Firefox 65 เปลี่ยนภาษาได้ในตัว รองรับ AV1 และ WebP แล้ว

ก็มาถึงเวอร์ชันแรกของปีกันแล้วนะครับ ไม่รู้จะพูดอะไรยืดยาด ไปเริ่มกันเถอะ

เอาจริง ๆ อยากเลิกใช้หน้าต่าง About นี่แปะหัวแล้ว คือพอเป็น cover แล้วมันไม่สวยไง โดนตัดแหว่ง ๆ แปลก ๆ ต่อไปทำรูปเองดีกว่าเนอะ 😅



ธีม Dark มีสีในที่สุด

ก่อนไปที่การเปลี่ยนแปลงหลัก ขอเริ่มที่การเปลี่ยนแปลงนอกเอกสารก่อน เรื่องมันเริ่มจากเดิมทีเวลาเปลี่ยนเป็นธีมมืดหรือสว่างเนี่ย ไตเติ้ลบาร์ (ที่มีแท็บบาร์อยู่ด้วย) มันก็จะเป็นสีขาวหรือดำตามสีธีมนั่นแหละ ใช่มั้ย?  แต่มาเวอร์ชัน 65 นี่ มันจะไม่ขาวหรือดำล้วนอีกต่อไปแล้ว....

สำหรับธีมสว่างไม่แปลกตาเท่าไหร่เพราะพอมีไตเติ้ลบาร์เป็นสี สภาพก็เหมือนธีม Default ตามปกติอยู่แล้ว แต่ธีมมืดนี่สิ เป็นครั้งแรกเลยที่มีสีที่ไตเติ้ลบาร์ให้ประจักษ์แก่สายตาเรา ถ้าถามว่าแล้วจะทำยังไงให้มันกลับไปดำล้วนหรือขาวล้วน? ก็แค่ตั้งไตเติ้ลบาร์ในวินโดวส์ 10 ให้ไม่มีสี แค่นั้นแหละ หรือจะใช้ Firefox Color ช่วยเปลี่ยนสีให้ก็ได้

และอย่าลืมว่า ธีม Default ตอนนี้มันกลายเป็นธีมที่เปลี่ยนสีมืดหรือสว่างตามธีมของวินโดวส์ 10 แล้วนะ



ตั้งค่าการปิดกั้นเนื้อหาได้ง่ายยิ่ง ๆ ขึ้นไป

อันนี้เดาว่าบรรดาเว็บเพื่อนบ้านต้องชูฟีเจอร์นี้มาเป็นที่ 1 แน่ ๆ 😅 กับการเปลี่ยนโฉมหน้าตั้งค่าการปิดกั้นเนื้อหาใหม่หมดจด เอาให้คนที่ไม่สนใจสักทีได้หันมาเห็นว่า เออ ง่ายแค่นี้เองนะ

มันจะแบ่งให้เป็น 3 ระดับเลย คือ มาตรฐาน เข้มงวด และ กำหนดเอง อือ ถ้าระแวงมากก็จัดเข้มงวดไปเลย แต่เว็บจะมีปัญหาการใช้งานให้เห็นกันบ้างแหละ



เปลี่ยนภาษาของตัว Firefox ได้แล้วในตัว

มาถึงหัวข้อหลักกันซะที เดิมทีเนี่ย Firefox มันก็เปลี่ยนภาษาได้อยู่แล้วนะ แต่ต้องไปโหลด Language Pack มาเองก่อน จากนั้นต้องไปแก้ about:config หรือใช้ส่วนขยายช่วยเปลี่ยนอีกที มา 65 นี้ สามารถเปลี่ยนได้ทันทีในตัวเลย ไม่ต้องลำบากไปโหลดอะไรมาก่อน

การเปลี่ยนภาษาจะอยู่ในการตั้งค่าทั่วไป หัวข้อ ภาษา (ตรงตัว) โดยสามารถเลือกภาษาได้ในกรอบดังภาพนั่นแหละ ถ้าไม่มีภาษาที่ต้องการก็เพิ่มได้ที่ปุ่ม ตั้งทางเลือก

พอเลือกภาษาใหม่แล้วก็จะขึ้นมาให้ Restart กันแบบ 2 ภาษา (กลัวเดี๋ยวอ่านไม่ออก) ในภาพคือจะกด Apply and Restart หรือ นำไปใช้และเริ่มการทำงานใหม่ ปุ่มไหนก็ได้ ผลเหมือนกัน

เดิมในการตั้งค่าทั่วไปนี้จะมีให้ตั้งค่าภาษาอยู่แล้ว แต่เป็นการตั้งภาษาที่จะใช้แสดงผลในเว็บ ซึ่งการตั้งค่านี้จะย้ายไปอยู่ในปุ่ม เลือก ข้างล่างแทนครับ



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • รองรับการบีบอัดวิดีโอรูปแบบใหม่ AV1 แล้ว
  • รองรับไฟล์ภาพรูปแบบ WebP แล้ว
  • การบล็อค pop-up ถูกปรับปรุงให้บล็อค pop-up จากเว็บพยายามเปิด pop-up พร้อมกันหลาย ๆ หน้าต่างแล้ว
  • ตัวจัดการงาน (Task Manager) ที่เพิ่มมาในรุ่นที่แล้ว มารุ่นนี้เพิ่มปริมาณการใช้หน่วยความจำ (Ram นั่นแหละ) มาซะที เข้าได้ทาง about:performance


ปิดท้าย

วันก่อนใช้ Firefox เข้าไปดูหน้าศูนย์กลางชุมชนของเกมนึงบน Steam ก็พบว่าทำยังไงภาพก็โหลดไม่ขึ้น ในขณะที่ Chrome ดูได้สบาย ดูเหมือนว่าทาง Steam จะเริ่มใช้ WebP ในการแสดงภาพแล้ว เพราะพออัพเดตเป็นรุ่นนี้ก็ดูได้ปกติเลย (โครมรองรับแน่ ๆ ก็มันของกูเกิลเอง) จริงเท็จประการใดก็ไม่แน่ใจนะ

อัพเดตครั้งนี้ดูเหมือนไม่ต้องเสียอะไร แต่จริง ๆ เสียนะ คือธีมดำล้วนขาวล้วนแบบไม่ต้องยอมตั้งไตเติ้ลบาร์วินโดวส์เป็นสีขาวไง 🤗

ไหน ๆ ก็เริ่มปีใหม่แล้ว เอาตารางกำหนดออกของทั้งปีไป

วันที่ออก
เวอร์ชัน
2019-01-29
Firefox 65
2019-03-19
Firefox 66
2019-05-14
Firefox 67
2019-07-09
Firefox 68
2019-09-03
Firefox 69
2019-10-22
Firefox 70
2019-12-10
Firefox 71



ต่อไป Firefox 66 รอกันยาว ๆ 19 มีนาคม 2562

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....