Firefox 66 บล็อค Autoplay มาตั้งแต่ต้น

ก็มาพบกันเรื่อย ๆ กับการอัพเดต Firefox ที่ชินกันไปนานแล้ว มาคราวนี้ก็อาจจะมึน ๆ หน่อย

ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะเลิกเอาไอ้หน้าต่างเกี่ยวกับนี่แปะหัวแล้ว แต่ครั้งนี้เหมือนมันมีอะไรแปลก ๆ ก็เลยกลับไปดูของรุ่นเก่าในบล็อกตัวเองนี่แหละ เออ คราวนี้มันมีแถบขาวโผล่มาข้างล่างแฮะ แต่จะเพื่ออะไรก็ช่างมันเถอะ อาจจะแค่บั๊กก็ได้ 😅



ไม่ใช่ฟีเจอร์แต่ดันเป็นบั๊ก

ขอขึ้นต้นด้วยประเด็นที่ทำเอาต้อง "อ้าว" กันเลยทีเดียว  ย้อนกลับไปรุ่น 65 มีฟีเจอร์นึงที่ Mozilla ไม่นำเสนอแต่ผมโคตรจะนำเสนอมาก คือเวลาเลือกธีม Light หรือ Dark แล้วเนี่ย มันจะมีสีตรงแท็บบาร์ตามสีไตเติลบาร์ที่เราตั้งไว้ในวินโดวส์ใช่มะ? (ถ้าตั้งให้ไม่มีสี ก็จะเป็นขาวหรือดำตามธีมปกติ) แล้วพอมาดู Release Note ของรุ่น 66 เนี่ย เขาดันบอกว่ามันเป็นบั๊กฟ่ะ แล้วก็แก้ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่มีแล้วละธีมมืดกับไตเติ้ลบาร์สีที่รอคอย 😭

Update ผ่านไปหลายวันหลังอัพบล็อก ก็ค้นพบว่า ถ้าใช้ธีม Default จากนั้นปรับ Windows 10 เป็น Dark Theme ก็จะเปลี่ยนเป็นธีมดำพร้อมไตเติ้ลบาร์สี ๆ ที่รอคอยได้แล้วครับ 😂



บล็อค Autoplay เป็นค่าตั้งต้น

ตั้งแต่รุ่น 66 เป็นต้นไป Firefox จะตั้งให้บล็อคเว็บจากการเล่นเสียงและวิดีโอทั้งหลายโดยอัตโนมัติ มาเป็นค่าตั้งต้น

โดยจะอยู่ที่หน้า ตัวเลือก > ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย > การอนุญาต > ปิดกั้นเว็บไซต์จากการเล่นเสียงอัตโนมัติ แปลกที่ผมเข้ามาดูครั้งแรกมันไม่ได้กาอยู่นะ สงสัยเคยไปติ๊กออกมั้ง โดยตรงท้ายจะมีปุ่ม ข้อยกเว้น ให้เราเพิ่มเว็บที่ไม่อยากให้บล็อคไปได้ หรือจะกดอนุญาตจากปุ่ม i ตรงแถบที่อยู่ก็ได้ อ้อ พวกเว็บวิดีโอไม่มีปัญหานะ ก็อย่างที่บอก ผมยังไม่เห็นมันบล็อคให้ดูสักเว็บ😑

Update หลังอัพบล็อกไปแล้ว มันเพิ่งมาบล็อคให้ดู😅 เล่นกะยูทูบนี่เลย เจอเพราะกดเปิดคลิปดูด้วยปุ่มกลางเม้าส์ ซึ่งจะเป็นการเปิดแท็บใหม่โดยไม่สลับไปทันที สภาพคือ พอกดไปที่แท็บนั้นคลิปจะไม่เล่นเอง ต้องกดให้มันเล่นอีกที และตรงแถบที่อยู่จะมีสัญลักษณ์ขีดฆ่าเครื่องหมาย Autoplay อยู่

ซึ่งถ้าคลิกตรงตัว i ก็จะมีเมนูให้เรากดอนุญาตให้เล่นเสียง (จริง ๆ คือวิดีโอด้วย) โดยอัตโนมัติตลอดได้หากรำคาญที่ต้องมาคอยกดเล่นเอง  ส่วนการคลิกเปิดดูคลิปตรง ๆ ไม่ได้กดปุ่มกลางเปิดเป็นแท็บเบื้องหลัง มันก็ยังคงเล่นอัตโนมัติตามปกติครับ 🤗



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • สำหรับคนที่เปิดแท็บเยอะจนล้น ต่อไปจะสามารถกดค้นหาแท็บได้จากเมนูลูกศรลงตรงแท็บบาร์ได้แล้ว (เมนูลูกศรลงนี่จะโผล่มาเฉพาะตอนที่เปิดแท็บเยอะจนล้นเท่านั้น)
  • เพิ่มช่องค้นหาในหน้าแท็บใหม่ของหน้าต่างท่องเว็บแบบส่วนตัวแล้ว
  • เคยมั้ย ที่คุณเปิดเว็บมา แล้วเลื่อนไปจะอ่านหรือคลิกตำแหน่งที่ต้องการ แต่ระหว่างที่กำลังจะอ่านหรือคลิกนั้น เว็บดันเพิ่งโหลดภาพหรือโฆษณาเสร็จ แล้วจุดที่คุณกำลังอ่านหรือคลิกนั้นก็เลื่อนออกจากโฟกัสไปทันที เสียอารมณ์มาก ๆ 😡  แต่ Firefox เวอร์ชันนี้ได้ปรับปรุงไม่ให้เกิดการกระโดดแบบนั้นแล้ว
  • ส่วนขยายจะเปลี่ยนมาเก็บการตั้งค่าในฐานข้อมูลของ Firefox แทน จากเดิมที่จะแยกเก็บในไฟล์ JSON ของใครของมัน ช่วยให้ท่องเว็บได้เร็วขึ้น
  • ปรับปรุงการแจ้งเตือนความผิดพลาดเกี่ยวกับใบรับรอง ให้เป็นภาษาที่เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น (เรียกว่าเป็น "ภาษาคน" มากขึ้นดีกว่า)
  • เพิ่มการรองรับ macOS Touch Bar แบบพื้นฐาน
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพและลดอัตราการขัดข้อง ด้วยการเพิ่มโปรเซสของเนื้อหาจาก 4 เป็น 8
  • รองรับการล็อกอินเว็บไซต์ด้วย Windows Hello บน Windows 10
  • อื่น ๆ อ่านได้ที่ Release Notes และ Mozilla Thailand Community


ปิดท้าย

ก็เป็นการอัพเดตที่ทำผมหงุดหงิดนิด ๆ คือหาอะไรมาทดสอบไม่ได้สักอย่าง ไอ้บล็อค Autoplay เอย หรือจะเป็นระบบป้องกันการกระโดดตอนเว็บเพิ่งโหลดภาพหรือโฆษณาเสร็จเอย การแจ้งเตือนใบรับรองเป็นภาษาคนเอย แล้วยัง macOS Touch Bar กับ Windows Hello ที่ไม่มีให้ลองอีก (ข้อนี้เริ่มพาลละ😅) ใครลองแล้วเป็นไงเม้นเล่าได้เน้อ ตั้งแต่ Google+ comment ล่มสลายไป ยังไม่มีใครมาเจิมเลย 😆




หมาตัวหน้า 14 พฤษภาคม 2562

ความคิดเห็น

  1. พอไม่มี G+ มันก็ไม่มีแจ้งเตือน และไม่อยากแจ้งเตือนที่ไหน (ซะงั้น)

    นี่ คิดถึงเลยแวะมาอ่าน

    ป.ล. ผมไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของ FF เวอร์ชั่นนี้เลย ฮา

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)