Opera Neon ... กำเนิดใหม่น่าใช้จัง

หลังจากรีบูตใหม่ไปทีนึงเมื่อนานมาแล้ว จู่ ๆ Opera ก็ปล่อยเบราว์เซอร์ใหม่ออกมาแบบคิดใหม่ทำใหม่ และ.. ฟีเจอร์โดนตัดเรียบอีกครั้ง เหมือนไปนับหนึ่งใหม่อีกรอบ

โชคดีที่คราวนี้มันเป็นแค่คอนเซ็ปเบราว์เซอร์ หรือเอาไว้ทดสอบแนวคิดเท่านั้น ยังไม่รู้ว่าจะเอามาใช้จริงเมื่อไหร่และยังไง แต่ที่แน่ ๆ คุณสามารถไปโหลดมาลองได้เลย (ไม่เหมือนคอนเซ็ปคาร์ที่ได้แต่มอง) ที่เว็บ Opera Neon



เมื่อติดตั้งและเปิดมาครั้งแรก ก็ต้องอุทาน เพราะมันงามจริง ๆ โดยมันจะจิ๊กวอลเปเปอร์ที่เราใช้อยู่มาเป็นพื้นหลังของมันเลย เสียตรงทำไมต้องมีไตเติ้ลบาร์มาเกะกะสายตาเนี่ย?  Speed Dial ถูกออกแบบเป็นไอค่อนกลม ๆ วางเรียงแบบกึ่งอิสระไม่เป็นตารางแล้ว

พอลองพิมพ์ URL เข้าไป ก็เจอตัวหนังสือใหญ่เต็ม ๆ ตา ใสแจ๋วเห็นพื้นหลังอีกต่างหาก

พอเข้าเว็บก็เป็นแบบนี้ครับ อาจขัดใจตรงแถบด้านข้างโดนกินที่ไปบ้าง แต่โดยรวม ๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน เอ่อ ข้างบนก็กินที่นะ ช่อง URL ใหญ่มากกกก 😓 มีการเน้นโดเมนชัดเจน คงไม่โดนฟิชชิ่งง่าย ๆ

แท็บย้ายมาเป็นไอค่อนกลม ๆ ด้านข้าง เว็บไหนมีแจ้งเตือนจะมีเลขขึ้นด้วย (ฟีเจอร์เดียวกับ Vivaldi เลยนี่หว่า) ไม่สามารถกดซ่อนทั้งแถบได้ ได้แค่กดปิดแท็บ เอาจริง ๆ ถ้าที่ไม่พอใช้ ก็กด F11 เต็มจอไปเลย ไม่มีอะไรเหลือแน่นอน

หากลากไอค่อนแท็บไปแถบบน ๆ ของเบราว์เซอร์ จะสามารถแบ่งซีกจอซ้ายขวาได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เวิร์คเท่าไหร่ เพราะเว็บมันไม่ได้ลดขนาดอัตโนมัติแบบ IE11 Metro ใน Windows 8.1  ทำให้ดูเละเทะมากกว่าจะใช้ได้จริง (เละจนไม่อยากจับภาพมา)

แถบเมนูด้านซ้ายประกอบด้วย...

  • แท็บใหม่ - กดเปิดแท็บใหม่ไง ไม่มีอะไร
  • Player - ปกติจะไม่มีอะไร แต่เวลาเล่นคลิปอยู่ ปุ่มนี้จะเป็นรูปคลื่น กดดูเพื่อควบคุมคลิปนั้น ๆ ได้
  • Snapshot - กดแล้วจะเข้าโหมดตัดภาพในเว็บมาเก็บไว้ ตัดแล้วจะมาอยุ่ใน Gallery
  • Gallery - ดูภาพที่ตัดมาจาก Snapshot
  • Download - ก็ดาวน์โหลดไง
ขอกลับมาเน้นที่ Player หน่อย อยางที่บอกไป พอเล่นคลิปมันจะมีตัวควบคุมคลิปโผล่มาในนี้ มีแถบให้ดูว่าเล่นไปถึงไหน สามารถกด pause ได้ ปิดก็ได้ และ.....

กดให้วิดีโอ Pop-out ออกมาได้ (เหมือน Opera ตัวปัจจุบันเลย) ลากไปมาหรือปรับขนาดได้อิสระเลย ถูกใจเหมือนเดิม นี่มัน killer feature ชัด ๆ 



ส่งท้าย...

มันดีมาก ๆ ครับ ถ้าไม่ติดที่ UI กินที่ไปหน่อย (แต่ยังพอกด F11 เต็มจอกล้อมแกล้มไปได้) แน่นอนว่าฟีเจอร์ยังขาดอีกเยอะ แต่ใจนึงก็ไม่อยากให้มันเยอะนะ  ก็ไม่รู้ว่าจะออกมาให้ลองเล่น ๆ หรือกะเอาจริง ถ้าเอาจริงแล้วสุดท้ายจะเอาดีไซน์ไปรวมกับ Opera ตัวหลักหรือแยกเป็นตัวใหม่  ก็รอดูต่อไป...

เห็น Mozilla เคยแง้มเบราว์เซอร์คิดใหม่ทำใหม่แบบนี้เหมือนกัน แต่เงียบไปนานละ... มีแต่ที่ไปลง iOS


ดาวน์โหลดมาลองเล่นอย่างเมามันส์ได้ที่



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG