Opera 27 ... ของใหม่กลับมาเก่า ของเก่ากลับมาใหม่

เหตุเพราะดองเอ็นทรี่ Google Chrome ไว้ (ดองไว้ 2 เวอร์ชั่นแล้ว เนื่องจากมันไม่ค่อยมีอะไรชัดเจน) ผมเลยจำใจเลื่อน Opera เป็นเบราว์เซอร์ที่จะรายงานการอัพเดตต่อเนื่องทุกเวอร์ชั่นแทน แต่ก็นะ มันไม่มีอะไรมากมายหรอก (แต่ก็ยังพอเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนกว่า Chrome ...)


ดูเหมือน Opera จะเลิกมาออกจี้ Firefox แบบติด ๆ แล้ว เพราะเพิ่งมาออกวันที่ 27 มกราคมนี่เอง (แต่วันเดียวกันนี้ Firefox ก็เพิ่งออกอัพเดตเป็น 35.0.1 นะ...) การอัพเดตในหน้า About คราวนี้ก็แปลก ๆ คือมันแค่แจ้งว่ามีเวอร์ชั่นใหม่ แต่ไม่โหลดให้ เลยปิดแล้วเปิดมาเช็คใหม่ คราวนี้โหลดอัพเดตให้แต่ไม่อัพเดตให้ (อ้าว?) กว่าจะเรียบร้อยก็ตอนเปิดใหม่ครั้งที่ 3 ...


ลาก่อน หน้า Speed Dial แบบใหม่

ย้อนไปตอนเวอร์ชั่น 25 ทาง Opera ได้แนบหน้า Speed Dial แบบใหม่ (ที่ดีไชน์เข้าชุดกันดีกับ Bookmark แบบใหม่) มาให้ได้ลองใช้กัน แต่ก็ได้ใช้ถึงแค่เวอร์ชั่น 26 เท่านั้นแหละ พอมา 27 ก็ปลดออกซะงั้น

ตอนนี้กลับเป็นแบบเดิม ๆ เชย ๆ ซะล่ะ แต่ก็มีจุดเปลี่ยนนิดนึง...


คือ.. แถบ Navigation ที่เอาไว้กดสลับระหว่างหน้า Speed Dial / Bookmark / Discover ถูกย้ายลงไปไว้ข้างล่าง (จากแรกสุดอยู่บน แล้วย้ายไปทางซ้าย ... วันดีคืนดีอาจจะย้ายไปอยู่ทางขวาอีก เอาให้ครบทุกทิศเลยครับ)



ยินดีต้อนรับ Tab list menu

มาอีกแล้วครับ ฟีเจอร์พื้น ๆ ที่เขามีกัน แต่เราลืมไปเลยว่า Opera ยังขาด คราวนี้ถึงคิวของ Tab list menu

มันก็คือเมนูที่แสดงรายชื่อแท็บทั้งหมดที่เราเปิดไว้ เหมาะสำหรับคนที่เปิดแท็บไว้มาก ๆ จนล้น โดยถ้าใครไม่ได้มีพฤติกรรมดังกล่าวก็อาจจะยังไม่เห็นเจ้าเมนูนี้ก็ได้ ให้แกล้งกดเปิดแท็บใหม่ไปเรื่อย ๆ แล้วมันก็จะโผล่มา (คราวนี้อยู่ถาวรเลย...) โดยเวลาชี้ที่แท็บในเมนูนี้ จะมีพรีวิวหน้าเว็บแบบโต ๆ ให้ดูเหมือนตอนเอาเม้าส์ชี้ที่ตัวแท็บด้วย



ชวนเปลี่ยนมาใช้ Pepper Flash

ปลั๊กอิน Flash Player ที่เราใช้กันในมา เดิมจะใช้ API ที่ชื่อว่า NPAPI ซึ่งย่อมาจาก Netscape Plugin Application Program Interface ... ไม่ต้องสนความหมายของมัน สนแต่ Netscape ซึ่งเป็นชื่อเว็บเบราว์เซอร์เก่าแก่ที่ละสังขารไปแล้วก็พอ นั่นชี้ให้เห็นว่ามันเก่ามาก ๆ ปัญหาเยอะมาก ๆ แต่ในที่สุดก็มีการคิดค้นมาตรฐานใหม่ คือ PPAPI ซึ่งก็ย่อมาเหมือนอันตะกี้แหละ แค่เปลี่ยนข้างหน้าจาก Netscape เป็น Pepper โดยมี Chrome นำทีมใช้ไปก่อนแล้ว (และจะเลิกรองรับ NPAPI อย่างเด็ดขาดในปีนี้)

ทาง Opera บอกว่า ถ้าอัพเดต Opera 27 เสร็จ แล้วมี Pop-up เด้งมาให้ติดตั้ง Flash Player อย่าไปติดตั้งมัน เพราะจะเป็นการกลับไปใช้ NPAPI Flash ถ้าเผลอไปแล้ว ให้พิมพ์ about:plugins กด Show Detail แล้วไปกด Disable Flash ที่ Type เป็น NPAPI ซะ



ส่งท้าย

สุดเสียดายหน้า Speed Dial แบบใหม่เลยครับ พอต้องกลับไปใช้แบบเก่านี่ Opera ดูเชยขึ้นมาทันที ส่วน Bookmark นี่ ผมลองเปลี่ยนมาใช้สักพักก็เริ่มรู้สึกว่า เอาเว็บแปะไว้ที่หน้า Speed Dial แบบเดิมน่ะสะดวกสุด ๆ แล้ว!!

ได้ข่าวว่าอดีตผู้ก่อตั้ง Opera ได้ฟอร์มทีมพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวใหม่อีกตัวชื่อ Vivaldi ซึ่งจะสืบทอดเจตนารมณ์ของ Opera เดิม (แต่ก็ไม่ได้ใช้ Engine เดิม) ไม่รู้ว่าจะอยู่ยั้งยืนยงมั้ย ก็ไปลองเอามาใช้ดูละกัน

จบล่ะ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510