Firefox 38 .. หน้าตัวเลือกแบบแท็บ + รองรับเนื้อหา DRM

กลับมาพบกันเช่นเคย กับการเกาะติดอัพเดต Firefox กันทุก ๆ ครั้งที่มันออก คราวนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซะด้วย (แต่ดันสปอยล์ที่หัวเอ็นทรี่ไปหมดแล้ว)

 
เวอร์ชั่นนี้ก็มาแบบไม่มีปัญหาอะไร อัพเดตกันได้จากเมนู ? > About Firefox แต่ไม่รู้ทำไม คราวนี้หลายเมนูใน Help ถึงกลับมามีสภาพไม่แปลไทยซะงั้น สงสัยจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในอนาคตอีกกระมัง



หน้าตัวเลือกกลับตัวกลับใจมาเป็นแท็บ...

หลังจากปล่อยให้หน้าจัดการส่วนเสริมแปรสภาพจากหน้าต่างเป็นแท็บล่วงหน้าไปก่อนนานโคตร ๆ ในที่สุดหน้าต่างตัวเลือกก็เปลี่ยนเป็นแท็บตามแล้ว...

สภาพก็คล้าย ๆ ของโครม แต่เนื้อหาและการแบ่งหมวดหมู่นี่ก็อปจากสมัยเป็นหน้าต่างมาเลย ดีไซน์ก็เรียบง่ายสะอาดตาตามสมัยนิยม ไม่รู้หน้าจัดการส่วนเสริมจะปรับปรุงตามเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้มันกลายเป็นส่วนที่เชยสุดในตัว Firefox ไปละ

หา? อะไรนะ? อยากกลับเป็นแบบเดิม?  ปรับตัวเถอะน่า!!



รองรับการเล่นเนื้อหา DRM

DRM ย่อมาจาก Digital Rights Management เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยรักษาสิทธิ์ไว้ให้ผู้ที่มีสิทธิ์สามารถเข้าถึงได้เท่านั้น พูดบ้าน ๆ ก็ "ป้องการการก็อปปี้" นั่นเอง  ที่ผ่านมาการใช้ DRM ปกป้องคอนเท้นท์ในเว็บ จำเป็นต้องพึ่งปลั๊กอิน (เช่น Silverlight หรือ Flash Player) แต่ในยุคที่เขากำลังลด ละ เลิก ปลั๊กอินกัน ก็เลยต้องเพิ่มความสามารถนี้มาในเบราว์เซอร์ โดย Firefox 38 จะปรับปรุงเพื่อการรองรับ DRM ดังนี้
  1. นำ Encrypted Media Extensions (EME) API มาใช้ เพิ่มให้รองรับการเล่นวิดีโอและเสียงที่เข้ารหัส ผ่าน HTML5 (เฉพาะ Windows Vista และรุ่นถัดไป)
  2. จะดาวน์โหลด Adobe Primetime Content Decryption Module (CDM) โดยอัตโนมัติ เพื่อเล่นเนื้อหาที่มี DRM ผ่าน EME (เฉพาะ Windows Vista และรุ่นถัดไป)
เอาจริง ๆ ข้อ 2 มันก็เป็นปลั๊กอินแหละ แต่มีไว้เพื่อถอดรหัส DRM ในวิดีโอหรือเสียงที่เล่นผ่าน HTML5 อีกที ไม่ใช่ตัวเล่นตรง ๆ แบบ Flash Player ใครไม่ไว้ใจก็ Uninstall ออกได้ แต่ต้องไปปิดการเล่นเนื้อหา DRM ในตัวเลือกด้วย (ไม่งั้นมันจะไปโหลดมาลงใหม่) โดยไอ้ตัวเลือกนี้จะอยู่ในหมวดเนื้อหา




ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • รองรับ Ruby annotation หรือคำอ่านที่มักกำกับไว้เหนือตัวคันจิในภาษาญี่ปุ่น ดังตัวอย่างข้างล่าง... เอ่อ ถ้าไม่ใช้ Firefox 38 ขึ้นไปก็คงไม่เห็นหรอกมั้ง (IE 11 จะขึ้นหมดกระทั่งเหนือตัวที่ไม่ใช่คันจิ ส่วน Chrome ... กระจายเละเทะ)
とある科学超電磁砲 とあるかがくレールガン
  • เลิกรองรับพารามิเตอร์ autocomplete=off ในฟิลด์ username/password แล้ว นั่นคือจะไม่มีเว็บไหนมาห้ามไม่ให้จำพาสเวิร์ดได้อีกต่อไป (ยกเว้นจะใช้เทคนิคอื่น)
  • สำหรับ Mac OS X : เพิ่มส่วนย่อยใน MSE API ทำให้รองรับการเล่น Youtube แบบ HTML5 ได้เต็มที่แล้ว
  • อื่น ๆ ไปอ่านต่อใน Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community

ส่งท้าย..

เมื่อตอนเอ็นทรี่ Firefox 37 ผมเคยบอกไปว่ามันยังเล่น Youtube แบบ HTML5 ได้ไม่เต็มที่ เปิดกี่คลิปก็โดนเด้งไปเปิดด้วย Flash หมด จากนั้นผมก็เลยปิดการใช้ HTML5 ใน Youtube ไป .... หลายวันต่อมาผมลองเปิดใหม่อีกที คราวนี้เล่นได้หมดเลย รองรับคลิปแบบ 60fps ด้วย!! สรุปว่าสมบูรณ์แบบแล้วครับ

และตอนนี้... หากกลับไปที่หน้า https://www.youtube.com/html5 ก็จะพบว่าไม่มีปุ่มให้กลับไปเล่นด้วย Flash ให้กดอีกต่อไป.... หักดิบกันเลย



Firefox 39 พบกันวันที่ 23 มิถุนายน 2558


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+