[Android] Firefox Focus ท่องเว็บสะอาดหมดจดไร้ร่องรอย

นี่น่าจะเป็นเอ็นทรี่แนะนำแอปแอนดรอนด์เอ็นทรี่แรกของที่นี่ แต่จริง ๆ มันอยู่ในฐานะเอ็นทรี่ Firefox เอ็นทรี่ที่ 40 ต่างหากล่ะ


ย้อนไปเมื่อต้นปี 59 ผมเคยรีวิวเบราว์เซอร์สุดโต่งตัวนึง ที่เริ่มมาก็บล็อคโฆษณาและการติดตามต่าง ๆ เสียเหี้ยน มาวันนี้ก็สุดโต่งยิ่งกว่า เพราะมันจะไม่จำอะไรทั้งนั้น ไม่มีประวัติการท่องเว็บ ไม่มีบุ๊คมาร์ค ไม่จำล็อกอิน ทุกครั้งที่คุณดูเว็บเสร็จ มันจะลบทุกอย่างทิ้ง!

มันคือ Firefox Focus ซึ่งลง iOS ไปก่อนหน้านี้สักพักนึงแล้ว (อ่านได้ที่ Mhafai) จนในที่สุดก็มาลงแอนดรอยด์จนได้ สามารถโหลดได้จาก Play Store ขนาดเพียง 4 เม็กเล็กมาก และเมื่อเปิดมาก็จะเจอหน้าตาม่วง ๆ เรียบ ๆ ไม่มีอะไรเลยนอกจากแถบค้นหาหรือป้อนที่อยู่ ดังภาพ (ที่ใช้สีม่วงเพราะมันเป็นสีของโหมด private browsing ใน Firefox ครับ)

ลองกดเข้าไปที่การตั้งค่า ก็พบว่านอกจากตั้งภาษาและเลือก search engine แล้ว การตั้งค่าที่เหลืออุดมไปด้วยคำว่าปิดกั้น สามารถเลือกปิด (กดเปิด) ได้ตามชอบ ปิดกั้นได้กระทั่งการจับภาพหน้าจอ โหดมาก (แล้วดันเปิดไว้เป็นค่าตั้งต้น ทำให้อดจับภาพหน้าจอต้อนรับเลย 😢)

ลองท่องเว็บดู พบว่ามันเร็วมาก! โฆษณาหายเรียบ! และเลื่อนดูหน้าเว็บได้ไวสุด ๆ (คิดถึง Lumia เลยเนี่ย) แต่เวลาเราป้อน URL อย่าหวังว่ามันจะขึ้น auto complete ตามการใช้งานของเราแบบเบราว์เซอร์ปกตินะครับ (มันก็มี auto complete แหละ แต่ไม่อิงผู้ใช้) ทำให้ต้องพึ่งการค้นหามากกว่าจะป้อน URL ไปเต็ม ๆ  ที่มุมขวาล่างจะมีปุ่มถังขยะอยู่ตลอดเวลา กดแล้วจะล้างประวัติทุกอย่างแล้วกลับไปหน้าเริ่มแรก หรือถ้าคุณกดย้อนไปเรื่อย ๆ จนกลับไปหน้าเริ่ม มันก็ล้างหมดเหมือนกันอยู่ดี

เมนูขณะท่องเว็บจะมีแค่นี้ครับ มีปุ่ม back และ reload ให้ ถัดมาจะมีตัวเลขแสดงว่าบล็อคโฆษณาและการติดตามไปเท่าไหร่ ตรงนี้เราสามารถกดปิดได้เลย เพื่อให้มันโหลดทุกอย่างกลับมาแบบจัดเต็ม (คืนความสุขให้คนทำเว็บ 😂) ถัดมาจะเป็นเมนู แบ่งปัน... เผื่ออยากแชร์เว็บเก็บไว้ที่อื่น เปิดด้วย Firefox และ เปิดด้วย... ที่ให้เลือกเปิดด้วยเบราว์เซอร์อื่นได้

ตัวไอค่อนของ Firefox Focus รองรับช็อตคัตเมนูของ Nougat ด้วย (หรือใช้ Launcher อื่น ๆ ที่รองรับ เช่น Nova Launcher หรือ Arrow Launcher) ทั้ง ๆ ที่ Firefox for Android ปกติไม่มีแท้ ๆ แต่ก็อย่างที่เห็น มันมีแต่ปุ่ม "ล้าง" เท่านั้นแหละ



เหมาะกับใคร?

เอาจริง ๆ ผมว่ามือถือเนี่ยมันเป็นพื้นที่ส่วนตัวสุด ๆ อยู่แล้ว การจะมีเว็บเบราว์เซอร์ที่ล้างร่องรอยการท่องเว็บแบบหมดจดนี่ก็เลยทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าต้องใช้ในกรณีไหน? หรือจะไว้สำหรับคนที่มีคนอื่นคอยตรวจมือถือ? แต่ประโยชน์นอกจากความเป็นส่วนตัวก็คือมันบล็อคสิ่งไม่จำเป็นจนท่องเว็บเร็วสุด ๆ (ประหยัด Data ด้วย) แถมยังเปิดขึ้นมาได้ไวสุด ๆ ซ้ำตัวมันก็เล็กสุด ๆ ดังนั้นติดไว้ก็ไม่เสียหาย

แม้จะใช้ชื่อ Firefox แต่ดูเหมือนมันไม่ได้ใช้เอ็นจินของ Firefox ในการเร็นเดอร์เว็บนะครับ เพราะบางเว็บที่ปกติจะแสดงผลผิดพลาดใน Firefox มันกลับไม่มีปัญหาใน Firefox Focus ซะงั้น




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.