[เล่นแล้วมาเล่า] Thomas Was Alone ...

นี่มันเกมอะไรกัน "โธมัสเคยอยู่คนเดียว" แล้วตอนนี้โธมัสอยู่กับใคร? ที่ไหน? อย่างไร? แล้วโธมัสนี่หน้าตาเป็นยังไงกัน? ผมก็เลยกดดูภาพตัวอย่าง และแล้ว....




เกมนี้ผมได้มาจาก Humble Bundle ซึ่งเป็นดีลแบบ "จ่ายเท่าไหร่ก็ได้เอาเกมพวกนี้ไปหมดเลย (ยกเว้นเกมพิเศษจำนวนหนึ่งที่ต้องจ่ายให้ถึงค่าเฉลี่ย)" เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม (แน่นอนว่ามันหมดไปแล้ว) และเมื่อจ่ายไม่ต่ำกว่า $1 ก็จะได้คีย์ไปลง Steam ด้วย (แน่นอนว่าผมจ่ายเท่านี้แหละ)


หน้าตาตัวเกม

คุณเห็นภาพปกเกมข้างบนมั้ย? นั่นล่ะ หน้าตาตัวเกมก็แบบนั้นล่ะ ทั้งเกมมีแต่ตัวสี่เหลี่ยมสี ๆ ออกผจญภัยแก้ปริศนากันไป ลักษณะก็เป็น Action Puzzle กระโดด ๆ กดปุ่ม เพื่อมุ่งหน้าไปยังทางออกในแต่ละฉาก


แน่นอนว่าโธมัส (สี่เหลี่ยมผืนผ้าแท่ง ๆ สีแดง ๆ) ไม่ได้มาคนเดียว เขายังพาเพื่อนมามากมาย เช่น คริส สี่เหลี่ยมจัตุรัสสีเหลืองส้มที่กระโดดได้ไม่สูงเดินช้า จอห์น แท่งสีเหลือง กระโดดสูง กระโดดไกล เดินเร็ว แคลร์ สี่เหลี่ยมจตุรัสสีน้ำเงินตัวใหญ่ (แต่เป็นผู้หญิงนะครับ) ลอยน้ำได้



จุดมุ่งหมายในเกมก็คือ พาทุกคน (?) ไปถึงประตูของตัวเอง (ซึ่งรูปร่างเหมือนตัวนั้น ๆ) ให้ได้ บางฉากก็ลุยเดี่ยว บางฉากก็ต้องช่วยกันหลายคน แต่ก็ต้องไปถึงปลายทางให้ได้ทุกคน คนตัวเล็กก็ต้องให้คนตัวใหญ่ช่วยเหลือต่อตัวขึ้นที่สูง ถ้าเจอทางแคบก็ให้คนตัวเล็กลอดช่องไปกดสวิทช์ เป็นต้น  ตลอดการผจญภัยจะมีคำบรรยายพร้อมเสียงบรรยายขึ้นมาเล่าเรื่องราวเป็นพัก ๆ ทำให้เกมมีมิติขึ้น (?) ดนตรีประกอบก็เข้ากับตัวเกมดี



เกมนี้แม้จะใช้กราฟิกเรียบ ๆ แต่ก็ชอบจับฉากเอียง ๆ ให้เห็นรอยหยักอยู่บ่อยครั้ง ใครทนไม่ได้ก็ต้องปรับความละเอียดมากสักหน่อย ซึ่งก็อาจทำให้เกมอืดได้ (จนอดบ่นไม่ได้ว่า ทำไมตูต้องทนอืดเพราะเกมหน้าตาแบบนี้ฟระ) 




GetThreadContext failed

ปัญหาใหญ่ที่ผมพบตอนนี้คือไอ้ error นี่ล่ะ แปลกใจมากที่ก่อนหน้านี้เล่นได้ตั้งนานไม่ขึ้น เพิ่งมาเป็นเอาช่วงนี้ จะขึ้นมาเมื่อเล่นไปได้ 5 นาที หรือบางทีก็ขึ้นมาตั้งแต่เปิดเกมเลย  ซึ่งเมื่อมันขึ้นมาแล้วเกมก็จะค้างอย่างสมบูรณ์ และยังสั่ง end task ได้ยากด้วย เพราะหน้าต่างเกมที่ค้างไปแล้วมันจะบังจอ (แนะนำให้ตั้ง Task Manager เป็น Alway on top ไว้ จะง่ายขึ้น)



ทางผู้พัฒนาเกมได้แนะทางแก้ไว้ 2 ทางคือ
  1. ใส่โฟลเดอร์ของเกมนี้ลงใน Exclusion list ของ Anti-Virus ซะ หรือไม่ก็ปิด Anti-Virus ไปเลย
  2. ตั้ง Compatibility Mode เป็น Windows XP
แต่ผมทำแล้วไม่หายแฮะ ก็คงต้องรอเขาออก patch มา (ซึ่งเขาก็บอกว่านี่เป็นปัญหาของทาง Unity Engine ต้องรอ Unity Engine แก้ก่อน) ก็รอต่อไป..



ลิ้งที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

สรุปชีวิตปี 2557

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+