Firefox 22 มีดีที่ข้างใน..
ก็มาอัพบล็อกช้ากันอีกตามเคย... หลัง ๆ ไม่รู้ทำไมไม่มีไฟเลยแฮะ เอาเถอะ คราวหลังจะให้เร็วกว่านี้ละกัน
คราวนี้ภาพน้อยหน่อย เลยต้องยืมหน้า About มาเปิดตัวอีกครั้ง ก็เวอร์ชั่น 22 แล้วครับ ป่านนี้คงโดนแอบอัพเดตกันไปถ้วนหน้าแล้ว ถ้าไม่รู้ว่าเปลี่ยนรึยังก็ลองเปิดเมนู วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox ดู ถ้ายังไม่อัพมันก็จะอัพกันตรงนั้นแหละ
WebRTC ย่อมาจาก Web Real-Time Communication ซึ่ง Google คิดค้นขึ้นแถมยังเปิดเป็น Open Source ให้ใคร ๆ เอาไปใส่เบราว์เซอร์ตัวเองได้ด้วย ซึ่งทาง Mozilla ก็น้อมรับความกรุณานี้เอามาใส่ไปใน Firefox เรียบร้อยนานแล้ว แต่เพิ่งเปิดเป็น Default ในเวอร์ชั่น 22 นี่แหละ ความสามารถของมันก็ตรงตามชื่อคือ ทำให้เว็บสามารถสื่อสารกันแบบ Real-Time ได้ผ่านทางเบราว์เซอร์โดยตรง จากเดิมที่ต้องพึ่งพาปลั๊กอินเอา ประโยชน์ของการสื่อสารแบบ Real-Time ก็ได้แก่ การคุยด้วยเสียงแบบสด ๆ , Video Call, การแบ่งปันข้อมูลแบบ Peer-to-Peer (โหลดบิท?), และเกม Real-Time Multi Player ต่าง ๆ
ส่วน asm.js นั้น เป็นส่วนประกอบใหม่ของ Javascript ที่ช่วยให้ประมวลผลทางคณิตศาสตร์อันซับซ้อน ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ Javascript ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะต้องแปลงโค้ด Javascript เป็นภาษาใหม่ที่ชื่อ asm.js นี่แหละ ประโยชน์ของมันก็คือจะทำให้พวกเกม 3 มิติ และ ซอฟท์แวร์แต่งภาพบนเว็บ ทำงานได้รวดเร็วไม่แพ้โปรแกรมที่เป็น Native Code (เอาภาษาบ้าน ๆ คือ ไอ้พวกโปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องนี่แหละ) เลยทีเดียวเชียว
หากอยากลองของแบบควบทั้ง 2 อย่างเลย เชิญเข้าไปเล่นเกม BananaBread ซึ่งจะใช้ทั้ง asm.js และ WebRTC เลย
แต่ตอนที่ผมเข้าไปเล่น ไม่เห็นใคร Create Game ไว้เลยแฮะ เลยอดลองส่วนของ WebRTC เลย... ถ้าอยากลองความสามารถเต็ม ๆ ของ asm.js ก็เชิญอีกเว็บที่ Epic Citadel ซึ่ง Epic นี่ก็ชื่อเจ้าเดียวกับที่ทำ Unreal Engine นั่นล่ะครับ เขาว่ายก Unreal Engine 3 มารันบนเว็บกันเลยทีเดียว!
จริง ๆ มีเว็บอื่น ๆ อีก ซึ่งเว็บหมาไฟ (หรือชื่อเต็มตอนนี้ Mozilla Thailand Communication) ได้รวบรวมเอาไว้ให้ไปลองแล้ว
อยากเอาออกก็เข้าตัวจัดการส่วนเสริมแล้วไปที่หัวข้อ Services (ในอนาคตจะแปลเป็น "บริการ") แค่นี้เอง....
แต่เอาเถอะ เทคโนโลยีพวกนี้เหมือนจะทำมาทำไม? ใช้ปลั๊กอินก็ดีอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าเบราว์เซอร์เดี๋ยวนี้ไปอยู่หลาย OS เช่นในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งมักจะไม่ค่อยมีปลั๊กอินให้ใช้กัน (ใครยังสับสน Plug-in กับ Extension ก็... โทษคนที่ให้เรียกรวม ๆ ว่าปลั๊กอินไปครับ ผมเหนื่อยแล้ว) พอมาทำให้ฝังเป็นความสามารถในเบราว์เซอร์ไปเลยแบบนี้ก็ข้ามไปได้ทุกระบบเลยไงครับ
คราวนี้ภาพน้อยหน่อย เลยต้องยืมหน้า About มาเปิดตัวอีกครั้ง ก็เวอร์ชั่น 22 แล้วครับ ป่านนี้คงโดนแอบอัพเดตกันไปถ้วนหน้าแล้ว ถ้าไม่รู้ว่าเปลี่ยนรึยังก็ลองเปิดเมนู วิธีใช้ > เกี่ยวกับ Firefox ดู ถ้ายังไม่อัพมันก็จะอัพกันตรงนั้นแหละ
WebRTC + asm.js ผนึกกำลังสู่อนาคตเว็บ
การเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ ของเวอร์ชั่น 22 นี้ ก็คือการเปิดใช้ 2 เทคโนโลยีใหม่ที่ดูเหมือนจะพลิกโลกของเว็บได้เลยที่เดียว (เว่อไปมั้ย?) นั่นคือ WebRTC และ asm.js อันนี้นี่เอง!!WebRTC ย่อมาจาก Web Real-Time Communication ซึ่ง Google คิดค้นขึ้นแถมยังเปิดเป็น Open Source ให้ใคร ๆ เอาไปใส่เบราว์เซอร์ตัวเองได้ด้วย ซึ่งทาง Mozilla ก็น้อมรับความกรุณานี้เอามาใส่ไปใน Firefox เรียบร้อยนานแล้ว แต่เพิ่งเปิดเป็น Default ในเวอร์ชั่น 22 นี่แหละ ความสามารถของมันก็ตรงตามชื่อคือ ทำให้เว็บสามารถสื่อสารกันแบบ Real-Time ได้ผ่านทางเบราว์เซอร์โดยตรง จากเดิมที่ต้องพึ่งพาปลั๊กอินเอา ประโยชน์ของการสื่อสารแบบ Real-Time ก็ได้แก่ การคุยด้วยเสียงแบบสด ๆ , Video Call, การแบ่งปันข้อมูลแบบ Peer-to-Peer (โหลดบิท?), และเกม Real-Time Multi Player ต่าง ๆ
ส่วน asm.js นั้น เป็นส่วนประกอบใหม่ของ Javascript ที่ช่วยให้ประมวลผลทางคณิตศาสตร์อันซับซ้อน ซึ่งเป็นจุดอ่อนของ Javascript ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะต้องแปลงโค้ด Javascript เป็นภาษาใหม่ที่ชื่อ asm.js นี่แหละ ประโยชน์ของมันก็คือจะทำให้พวกเกม 3 มิติ และ ซอฟท์แวร์แต่งภาพบนเว็บ ทำงานได้รวดเร็วไม่แพ้โปรแกรมที่เป็น Native Code (เอาภาษาบ้าน ๆ คือ ไอ้พวกโปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องนี่แหละ) เลยทีเดียวเชียว
หากอยากลองของแบบควบทั้ง 2 อย่างเลย เชิญเข้าไปเล่นเกม BananaBread ซึ่งจะใช้ทั้ง asm.js และ WebRTC เลย
แต่ตอนที่ผมเข้าไปเล่น ไม่เห็นใคร Create Game ไว้เลยแฮะ เลยอดลองส่วนของ WebRTC เลย... ถ้าอยากลองความสามารถเต็ม ๆ ของ asm.js ก็เชิญอีกเว็บที่ Epic Citadel ซึ่ง Epic นี่ก็ชื่อเจ้าเดียวกับที่ทำ Unreal Engine นั่นล่ะครับ เขาว่ายก Unreal Engine 3 มารันบนเว็บกันเลยทีเดียว!
จริง ๆ มีเว็บอื่น ๆ อีก ซึ่งเว็บหมาไฟ (หรือชื่อเต็มตอนนี้ Mozilla Thailand Communication) ได้รวบรวมเอาไว้ให้ไปลองแล้ว
จัดการเปิด/ปิดและลบ Service ได้แล้ว
ไอ้ service นี่... มันก็คือ Social API ที่เปิดตัวไปในเวอร์ชั่นก่อน ๆ นั่นแหละ (Twitter เมื่อไหร่จะมาว้า~) ถ้าจำไม่ได้ก็กลับไปอ่านเอ็นทรี่ Firefox 17 ดู จากเดิมถ้าอยากลบออกต้องไปเอาออกในเมนูตัวเลือก (ซึ่งไม่บอกไม่รู้หรอก) ตอนนี้เขาก็เลยเอาไปรวมกับพวก Add-on ซะเลย แต่เปิดหน้าใหม่แยกต่างหากให้นะอยากเอาออกก็เข้าตัวจัดการส่วนเสริมแล้วไปที่หัวข้อ Services (ในอนาคตจะแปลเป็น "บริการ") แค่นี้เอง....
การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ
- บนวินโดวส์ : Firefox จะแสดงผลตาม Display Scaling Option เพื่อแสดงตัวหนังสือขนาดใหญ่ขึ้นบนจอความละเอียดสูง
- Mac OS X : มีแถบแสดงความคืบหน้าในการดาวน์โหลดบน Dock แล้ว
- สามารถปรับความเร็วในการเล่น HTML5 video/audio ได้แล้ว
- เพิ่มประสิทธิภาพของ WebGL ผ่าน asynchronous canvas update
- เมื่อเปิดไฟล์เท็กซ์ล้วน จะทำ Word-wrap ให้แล้ว
- เพิ่ม Web Notifications API
- ยังตกหล่นอีกมาก ผมขี้เกียจแปล ไปเก็บตกได้ที่ Firefox Notes และ เว็บหมาไฟ
ส่งท้าย...
คราวนี้ผมยอมรับว่า เขียนลำบากนะ เพราะผมอยากลองไอ้ WebRTC กะ asm.js ก่อน แล้วค่อยมาเขียน แต่อันแรกเว็บทดสอบก็มีแต่ใช้เว็บแคม (ผมไม่มี) อันหลังก็รอโหลดจนหลับกันไปเลย (เน็ทอืดมาก) ตอนนี้ยังนึกไม่ออกว่าถ้าเกมดี ๆ มันหนีมาอยู่บนเว็บกันหมดเนี่ย ผมจะกลุ้มแค่ไหนแต่เอาเถอะ เทคโนโลยีพวกนี้เหมือนจะทำมาทำไม? ใช้ปลั๊กอินก็ดีอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าเบราว์เซอร์เดี๋ยวนี้ไปอยู่หลาย OS เช่นในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งมักจะไม่ค่อยมีปลั๊กอินให้ใช้กัน (ใครยังสับสน Plug-in กับ Extension ก็... โทษคนที่ให้เรียกรวม ๆ ว่าปลั๊กอินไปครับ ผมเหนื่อยแล้ว) พอมาทำให้ฝังเป็นความสามารถในเบราว์เซอร์ไปเลยแบบนี้ก็ข้ามไปได้ทุกระบบเลยไงครับ
เวอร์ชั่นหน้า พบกันวันที่ 6 สิงหาคม 2556 นู่น...
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น