Firefox 54 ไปอีกขั้นกับการแยกโพรเซส


ก็จะมาช้าหน่อย ๆ เพราะเมื่อคืนกดอัพเดตรอทั้งคืนแล้วไม่มาซะที คงจะมาเมื่อเช้า (ทีมปล่อยมัวแต่ดูถ่ายทอดสด E3 กันรึไง)


อีกขั้นกับ Multi content processes

ตอนเบต้านี่ไม่บอกกันว่าจะมี มาโผล่พรวดตอนตัวจริงนี่แหละ กล่าวคือ ก่อนหน้านี้การแยกโพรเซสของ Firefox จะแยกออกเป็นแค่ 2 ส่วนคือ ส่วน UI และ ส่วนเนื้อหา ซึ่งไอ้ส่วนเนื้อหานี่ก็คือหน้าเว็บที่คุณเปิดนี่แหละ จะเปิดกี่เว็บมันก็นับเป็นโพสเซสเดียว ถ้าแท็บนึงค้างหรืออืดก็ค้างและอืดตกไปตาม ๆ กัน จะมีแค่ส่วน UI ที่รอดเพราะแยกเป็นอีกโพรเซส

แต่มารุ่น 54 นี้ พี่แกจะเริ่มแยกโพรเซสของส่วนเนื้อหาแล้ว โดยจะแยกสูงสุดแค่ 4 เท่านั้น และเคลมว่าถึงแยกโพรเซสแต่กินแรมน้อยที่สุดนะเออ (น้อยกว่าโครม แต่ก็มากกว่า Firefox ที่ยังไม่เปิด multi-process) แถมเร็วขึ้นด้วย (เร็วขึ้นจริงแบบรู้สึกได้จริง ๆ) เราสามารถดูได้ว่ามีการแยกโพรเซสของเนื้อหาเป็นจำนวนเท่าไหร่ โดยเข้า about:config แล้วมองหาค่า dom.ipc.processCount มันระบุเลขเท่าไหร่ก็เท่านั้นแหละ (เราได้ 1 เองเรอะ!)

วิธีดูว่า Firefox ของเราเปิดใช้ multi-process มั้ยก็เข้าไปที่ about:support แล้วดูตรง หน้าต่างแบบหลายโพรเซส ถ้าถูกเปิดอยู่ก็จะขึ้นเป็น 1/1 (ถูกเปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น)

หากไม่ได้เปิดอยู่ อาจจะเป็นเพราะมีส่วนเสริมบางตัวที่แค่เปิดใช้ก็ทำให้ระบบหลายโพรเซสนี่ปิดโดยอัตโนมัติ เท่าที่ผมเจอมีอยู่ 2 ตัวคือ Flashgot กับ Save File to ซึ่งผมเคยลองฝืนเปิดดูแล้วก็พบว่าส่วนเสริม 2 ตัวนี้ถึงกับใช้เซฟไฟล์ไม่ได้เลย ถ้าอยากรู้สถานะว่าส่วนเสริมตัวไหนรองรับแล้วบ้าง ก็เข้าไปไล่ดูที่ arewee10syet

ถ้าอยากปิด multi-process ด้วยตัวเอง ให้เข้า about:config แล้วหา browser.tabs.remote.autostart.2 กำหนดค่าเป็น false แล้วรีสตาร์ท Firefox

 

การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • ปรับปรุงปุ่มดาวน์โหลดและและแถบสถานะการดาวน์โหลดให้ดูเรียบง่ายขึ้น
  • ย้ายโฟลเดอร์ Mobile bookmark ไปที่เมนูหลักของที่คั่นหน้า ให้เข้าถึงง่ายขึ้น
  • เพิ่มภาษาเมียนมาร์
  • อื่น ๆ อ่านที่ Mozilla Thailand Community 
  • และ Firefox Notes

ส่งท้าย...

ก็ต้องเลือกว่าจะยอมอืดใช้ส่วนเสริมโปรดต่อไป หรืออยากจะให้ Firefox เร็วฉิวกว่าเดิมก็ต้องปิดส่วนเสริมที่ไม่รองรับไปซะ แล้วหาส่วนเสริมอย่างอื่นมาทดแทนเอา และคาดว่าอีกไม่ช้าไม่นานพวกส่วนเสริมที่ไม่รองรับมัลติโพรเซสก็อาจโดนตัดหางปล่อยวัดใช้การไม่ได้ในที่สุดก็เป็นได้

ชีวิตมันไม่ง่ายเลย...



คราวต่อไป... 8 สิงหาคม 2560


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)