เล่นแล้วมาเล่า... Valdis Story : Abyssal City

มาเริ่มเอ็นทรี่แรก (ที่ไม่ใช่สรุปชีวิต) ของปีด้วยรีวิวเกมนี่แหละ เพิ่งสอยมาวันเกือบสุดท้ายของ Steam Holiday Sales นี่เอง กะเล่นให้จบก่อนแล้วรีวิว แต่เล่น ๆ ไปก็เริ่มรู้สึกว่า ขืนรอให้เล่นจบชาตินี้อาจจะไม่ได้รีวิวแล้วล่ะ งั้นเอาเลยละกัน

Valdis Story : Abyssal City เป็นเกมแนว Action RPG มุมมองด้านข้างแบบฉากเชื่อมกันหมด แต่บางพื้นที่จะไปได้ก็ต่อเมื่อได้กุญแจหรือความสามารถพิเศษเพิ่มมาก่อน ระหว่างทางมีจุดให้เซฟซึ่งจะเติมพลังให้เต็ม... สรุปง่าย ๆ คือแนวเดียวกับ Metroid หรือ Castlevania นั่นเอง (ต่างประเทศเลยเรียกเกมแนวนี้ว่า Metroidvania)


การควบคุมในเกมนี้แบ่งเป็นปุ่ม โจมตีเบา/หนัก, ตั้งการ์ด, กระโดด และร่ายเวทซึ่งตั้งไว้ได้ 4 ท่า (เลือกโดยกดร่ายเวทคู่กับปุ่มทิศทาง บน ซ้ายหรือขวา ล่าง และขณะอยู่กลางอากาศ) เมื่อเล่นไปสักพักจะได้ท่า Skill Cancel (กดล่าง) ซึ่งใช้ในการแดชทะลุตัวศัตรูได้ด้วย (กดลงแล้วกดซ้ายหรือขวา) นอกจากนี้ยังมี Focus Mode ซึ่งจะใช้ได้เมื่อแถบ Focus เต็ม (วงสีเหลืองใหญ่ ๆ ตรงมุมซ้ายบนนั่นน่ะ) เปิดได้โดยกดร่ายเวทกับโจมตีเบาพร้อมกัน โดยในโหมดนี้จะฟื้น HP ให้บางส่วน พลังทุกอย่างเพิ่มขึ้นและสามารถกดท่าไม้ตาย Focus Finisher (สามารถเลือกติดตั้งได้ ถ้าหาท่าอื่นเจอ...) ด้วยการกดร่ายเวท+โจมตีหนัก

หากใครชอบเกมที่ใช้การโจมตีเป็นชุดต่อเนื่องเพื่อจัดการศัตรู (คอมโบ) อาจจะถูกใจเป็นพิเศษ เพราะผู้พัฒนาเกมดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับคอมโบมาก ขนาดตั้งชื่อสไตล์ให้คอมโบมากมายเกินสิบชื่อทีเดียว และยิ่งทำคอมโบได้สูง ๆ ก็จะได้ค่า XP มากขึ้นด้วย แต่ศัตรูก็ไม่ได้อยู่นิ่งให้เราซัดง่าย ๆ หลายตัวมีการตั้งการ์ดเพื่อหยุดคอมโบเรา ไม่ก็หายตัว โจมตีสวน ต้องหาวิธีทำลายการ์ดหรืออ้อมหลังไปจัดการ

ใครชอบบอสโหด ๆ สู้นาน ๆ เกมนี้จัดเต็มครับ เพราะอย่าหวังว่าจะไปซัดคอมโบใส่กันง่าย ๆ เพราะบอสเองก็มีทั้งการตั้งการ์ด หายตัวหลบ หรือสร้างเกราะ/บาเรียให้เราทำลายไปก่อน ในขณะที่ตัวมันยืนฟื้นพลังสบายใจเฉิบ!! แถมบางตัวยังมีท่าโจมตีแบบตอดน้อย ๆ แต่มหาศาล แบบว่าพลาดโดนไปนิดนึงอาจโดนต่อเนื่องจนเลือดหมดหลอด หนำซ้ำบางตัวยังเอากับดักในฉากมาช่วยด้วย ถ้าใครหวังจะสู้แบบแลกกันคนละหมัดกับบอส คุณตายก่อนแหง ๆ ต้องใช้สมาธิค่อย ๆ หลบ แล้วหาช่องโจมตีแบบปลอดภัยไป ถ้าเลือกใช้เวทมาเสริมการต่อสู้ได้ถูกก็อาจช่วยร่นเวลาได้เยอะ หากพลาดท่าตายซะก่อน เกมก็ยังใจดีให้กด Retry สู้กับบอสใหม่แต่ต้นได้ทันที... แม้ปิดเกมไปแล้วก็ยังกลับมากด Retry สู้กับบอสได้จากหน้าไตเติ้ลเลยนะ

เนื่องจากเป็นเกม RPG จึงต้องมีคุณสมบัติมาตรฐานอย่างการพัฒนาตัวละคร โดยทุกครั้งที่เลเวลอัพ เราจะได้ Status Point และ Skill Point อย่างละ 1 แต้ม ด้าน Status Point ก็เดิม ๆ เลย มีให้เลือกอัพ Str, Agi, Int และ Luck โดยแต่ละค่าก็จะเพิ่มค่า Status ด้านต่าง ๆ กันไป แต่ค่า Luck ออกจะพิเศษหน่อย คือมันจะสุ่มอัพค่า Status ทุกครั้งที่เลเวลอัพ (มีพรีวิวให้ดูก่อนว่าอัพอะไรบ้าง) บางครั้งก็ได้ค่าออกมาอย่างเยอะสุดคุ้ม แต่บางทีก็ไปอัพเฉพาะด้านตรง ๆ ดีกว่า

ส่วนทางด้าน Skill ก็จะแบ่งเป็น 3 สายคือ สายโจมตี ป้องกัน และเวทมนต์ โดยสกิลทั้งหมดจะเป็น Passive Skill (สกิลที่มีผลติดตัวตลอดเวลา หรือใช้อัตโนมัติเมื่อตรงตามเงื่อนไข) และต้องมีการอัพสกิลที่เชื่อมโยงกันก่อนถึงจะอัพสกิลที่เชื่อมโยงกันในระดับถัดไปได้  นอกจากสเตตัสกับสกิลก็ยังมีการอัพเกรดอาวุธ ชุดเกราะ ด้วยการหาไอเท็มไปให้ช่างตีบวก (มีการเลือกสายด้วยว่าจะอัพไปทางไหน) นอกจากนี้เมื่อเล่น ๆ ไปจะได้ผู้ช่วย ซึ่งถ้าเราเรียกมาช่วยบ่อย ๆ จะมีการเลเวลอัพให้ผู้ช่วยด้วย

แม้จะบอกตอนต้นว่าเป็นแนว Metroidvania แต่ฉากของเกมนี้ก็ไม่ได้ใหญ่โตซับซ้อนแบบ Metroid หรือ Castlevania ครับ แค่สังเกตหรือเดินวนสักพักก็หาทางไปต่อได้แล้ว มันจะมึนก็ตรงที่เกมชอบใช้โครงสร้างฉากแบบเดิม ๆ ในโซนเดียวกันทำให้ดูไม่ออกว่าเราเจอพื้นที่ใหม่แล้วหรือวนกลับมาที่เก่า และที่ผมเซ็งมาก ๆ คือ มุขกดสวิตช์แล้ววิ่งฝ่าไปให้ทันเวลาซึ่งเกมนี้ใช้บ่อยมาก หลายครั้งที่คุณต้องกดสวิตช์เพื่อเปิดทางไปกดอีกสวิตช์นึงแล้วต้องวิ่งออกไปให้ถึงเป้าหมายก่อนที่สวิตช์ทั้ง 2 ตัวจะปิด... โอยโหด

แผนที่ในเกมก็ไม่ค่อยช่วยอะไรนอกจากบอกว่าพื้นที่ไหนต้องใช้กุญแจอะไรเปิด กับมีบอกใบ้ว่าต้องวิ่งไปตะวันตกหรือตะวันออกและต้องไปถึงสถานที่ชื่ออะไร แค่นั้น จริง ๆ เกมก็บอกแบบละเอียดกว่านิดนึงไว้ในบทสนทนาอ่ะนะ ถ้าเผลอกดข้าม ๆ ไปนี่ก็ลำบากเพิ่มอีกหน่อย...



เก็บตก


  • เกมนี้ระดมทุนผ่านเว็บ KickStarter และผ่านการโหวตใน Steam Greenlight มาแล้ว
  • ตอนนี้สามารถเลือกตัวละครได้ 2 ตัว แต่ในอนาคตจะมีอีก 2 ตัวจะมาพร้อม Patch
  • ตัวละครทั้ง 2 ตัวจะมีสไตล์การต่อสู้ต่างกัน อาวุธกับเวทเริ่มต้นก็ต่างกัน สกิลก็ต่างกัน (แต่ยังแบ่งเป็นสายโจมตี ป้องกัน เวท เหมือนกัน) เปลี่ยนตัวเล่นก็เปลี่ยนอารมณ์ไปเลย
  • เกมนี้ไม่ได้มีเม็ดพลังหล่นให้เก็บทั่วไป (และไม่มีไก่ย่างทั้งตัวซ่อนตามผนัง...ถ้าผู้พัฒนาไม่กะเล่นมุขนี้นะ) แต่เกมก็มีเวทฟื้นพลังให้ใช้ตั้งแต่ต้น ถ้ายังไม่พอก็มี Potion ไว้เติมพลังให้อัตโนมัติเวลาพลังหมด (ขอรีฟิลได้ที่จุดเซฟ) รู้สึกจะสะสมไว้ได้ 3 อัน 
  • Potion อันแรกอยู่ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของเกมเลย เข้าไปเอาได้ง่าย ๆ ด้วย (ผมเล่นครั้งแรก พลาดอ่ะ)
  • ถ้าดู Screenshot หรือคลิปของเกมนี้ใน Steam อาจจะคิดว่า โห อาวุธกับชุดเกราะเพียบเลย แต่เอาเข้าจริง ๆ กว่าจะเจอแต่ละอัน... (ไม่แน่ตอนหลังอาจจะปล่อยมาแบบลดล้างสต็อก)
  • ไอเท็มในเกมนี้ไม่ได้ใช้เงินซื้อ ต้องหาพวกวัตถุดิบกับอัญมณีมาแลก...
  • ศัตรูในเกมดูเหมือนจะแบ่งเป็นหลายฝ่าย ถ้ามันมาเจอกันในที่เดียวกันจะซัดกันเองด้วย
  • แต่ถึงจะซัดกันเอง ถ้าเจอเรามันก็ช่วยกันซัดเรา....


สรุปว่า...

หากไปเจอรีวิวที่ไหนบอกว่า "แฟนร็อคแมนขอแนะนำ" ผมว่าอย่าไปฟังมากนักครับ ผมไม่รู้สึกถึงความเป็นร็อคแมนสักนิด (สารภาพว่าผมหลงซื้อเพราะแฟนร็อคแมนขอแนะนำนี่แหละ...) ต่อให้เป็นภาค Zero ภาค ZX ที่เป็นแนวเดียวกันนี้ด้วยเอ้า!  ถ้าชอบปริศนาหาทางไปต่อแบบ Castlevania หรือค้นหาทางลับเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบ Metroid มันก็ยังไปไม่สุดอยู่ดี หรือจะเอาแนวเดินลุยคอมโบกระจายมันก็ไม่สุดอีก...

แต่ถ้าชอบบอสโหด ๆ ท้าทาย ต้องใช้สมาธิและความอดทนสุด ๆ ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้รู้สึกโกงกันเกินไป ถ้าจับจังหวะดี ๆ และไม่พลาด ผมว่าการฆ่าบอสโดย HP ไม่ลดสักแอะไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แถมเกมนี้ยังมี Rank ขึ้นให้ดูว่าคุณปราบบอสเก่งแค่ไหน บวกกับมีระดับความยากเหนือ Normal มากมายให้เลือกเล่น (แต่ผม.. Normal ก็แทบปาจอยทิ้งแล้ว) ลดราคาเมื่อไหร่ จัดมาเลยครับ!! (ถ้าใจร้อน ราคาเต็มก็ได้นะ)



เว็บที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023