[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

ทุก ๆ 2 - 3 ปี จะมีสิ่งหนึ่งที่ผมมักจะทำเสมอกับเครื่องตัวเอง คือ การเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์หลักที่ลง OS เป็นตัวใหม่ แล้วเอาตัวเก่าเป็นตัวสำรองไป โดยปกติผมจะเลือกลงวินโดวส์ใหม่หมดเพื่อความสดใหม่ แต่จะมีครั้งนี้ที่เปลี่ยนไป....

เมื่อสัปดาห์ก่อนหลังจากจด ๆ จ้อง ๆ รอราคาลดมานาน ในที่สุดผมก็รีบไปสอยฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่มาแบบมึน ๆ เพราะเกรงว่าจะไม่ว่างไปซื้อ (หรือไปซื้อไม่ได้) อีกนาน ไอ้ตัวเก่าก็ครบ 3 ปี หมดประกันพอดี ถือเป็นช่วงเวลาอันตรายยิ่งยวด สุดท้ายก็ได้นี่มา Western Digital Blue 1 TB ประกัน 3 ปี จากร้านจิ๊บ ราคา 1990 บาท (เพิ่งลดหมาด ๆ จาก 2090 บาท) และผมต้องรีบจัดการมันภายใน 7 วัน เผื่อจะออกไปเคลมไม่ได้...



ชีวิตนี้ไม่เคยเปื้อนโคลน...

ถ้าพูดถึงการโคลนฮาร์ดดิสก์ สำหรับหลาย ๆ คน อาจเป็นเรื่องโคตรจะสุดแสนธรรมดาทำเป็นว่าเล่นเหมือนแคะขี้มูก แต่อย่างที่บอกไว้ข้างบนนู้นว่าผมชอบลงใหม่หมดมากกว่า (ไหน ๆ ก็ตั้ง 3 ปี วินด้งวินโดวส์ก็เละเทะไปหมดแล้ว) และผมรู้สึกว่ามันสนุกมาก ยกเว้นคราวนี้ที่มันลำบากกว่าเดิม...

เพราะผมไม่ได้ใช้วินโดวส์ 7 เดิม ๆ ที่ซื้อแผ่นแท้มาอีกต่อไป แต่ผ่านการอัพเกรดถึง 2 ขั้น จาก 7 ไป 8 จาก 8 ไป 8.1 ขั้นตอนจาก 7 ไป 8 ยังมีการให้ทำตัวติดตั้งเก็บไว้ แต่ 8.1 ไม่มี และถึงจะมีตัวติดตั้งวินโดวส์ 8 แต่ถ้าติดตั้งไปตรง ๆ ก็ Activate ไม่ได้ซะงั้น (ได้มาอย่างถูกต้องแท้ ๆ) ถ้าใช้วิธีตรงไปตรงมาผมต้องลง Win 7 ก่อน แล้วอัพเกรดเป็น 8 จากนั้นสั่งอัพเกรดเป็น 8.1 อีกที โอยตาย... (ในเวลาต่อมา คุณ FordAntiTrust ก็ได้แนะนำวิธี... มาทำให้ product key ของ Windows 8.0 สามารถติดตั้ง Windows 8.1 แบบ Clean Install ผ่าน USB ได้ ... ใครสนใจลองเอาไปทำตามดู)

ด้วยความขี้เกียจเหลือเกิน ในที่สุดผมก็ตัดสินใจว่า เอาฟระ โคลนก็โคลนฟระ!!



ดำเนินการโคลน

เรื่องนึงที่หลายคน (มาก ๆ) ไม่ค่อยรู้คือ ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ต่างก็เตรียมซอฟต์แวร์สำหรับจัดการฮาร์ดดิสก์ให้เอาไปใช้ฟรี ๆ อยู่แล้ว โดยฝั่ง WD จะเป็นโปรแกรม Acronis True Image WD Edition ส่วน Seagate จะเป็นโปรแกรม DiscWizard (ซึ่งก็ซื้อ Acronis True Image มาเปลี่ยนชื่อนั่นแหละ) ทั้งหมดนี่คุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ๆ จากเว็บผู้ผลิตโดยเข้าไปที่เมนู Support > Download (โดยอาจมีชื่อซอฟต์แวร์ให้เข้าไปโหลดตรง ๆ เลย หรืออาจมีการถามชนิดของผลิตภัณฑ์ก่อน)

ขั้นแรก ก่อนจะดำเนินการโคลน ผมแนะนำให้สแกนฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่หา Bad ให้เรียบร้อย ถ้าเจอขึ้นมาจะได้เอาไปเคลมเลย งานนี้ผมก็ใช้ WD Data LifeGuard Dianostics (ชื่อยาวโคตร) ซึ่งแจกฟรีที่เว็บของ WD นี่แหละทำ Extended Test กินเวลาไป 2 ชั่วโมง 7 นาที และผลออกมาว่าผ่านสนิท

ขั้นต่อมา ก็คือ เปิด Acronis True Image WD Edition แล้วเลือก Clone disk นั่นแหละ (หน้าตาซอฟต์แวร์อาจเปลี่ยนไปในอนาคต)

ขั้นที่ 3 จะมีหน้าต่างถามโหมดการโคลนว่า Atomatic หรือ Manual ใครไม่คิดว่าจะปรับอะไรแล้วก็เลือก Auto แต่ผมระแวง เลือก Manual นี่ล่ะ

ขั้นที่ 4 เลือกฮาร์ดิสก์ตัวต้นฉบับครับ ถ้าจำไม่ได้ว่าตัวไหนแน่ ให้ดูข้างล่างจะมีโครงสร้างพาร์ติชั่นให้ดู เท่านี้คงจำได้นะ

ขั้นที่ 5 ระบุฮาร์ดดิสก์ปลายทาง ถ้ามีฮาร์ดดิสก์อยู่ในเครื่องมากกว่า 2 ตัว ดูดี ๆ นะ ไม่งั้นเสียหาย....

ขั้นที่ 6 เลือกวิธีย้ายข้อมูล โดยจะแบ่งเป็น ...
  • As is - จะคงขนาดพาร์ติชั่นทั้งหมดไว้เท่าเดิม หากมีที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่เหลือ ก็จะถูกทำเป็น Unallocated Partition
  • Proportional - จะปรับขนาดพาร์ติชั่นให้โดยอัตโนมัติ (ในขั้นที่ 3 ถ้าเลือก Automatic ก็จะเป็นตัวเลือกนี้) เช่น ถ้าฮาร์ดดิสก์ปลายทางมีขนาด 2 เท่า ทุกพาร์ติชั่นก็จะใหญ่ขึ้น 2 เท่าตามไปด้วย
  • Manual - ปรับขนาดเอง
จริง ๆ ผมพอใจกับ Proportional แต่อยากรู้ว่า Manual มันจะเป็นยังไง ก็เลยเลือก Manual

ขั้นที่ 6.1 ถ้าเลือก Manual ก็จะมีรายชื่อพาร์ติชั่นขึ้นมาให้ดู และสามารถคลิกขวาเลือก Edit เพื่อแก้ขนาดได้ จะเปลี่ยน Label ของพาร์ติชั่นก็ยังได้

ขั้นสุดท้าย จะมีสรุป Before / After ให้เช็คให้แน่ใจอีกที ดูดี ๆ นะ ว่าเลือกอะไรไว้ไม่พลาด มั่นใจแล้วก็กด Proceed

โปรแกรมจะคำนวณอะไรของมันสักพัก แล้วก็ขึ้นให้ Restart หลังจากนี้ของจริงจะเริ่มขึ้น...

แล้วกระบวนการโคลนก็จะเริ่มขึ้นใน UI แบบ Windows 7 Basic แบบเฟค ๆ ในภาพระบุว่า 8 นาที แต่เอาเข้าจริง ๆ ล่อไปชั่วโมงนึง (ก็ถือว่าน้อยกว่าที่คิดอ่ะนะ)

เมื่อกระบวนการเสร็จสิ้น ก็จะมีขึ้นนับถอยหลังเพื่อ Shutdown หรือ Restart (แล้วแต่ตัวเลือกที่เรากาไว้) ผมใจร้อนกดให้มันรีสตาร์ทเลย ผลคือ... ค้างซะงั้น!!  โชคดีที่กระบวนการทุกอย่างมันจบหมดแล้ว ก็เลยกด Reset ที่เครื่องได้เลย ไม่มีปัญหา



ส่งท้าย

ก็จัดเป็นวิธีสะดวกรวดเร็วทันใจดี ย้ายเสร็จ ท่องเน็ต เล่นเกมต่อจากฮาร์ดดิสก์ตัวเก่าได้ทันทีเลย แต่มันก็อดระแวงไม่ได้ว่ามีผลข้างเคียงอะไรตามมาทีหลังรึเปล่า สักวันนึงว่าง ๆ ก็คงจะลองลงใหม่หมด หรือใช้ฟีเจอร์ Remove everything and reinstall Windows ของ Win 8.1 ดู ...

อ้อ พอโคลนเสร็จแล้ว แนะนำให้ Uninstall Acronis True Image ทิ้งไปเลย (อ้าว ใช้เสร็จก็เฉดหัวส่ง) เพราะรู้สึกมันจะลงอะไรที่รบกวนระบบเราไว้พอสมควร ถึงขนาด Action Center ขึ้นเตือนทีเดียว



เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023