Firefox 58 รุ่นแรกของปีก็ยังคงเร็วขึ้นอีก!

ช่างเป็นการรอคอยที่ยาวนานจริง ๆ เพราะครั้งสุดท้ายที่เราได้อัพเดต Firefox กัน (ไม่นับพวกอัพเดตย่อยนะ) ก็กลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วโน่น นับเป็นเวลา 2 เดือนกว่า ๆ กันเลยทีเดียว

ผ่านไป 2 เดือนกับ Firefox Quantum ตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ ยังรู้สึกเร็วอยู่รึเปล่า? ส่วนขยายที่โปรดปรานกลับมากี่ตัวแล้ว? หรือกลับไปโครมแล้ว?  เอาเถอะ ถามไปก็คงไม่มีใครตอบ😅  มาดูความเปลี่ยนแปลงกันดีกว่า


ยังคงเร็วขึ้นได้อีก!

วันนี้เราคงไม่มีภาพประกอบกันนะ (ขี้เกียจไปยืมเขามา) มาตัวหนังสือล้วน ๆ กับอีโมจินี่แหละ😊 เวอร์ชันนี้มีการปรับปรุงการเร็นเดอร์กราฟิกและการแคช javascript ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  โดยส่วนของกราฟิกจะใช้เทคนิค Off-Main-Thread Painting (OMTP) ที่... ไม่รู้จะอธิบายยังไง เอาเป็นว่าทำให้เร็นเดอร์กราฟิกเร็วขึ้น ผลการเบนซ์มาร์คได้มากกว่ารุ่น 57 ราว ๆ 25% - 30%

ส่วน Javascript จะใช้เทคนิค Javascript Startup Bytecode Cache ซึ่งเป็นการแปลงโค้ด javascript เป็น bytecode (ซึ่งทำงานเร็วกว่ารัน javascript ตรง ๆ) แล้วเก็บเป็นแคชไว้ เวลาโหลดเว็บใหม่ก็เรียกเอาจากแคชนี่ไม่ต้องแปลงกันใหม่ ทำให้โหลดเว็บเร็วขึ้นมาก มันยังมีอะไรซับซ้อนอีกมากมาย ใครไหวก็ลองอ่านได้จาก Javascript Startup Bytecode Cache

นอกจากนี้ทาง Mozilla ยังนำเสนอการเปิด Tracking Protection แบบตลอดเวลา จากเดิมจะมีให้เปิดได้ในโหมดการท่องเว็บแบบส่วนตัว

ก็เข้าหน้าตัวเลือก ไปที่หมวดความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย แล้วหาหัวข้อการป้องกันการติดตาม ถ้าอยากเปิดก็แค่เลือก "เสมอ"  ทาง Mozilla เคลมว่าถ้าเปิดแล้วนอกจากจะเป็นส่วนตัวสุด ๆ (ยกเว้นคนมองอยู่ข้างหลัง) ยังทำให้เว็บโหลดเร็วกว่าครึ่งเลยนะ 😑



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • การจับภาพหน้าจอเพิ่มตัวเลือกให้ก็อปปี้เข้าคลิปบอร์ดได้แล้ว (สามารถเอาไป Paste ในโปรแกรมอื่นได้เลย)
  • รองรับการจับภาพหน้าจอในโหมดการท่องเว็บแบบส่วนตัว
  • โปรไฟล์ที่สร้างใน Firefox 58 (และรุ่นต่อไปในอนาคต) จะไม่สามารถนำไปใช้ใน Firefox รุ่นก่อนหน้าได้
  • แอนดรอยด์ : รองรับ Progressive Web Apps แล้ว (คือการ pin แอพไว้ที่หน้า Home ของมือถือแล้วเปิดใช้ได้เหมือนแอพตัวนึง ตัวอย่างเว็บที่รองรับก็เช่น Twitter)
  • อื่น ๆ อ่านได้ที่ Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community


ส่งท้าย

ก็ยังคงพัฒนาความเร็วกันไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดยั้ง แม้ส่วนขยายจะยังกลับมาไม่กี่ตัวก็ตาม (มี NoScript กับ Video Download Helper ที่กลับมาแล้ว แต่ยังเอ๋อ ๆ อยู่บางส่วน) เห็นบางคนบ่นว่ามันกินแรมมากว่าแต่ก่อน มันก็ต้องกินมากขึ้นแหละเพราะหันมาแยกโปรเซสแล้ว มันก็ต้องกินอะไรเยอะขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ช่วงนี้แรมแพงด้วย ก็ต้องทำใจไป😔




แล้วพบกันใหม่ 13 มีนาคม 2561

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510