FarmVille 2 ... อีกระดับของเกมปลูกผัก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Zynga ได้ประกาศเกมใหม่มากมาย เริ่มจาก Ruby Blast เกมแนวลบบล็อกที่มันมาก กราฟิกลื่นไหล แต่มันก็เป็นแค่เกมเล่นแข่งคะแนนไปวัน ๆ  The Ville เกมที่ดูยังไงก็จงใจลอกชาวบ้าน แถมไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่  ChefVille เกมเปิดร้านอาหารที่เน้นการเก็บวัตถุดิบมาปรุงอาหาร ที่ชวนให้คนติดหนึบในช่วงสั้น ๆ แต่ก็ไม่รู้สึกแปลกใหม่อะไร...
  
ความจำเจจากเกมเหล่านี้ทำให้รู้สึกว่า "เฮ้อ จบแล้วล่ะ Zynga" และไม่คิดจะคาดหวังอะไรกับเกมที่รอเปิดตัวอีกเกม แต่แล้วผมก็พบว่า... คิดผิดจริง ๆ
  

FarmVille 2
กำเนิดใหม่ฮาเวสต์มูน...
เห็นจั่วหัวไว้แบบนั้นอาจจะนึกว่าประชด แต่นั่นเป็นความรู้สึกจริง ๆ ของหลาย ๆ คนที่ได้สัมผัสเกมภาคนี้ครับ มันได้อารมณ์ฮาเวสต์มูนจริง ๆ น่ะแหละ เพราะตัวเกมใช้ภาพแบบ 3D เต็มรูปแบบและดูลื่นไหลเหมือนเกมคอนโซล (ยุคเก่ากว่าปัจจุบันหน่อย) เอามาก ๆ  พืชผักดูมีชีวิตชีวา พงหญ้าไหวตามแรงลม สัตว์เลี้ยงเคลื่อนไหวเหมือนมีชีวิต หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจคิดว่า "เฮ้ย! แค่ 2D เครื่องตูยังเอาไม่อยู่เลย นี่ 3D ไม่ค้างไปเลยรึ" มันต่างกันครับ เกม Flash บน Facebook ที่ผ่านมาจะใช้ CPU เพียงอย่างเดียวในการประมวลผลทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ FarmVille 2 นี้มีการดึงเอา GPU (ภาษาบ้าน ๆ ก็การ์ดจอ หรือชิฟกราฟิกน่ะแหละ) มาช่วยประมวลผลภาพ 3D ด้วย ทำให้ลื่นสุด ๆ  ยกเว้นสเป็คเครื่องคุณจะต่ำเกินไปจริง ๆ ..




ปลูกผักเลี้ยงสัตว์แนวคิดใหม่
ก่อนอื่นต้องบอกไว้ก่อนว่า ผมไม่ได้เล่น FarmVille ภาคแรกมาก่อน แต่ก็พอรู้ว่าภาค 2 นี้มีการปรับปรุงอะไรไปมากมาย เริ่มจากการยกเลิกระบบ Energy ทิ้งไป แต่อย่าเพิ่งดีใจครับ เพราะมีระบบ "น้ำ" มาแทนที่ ทำให้ปลูกผักได้จำกัดในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ ยังดีที่กิจกรรมอื่น ๆ เช่น การเก็บผัก เราไม่ต้องเสียอะไรเลย

โดย "น้ำ" นี้จะเพิ่มขึ้นเองเมื่อเวลาผ่านไป ได้เพิ่มตอนเลเวลอัพ และเก็บได้จากบ่อน้ำ น้ำนี้นอกจากจะเอาไว้รดพืชผักแล้วยังต้องเอาไปรดต้นไม้ (ไม้ยืนต้น) ด้วยนะครับ โดยจะใช้น้ำมากน้อยต่างกันไป ไม่ใช่ 1 หน่วยทุกอย่างนะ

หน้าจอเวลาซื้อของทำออกมาเรียบง่ายขึ้นมาก (ของเก่าเคยเห็นแว้บ ๆ ว่ารกมากมาย) จะมีภาพอนิเมชั่นโชว์ให้ดูทางขวาด้วย และบอกชัดเจนว่าไอ้สิ่งนั้น ๆ ให้ผลผลิตอะไรบ้าง เอาไปเป็นส่วนประกอบของอะไรได้บ้าง

ผลผลิตในภาคนี้สามารถนำไปบดทำอาหารสัตว์ได้ (ค่อยทำตัวสมเป็นผักผลไม้หน่อย) โดยพืชผักแต่ละชนิดก็ให้ปริมาณอาหารสัตว์แตกต่างกัน

สัตว์เลี้ยงต้องใช้อาหารสัตว์เลี้ยง (ทุกตัวใช้สูตรเดียวกันหมด) กินเมื่อไหร่ก็จะปุ๊ดผลผลิตออกมา เอาไปขายได้ราคาดีมาก โดยภาคนี้ค่อนข้างจะสมจริงตรงที่ผลผลิตจากสัตว์จะมาในสภาพของที่เก็บเกี่ยวได้โดยที่สัตว์ยังมีชีวิตอยู่ เช่น ไก่ให้ไข่ แพะให้นม แกะให้ขน ไม่มีแบบเก็บไก่แล้วได้เนื้อไก่โดยที่เจ้าตัวยังเดินสบายเฉิบ


หากได้ลูกสัตว์มา ก็ต้องป้อนนมให้มันโต (ไม่ต้องห่วง สัตว์เกมนี้โตเร็วทันใช้) นมก็ต้องกดขอเพื่อนเอา (ไม่แน่ใจว่าใช้นมแพะเลี้ยงได้มั้ย) น่าแปลกใจที่แม้แต่ลูกไก่เราก็ต้องเลี้ยงด้วยนม...


สุดท้ายปลายทางเราก็ต้องเอาผลผลิตไปขายครับ เกมนี้ไม่ได้เป็นแบบเก็บอะไรก็มีเหรียญกระเด็นขึ้นมานะ ถ้าไม่หมั่นเอาของไปขายมีจนแน่นอน โดยผลผลิตจากสัตว์จะขายได้ราคาดีกว่า แต่ก็มีปริมาณน้อยกว่า


เราสามารถเพิ่มมูลค่าให้ผลผลิตด้วยการเอามาประดิษฐ์ ผสม ปรุง ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ แล้วก็เอาไปขายได้ด้วย


การขยายพื้นที่ในเกมนี้ทุกพื้นที่มีความหมาย โดยเมื่อชี้ไปตรงพื้นที่ไหนจะมีคำอธิบายขึ้นมาบอกว่าพื้นที่ตรงนั้นมีอะไรน่าสนใจ (จำเอาไว้ เดี๋ยวตอนทำเควสท์ต้องมาหาเอง เกมไม่ชี้จุดให้นะ) และการขยายพื้นที่แต่ละจุดก็มีเงื่อนไขต่าง ๆ กันไป เช่น ต้องมีต้นไม้กี่ต้น เงินเท่าไหร่ อะไรทำนองนี้ ที่สำคัญเมื่อตัดสินใจกดขยายพื้นที่แล้ว อย่าลืมจับตามองให้ดี มันตื่นตาตื่นใจมาก O_o


ที่หน้าฟาร์มเรา จะเห็นฟางกองอยู่ เมื่อคลิกที่ฟางนี้จะสามารถจ้างเพื่อนมาช่วยงานได้ โดยมีโควต้าจำกัดอยู่เท่าจำนวนกองฟางครับ


เมื่อเพื่อนตอบรับแล้ว จะมีรถมาส่งกันเลยทีเดียว (แต่ขากลับดันต้องวิ่งกลับไปเอง...) เพื่อนที่จ้างมากับเพื่อนที่มาแวะช่วยงานเราเองนี่เป็นคนละวาระกันนะครับ (ถ้าจังหวะพอดี เราจะเห็นเพื่อนคนเดียวกัน 2 คนอยู่ในฟาร์มพร้อมกัน) เพื่อนที่มาเองจะทำงานตามใจเขา แต่เพื่อนที่จ้างมาเราสามารถจับไปช่วย "เร่งโต" ให้พืชผักได้ 4 ต้น แนะนำให้เก็บไว้ใช้กับพืชที่โตช้า


หากจ้างจนเต็มโควต้าฟางแล้ว จะจ้างอีกไม่ได้จนกว่าจะผ่านไป 8 ชั่วโมง (ถ้ามีเพื่อนที่เราจ้างเกินไปตอบรับตอนนี้ จะเป็นการจองคิวฟางไว้แทน) เจ้ากองฟางนี่ผมดูจากคลิปแล้ว มีการเพิ่มจำนวนได้แน่นอน


เป็นที่รู้กันดีว่าเกม Flash นั้นคลิกขวาไม่ได้ (คลิกแล้วมีเมนูขึ้นมาตลอด..) แต่เกมนี้คลิกได้ครับ โดยเมื่อคลิกขวาที่สิ่งใด ๆ จะเป็นการเคลื่อนย้ายสิ่งนั้น สะดวกดีจริง ๆ



ส่งท้าย... ลองเถอะ
ดูภาพนิ่งไปอาจจะไม่รู้สึกอะไร แนะนำให้หาคลิปดูหรือลองไปเล่นดูครับ เพราะ FarmVille 2 นี่เป็นอีกระดับของกราฟิกเกม Flash บน Facebook จริง ๆ (น่าเสียดายที่ยังเล่นเต็มจอไม่ได้) บางคนอาจเถียงว่า เฮ้ย! ไอ้เกม 3D เต็ม ๆ บน Facebook มีมานานแล้ว แต่นั่นมักจะใช้ Unity Web Player ซึ่งเป็นคนละอันกับ Flash ครับ ที่สำคัญยังโหลดนานกว่าเยอะด้วย (FarmVille 2 นี่ เผลอ ๆ จะโหลดเร็วกว่าภาคแรกด้วยซ้ำนะ)

อ้อ ถ้าใครสังเกตดูภาพในเอ็นทรี่นี้อาจจะงงว่า ทำไมบางภาพเป็นภาษาอังกฤษบางภาพเป็นภาษาไทย คือ.. ผมเพิ่งมารู้ทีหลังว่ามันมีภาษาไทยครับ จะมานั่งจับภาพใหม่หมดมันก็จะช้าไป ก็เอาปน ๆ กันล่ะฟระ วิธีเปลี่ยนภาษาก็กดลูกโลกข้างซองจดหมายตรงมุมขวาบน (เหนือตัวแสดงจำนวนปุ๋ย) ตามเคย...
  

  
ถ้าอ่านสนุก ก็กดไลค์หรือเม้นสักนิดนึง...



ความคิดเห็น

  1. ลองเม้นนำร่อง...

    ตอบลบ
  2. เพิ่มเม้นต่อมาให้นินคุงอุ่นใจ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ07 กันยายน, 2555 17:49

    มาลงชื่อว่าอ่านตลอดแบบผีสิง(ตอนนี้โผล่มาหลอกแล้ว...)

    ตอบลบ
  4. โอ้น่าเล่นมักๆ

    ตอบลบ
  5. แวะมาส่อง พอดีตามอ่านรีวิวเกมอยู่
    น่าเล่นมากค่ะ เดี่ยวว่าจะลองดู~

    ตอบลบ
  6. ไม่ได้เล่นเกมนี้อ่ะ แต่ก็ขอบใจสำหรับบทความนะ ^^

    ตอบลบ
  7. กำลังเล่นชอบมากเลย กราฟฟิคสายมาก

    ตอบลบ
  8. สนุกมากค่ะ ติดหนึบจนไม่อยากลุกไปไหน แต่ขอรบกวนถามสักนิดหนึ่งว่าตอนนี้เล่นเกมส์ถึงเลเวล15ล่ะแต่ทำไม่ในเกมส์ถึงไม่ได้บอกให้ปลูกอะไรเก็บอะไรหรือต้องผลิดอันไหนเลยสักอย่างเป็นเพราะอะไรค่ะถ้ารู้สาเหตุช่วยบอกทีนะค่ะ ถ้าไม่รู้ก้ไม่เปนไรค่ะ ******ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำตอบ*********

    ตอบลบ
  9. จ้างเพื่อนมาช่วยงาน ตอนแรกพอเพื่อนกดยอมรับ มันก็จะมานั่งรอปกติเลยค่ะ แต่พอช่วงหลัง พอเพื่อนกดรับแล้ว มันต้องวรอ ประมาณ 7-8 ชม. เลย ถึงเพื่อนจะมาที่ฟาร์มเราได้อ่าค่ะ ของคนอื่นไม่รู้เป็นเหมือนกันรึป่าว

    ตอบลบ
  10. ทำไมมองไม่เห็นคำขอในจดหมายของเกมล่ะคะ
    ทั้ง ๆที่มีคำขอมากมาย

    ตอบลบ
  11. ขนสัตว์ของฟาร์มวิว2 ซื้อที่ไหนใครบอกที ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!