บันทึกมหกรรมหนังสือ 2555

ปีนี้ก็ไปมหกรรมหนังสือปีละครั้งเหมือนทุกปีเช่นเคย (ช่วงต้นปีมันสัปดาห์หนังสือ) แล้วก็เอามาบันทึกลงบล็อกไว้เป็นประเพณีกันไป ซึ่งคราวนี้แหละได้ใช้ประโยชน์จากการบันทึกนี้เต็มที่ คือการนำมาวิเคราะห์เพื่อลดความเสียในงานให้น้อยที่สุด 
 
จากบันทึกงานหนังสือที่ผ่านมาพบว่าความเสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกครั้ง แต่คราวนี้แหละ! ผมจะลดมันให้จงได้!!! 

ความเสียหายเกือบทั้งหมด ในภาพไม่ได้โชว์การ์ตูนบางส่วน...


ระหว่างเดินทาง
คราวนี้แท็กซี่ไม่พูดมาก แต่กลิ่นบุหรี่หึ่ง...  ผมให้แท็กซี่จอดหน้าทางเข้าสำหรับรับผู้โดยสาร แล้วเดินขึ้นทางลาดตรงไปยัง Hall A ...



บูธ Zenshu (Hall A Y31)
ครั้งนี้มีการขยายพื้นที่ขายหนังสือลามมาถึง Hall A (ซึ่งปกติจะเอาไว้โชว์นิทรรศการ งานศิลปะอะไรมากกว่า) เป็นที่ ๆ อยู่ชั้นบนของอดีตตรอกโอตาคุ (เมื่อก่อนเวลามีงานเกม ที่ตรงนี้จะมี 7-11 ไว้ฟื้นพลัง ก็เลยมักมีวัยรุ่นเรา ๆ มานั่งประชุมหรือนัดพบกันที่นี่ ปัจจุบัน 7-11 นั่นย้ายไปตำแหน่งอื่นแล้ว..) และที่บูธ Y31 นี่ก็เพิ่งสร้างอีเวนท์ "การต่อแถวที่ยาวเป็นประวัติศาสตร์ของงานหนังสือ"
  
ผมรอจนแน่ใจว่าไม่มี "ของแรร์" นั่นแจกแล้ว และรีบบึ่งมาแต่เช้า เผื่อไว้ก่อน (ส่วนตัวไม่สนใจของแรร์แล้ว เพราะของแรร์ต่าง ๆ ที่เคยได้มาปัจจุบันกองอยู่ในตู้ไม่เคยเอาออกมาเชยชมอีกเลย... ) และผมก็ได้มา 1 เล่ม (ไม่มีของแรร์แถม)
  • Sword Art Online เล่ม 1  - 140 บาท (ลด 30 บาท)
ตอนแรกกะมาสอย Accel World ด้วย แต่หมดโดยสิ้นเชิงครับ... ดูในเพจของ Zenshu เห็นบอกว่าจะเรียกเก็บจากร้านมาเสริมอีก แสดงว่าพิมพ์ใหม่ไม่ทัน ใครเล็งจะไปซื้อขอให้โชคดี  ส่วน SAO ผมว่าน่าจะเหลืออีกเยอะ  ที่บูธ Zenshu โซนนี้จะมี DVD ของ Rose ขายด้วย แต่ลดรึเปล่าไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้ซื้อ...
 



บูธ TKO (Atrium W13)
เดิมโซนเอเทรี่ยมนี้เคยมีลักพิมพ์อยู่เป็นเพื่อน แต่คราวนี้โดดเดี่ยวครับ ยังคงเป็นบูธเล็ก ๆ เช่นเคย ได้
  • เซียนเกมรักขอเป็นเทพนักจีบ เล่ม 11 - 40 บาท
ใครจะซื้อเล่มนี้ในงาน แนะนำให้รีบบึ่งมาแต่เช้า มีข่าวว่าหมดทุกวัน...



บูธ บงกช (Zone C1 M36)
เหมือนทุกครั้งต้องมาซื้อนิยายฮารุฮิ แต่คราวนี้ดันหมด คอตกเดินไปบูธตรงข้าม....



บูธ เนชั่น (Zone C1 M15)
ในอดีตอันไกลโพ้น บูธเนชั่นเคยตั้งตรงข้ามกับบูธบงกชซึ่งคนเยอะทั้งคู่ แล้วคนก็มาแออัดกันตรงนี้ จนช่วงหลัง ๆ ก็เลยหันไปคนละทาง แต่... ทำไมคราวนี้หันมาชนกันอีกฟระ!!
  • การ์ตูนเล่มละ 45 บาทลดเหลือ 36 บาท x 4 เล่ม = 144 บาท (ลด 36 บาท)
  • การ์ตูนเล่มละ 50 บาทลดเหลือ 44 บาท 1 เล่ม (ลด 6 บาท)
  • รวม 180 บาท
จริง ๆ ตั้งเป้ามาซื้อ Eyeshield 21 ที่ยังขาดอีก 7 เล่ม (31 - 37) แต่พบว่าในงานก็เหลือถึงแค่เล่ม 31 เท่านั้น... สงสัยต้องรอลุ้น Big Book (ญี่ปุ่นทำรึยังหว่า?) แต่ค่ายนี้ออก Big Book โคตรน่ากลัวเลย 



บูธ Zenshu (Zone C1 N05)
คราวนี้มีหลายค่ายมี 2 บูธ และ Zenshu ก็เช่นกัน สำหรับบูธในโซน C1 นี้จะมีหนังสือการ์ตูนขายด้วย แต่ไลท์โนเวลก็มีเหมือนกัน ที่สำคัญคือจะมีการเปิดตัวอย่าง Anime ที่ Rose ได้ LC โชว์ให้ดูด้วย ตอนเข้าไปเจอเปิด SAO พอดีเลย
  • การ์ตูน 2 เล่ม รวม 90 บาท


บูธ SIC (Plenary A01)
โปรดดูเลขบูธครับท่านผู้ชม... A01 นี่มันบูธแรกของงานเชียวนะครับ!!  งวดนี้บูธกว้างขึ้น จัดตำแหน่งใหม่ และโซนหนังสือทั่วไปกับนิยายจะอยู่ทางซ้ายสลับกับครั้งก่อน ๆ
  • Love Hours เล่ม 4
  • ชานะ เล่ม 3 - 4
  • อินเด็กซ์ เล่ม 4
  • รวม 168 บาท (ลด 42 บาท)
คราวนี้มีแต่เล่ม 4 แฮะ  หลังจากซื้อการ์ตูน ก็แวะไปยังโซนหนังสือทั่วไป เพื่อเก็บเล่มสุดท้ายในซีรี่ย์ (จริง ๆ ออกมาเป็นเล่มที่สอง แต่ผมดันซื้อเล่มสุดท้ายไปก่อนแล้ว)
  • ญี่ปุ่น ชะชะช่า 160 บาท (ลด 40 บาท)
หนังสือรวมประสบการณ์ชีวิตในญี่ปุ่นของคุณ Hayashi Kisara (ที่ตอนนี้หายไปจาก Exteen จะครบปีแล้ว ) ครบ 3 เล่มซะที ไม่มีอะไรติดค้าง ฟ้าสว่าง...



บูธ Salmon Book (Hall A Y24)
วนกลับมาที่ Hall A อีกครั้ง เพื่อตรงดิ่งมาจัด Draw Something ของมาสเตอร์แชมป์เต็มที่!! แต่... ผมไม่ได้แกล้งจริง ๆ นะ คือ... มัน... ดันอยากได้เล่มอื่นมากกว่าอ่ะ 
  • Based on ครู Story - 139 บาท
  • Old School - 106 บาท
  • รวม 245 บาท
ได้มาแบบเหลืองอ๋อยทั้งคู่เลย... สำหรับ Based on ครู Story นั้น ผมคิดว่าแม่ (เป็นครู) น่าจะอ่านได้ด้วย เลยซื้อนี่แหละ ส่วน Old School นั้น ผมชอบหนังสือดักแก่อยู่แล้ว (ก่อนหน้านี้ก็ซื้อจอยสติ๊กไปเล่มนึงที่ Se-ed แถวบ้าน........ด้วยเงินที่กำไปซื้อโตเกียวเที่ยวที่หนึ่ง..) 
  
ส่วน Draw Something นั้น... มาสเตอร์เขียนได้ดีครับ รูปเล่มน่าอ่าน แต่... ผมไม่มีอารมณ์ร่วมกับมันอ่ะ ผมชอบแบบโตเกียวเที่ยวที่หนึ่งมากกว่าอ่ะ แต่ก็ยังไม่ได้ซื้อโตเกียวเที่ยวที่หนึ่งอีกนั่นแหละ เพราะจนปัญญาฝ่าเข้าบูธ อะ บุ๊ค จริง ๆ (แถมงวดนี้ฝูงชนเป็นผู้หญิงกว่า 90% ผมไม่กล้าเบียดอ่ะ) เอ่อ.. ผมสัญญา.. คราวหน้าจะมาซื้อโตเกียวเที่ยวที่สองให้ได้เลย จะไปญี่ปุ่นเดือนหน้าแล้วนี่ นะ 
  
อ้อ พอกลับถึงบ้านเจอของแถมมาในถุงด้วย เป็นเข็มกลัด (สีขาวมุมมน) ในภาพนี่แหละ นานเท่าไหร่แล้วนะที่มางานหนังสือแล้วได้ของแถมที่ไม่ใช่กระดาษหรือถุงพลาสติก...



บูธ Luckpim (Ballroom Y04)
จากเดิมจะได้บูธเล็ก ๆ แต่มาครั้งนี้บูธนี้กลับใหญ่โตพอ ๆ กับบูธบงกชเลยทีเดียว...
  • การ์ตูนเล่ม 5 สามเล่ม
  • การ์ตูนเล่ม 2 หนึ่งเล่ม
  • รวม 200 บาท
บูธ บันลือบุ๊ค (Main Foyer X04)
พอเดินมาบูธนี้ ก็พบว่า... พวกหนังสือที่เจอในบูธ Salmon ดันมาอยู่กันครบ พอดูใบเสร็จของ Salmon ก็ดันระบุพนักงานขายเป็น Banluegroup อีก  แต่จงใจมาที่นี่เพราะเล่มนี้เล่มเดียว
  
  • เปิดร้านเน็ตแล้วรวย? คุณพระช่วยจริงหรือนี่! - 85 บาท
หากใครสิงอยู่ในพันทิปเฉลิมไทยอาจจะคุ้นเคยกับการ์ตูน Net Cafe ที่ลายเส้นชวนมึน แต่ก็เขียนมายืดยาวหลายร้อยตอน (โดยที่ลายเส้นแทบไม่เปลี่ยนเลย) และในที่สุดเขาก็ได้ออกหนังสือจนได้ (โดยให้คุณ Wasin มาเขียนภาพให้)
  
ในเล่มก็จะแทรกความรู้เกี่ยวกับการเปิดร้านเน็ตไว้ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ก็เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเปิดร้านเน็ตน่ะ แหละ  ใครตามอ่านมาตั้งแต่ในพันทิป แม้จะมีมุขซ้ำ แต่ด้วยลายเส้นใหม่ ก็ฮาได้อีกรอบ  


บูธ บงกช (Zone C1 M36) - อีกรอบ
กลับไปด้วยความหวังว่า หนังสือล็อตใหม่คงมาส่งแล้ว แล้วก็มาจริง ๆ เต็มเลย แถมคนยังตรึมด้วย! ก็หยิบนิยายฮารุฮิมาเล่มนึงด้วยความยากลำบาก ไม่มีปัญญาซื้อการ์ตูนเล่มอื่นแล้ว เลยได้มาเล่มเดียว...
  • สึซึมิยะ ฮารุฮิ ตอน การแบ่งแยกของสึซึมิยะ ฮารุฮิ 171 บาท (ลด 18 บาท)
ก็.. เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายของวันนี้แล้ว



ส่งท้าย
ปีนี้มีหลายบูธที่ขยายตัวกลายเป็นบูธใหญ่ นอกจาก Luckpim ที่กล่าวไปแล้วยังมี Dexpress ที่มาอย่างอลังการ (จนเผลอ ๆ ดูเหมือนมาผิดงาน) มี DVD ขายด้วยนะ VBK กับ Animag (A+) ก็ใหญ่ขึ้นด้วย เหมือนเป็นนัยว่าการ์ตูนกำลังครองโลกยังไงอย่างงั้น  



ความเสียหายทั้งหมด  1479 บาท
(น้อยกว่าคราวก่อน 380 บาท เย่!!)



ป.ล. ลืมบอกไป กระทู้ลายแทงคราวนี้ โดยคุณแมวซ่อมคอมไม่เป็น และ รีวิวแต่ละบูธดย blue_pheonix

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

เก็บตก Torchlight 2

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย