมษาผมไม่ได้เปิด Opera เลย พอเปิดมาอีกทีก็เป็น 29 แล้ว



หน้าแท็บใหม่และ Speed Dial โฉมใหม่ (นิดหน่อย)

หลังจากเคยเอา Speed Dial แบบใหม่ให้ลองใช้พักนึง แล้วจู่ ๆ ก็ถอดออกไป มาวันนี้ท่าทางจะได้ข้อสรุปแล้วครับ

หน้าตาก็แบบดั้งเดิมนั่นแหละ แต่เปลี่ยนดีไซน์ของกรอบ thumbnail และช่องค้นหานิดหน่อยให้ดูแบนและคมขึ้น ชิดกันมากขึ้น (ก่อนหน้านี้จะดูตกยุคยังไงไม่รู้ ไม่เชื่อกลับไปดูของ Opera 27 สิ)


แถบ Navigation ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ข้างล่างหมาด ๆ มาคราวนี้ก็มีสมาชิกใหม่คือ Tabs และ History  ไอ้ History นี่คงไม่ต้องอธิบาย ส่วน Tabs ก็คือจะแสดงแท็บที่เปิดอยู่ทั้งเครื่องเราและใน Opera ที่อยู่ในอุปกรณ์อื่น ๆ ของเรา (ถ้าไม่มีก็จะเห็นแค่ This Computer อันเดียว) ก็สมเป็นฟีเจอร์สำหรับเบราว์เซอร์ข้ามแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งจริง ๆ (ขนาด Windows Phone ยังมีเลย)

คราวนี้ไม่จับภาพหน้า Tabs กับ History ให้ดูนะ เอาให้มันกระชับฉับไวหน่อย ไปเปิด ๆ ดูกันเอง..



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

หัวข้อนี้ปกติไม่น่าจะมีอะไรมาก แต่คราวนี้ขอโทษ ที่มันมีอะไรมากจริง ๆ


ฟีเจอร์ที่หลายคนอาจชื่นชอบจาก Chrome นั่นคือตัวบอกว่าแท็บไหนกำลังส่งเสียง (จากการเล่นเพลง เสียงเตือน หรือคลิปวิดีโอ) ที่สำคัญคือดีไซน์แจ่มมาก เพราะมันจะขึ้นเป็นแท่ง Visualisation ที่เราชอบนั่งดูเวลาฟังเพลง แต่ดูไม่ออกว่าขยับตามจังหวะมั้ย ไปลองดูกันเอาเอง


ถ้ดมาคือ mouse gestures ใหม่ ที่เอาไว้เปิดลิ้งค์ในแท็บหรือหน้าต่างใหม่ โดยจะใช้ได้ก็ต้องไป Enable mouse gestures ใน Settings ก่อน วิธีใช้ก็มี..
  • คลิกขวาที่ลิ้งค์แล้วลากลง = เปิดลิ้งค์ในแท็บใหม่ (แล้วสลับไปแท็บนั้นให้เลย)
  • คลิกขวาที่ลิ้งค์ลากลงแล้วลากขึ้น = เปิดลิ้งค์ในแท็บใหม่แบบ background (ไม่สลับแท็บให้)
  • คลิกขวาที่ลิ้งค์แล้วลากลงพร้อมกับกด Shift ค้าง = เปิดในหน้าต่างใหม่


สุดท้าย.. คือสามารถตั้ง Keyboard shortcuts ได้ตามใจชอบแล้ว หาเอาเองใน Settings นะ ระดับคนอยากตั้งคีย์เองน่าจะหาเจออยู่แล้ว



ส่งท้าย

อ้อ ลืมไปอย่างนึง คือพวก Default Theme ที่เคยเป็นภาพถ่าย ตอนนี้ถูกเปลี่ยนเป็นภาพวาด ภาพ CG ยกชุดไปหมดตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้... เหมือนพยายามจะเปลี่ยนลุคให้ดูสนุกสนานงั้นแหละ ลองไปดูกันเอาเองนะ

วันนี้ก็ลากันแค่นี้ สวัสดี..




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!