[เล่นแล้วมาเล่า] หมูอยากตาย... Squishy the Suicidal Pig

วันหนึ่ง ผมกดไปดูหน้ากิจกรรมใน Steam เพื่อดูว่าเพื่อนฝูงแอบซื้อเกมอะไรมามั่ง (แส่เรื่องชาวบ้านนี่หว่า) ซึ่งช่วงนี้คนแทบไม่ซื้อเกมอะไรใหม่ ๆ กันเท่าไหร่นัก คงเพราะเป็นช่วงนอกเทศกาล แต่แล้วผมก็พบว่าคนดังคนนึงที่มีเกมในครอบครองร่วม 1500 เกม (แต่ไม่มีเวลาเล่น) ได้กดซื้อเกม ๆ หนึ่ง...


มันคือเกม Squishy the Suicidal Pig ที่จะเอามาเล่าวันนี้นี่แหละ แต่มันมีอะไรเขาถึงกดซื้อมันล่ะ เกมแบบนี้รอติดมากับพวกบันเดิ้ลจ่าย $1 (30 กว่าบาท) ก็ได้นี่ พอกดไปดูถึงได้เข้าใจ.... เพราะตอนนี้เกมนี้มันราคาแค่ 3.95 บาทน่ะสิ!!! (ถึงแค่ 9 มีนาคม 2558 นี้เท่านั้น .... แต่เดี๋ยวตามเทศกาลก็ลดอีกแหละ)




มันมีดีอะไร?

ดู ๆ ไปมันก็แค่เกม Action กระโดด ๆ ผ่านฉากไปวัน ๆ แบบมาริโอ้ เอาเหอะ ช่วงนี้ขอเล่นอะไรเบา ๆ ก็พอฟระ แต่พอได้เล่นดูพบว่ามันไม่ใช่!!


จุดประสงค์หลักของเกมไม่ใช่วิ่ง ๆ กระโดด ๆ ฝ่ากับดักจับธงเพื่อผ่านฉากแบบเกมหน้าตาแบบนี้ทั่วไป แต่ดันเป็นการทำยังไงก็ได้ให้เจ้าหมูชมพูเสื้อเหลือง (ไม่การเมือง) นาม Squishy ตายให้ได้! จากนั้นก็จะผ่านฉากครับ!!


ฉากแผนที่ยังกะมาริโอ้
ต้นเรื่องเกิดจากพ่อแม่ของเจ้า Squishy โดนจับไปโรงเชือด เจ้าหมูคิดว่าพ่อแม่มันคงไปอยู่บนสวรรค์ เลยจะตามไปอยู่ด้วย จึงฆ่าตัวตายซะ แต่ดันไปตกนรกซะงั้นน่ะ ปีศาจในนรกก็ยื่นข้อเสนอว่าจะพาไปสวรรค์ถ้าผ่านการทดสอบของมัน จากนั้นก็มอบชีวิตให้ 31 ชีวิต...


สรุปว่าเกมนี้เป็น Action Puzzle ที่ให้เราทำทุกวิถีทางพาเจ้าหมูนี่ไปตายให้ได้ จะลงหนาม ดิ่งเหว หรือโดนลังตกมาทับ ได้หมด บางฉากก็เอาของมาวางหลอก ๆ ไปแบบนั้น แต่จริง ๆ ไม่ต้องใช้เล้ย เจ้าหมูก็ทำได้แค่กระโดดเตี้ย ๆ เดินไปเดินมา เข็นลัง กดระเบิด แค่นั้น...  แม้จะไม่มีการตาย แต่ถ้าเราเข็นบล็อคพลาด กดระเบิดผิดจังหวะ ฯลฯ จนหมดหนทางพาหมูไปตายแล้ว ก็ต้องกด Restart (ปุ่ม Y) เพื่อเริ่มฉากนั้นใหม่สถานเดียว


แต่ถ้าฉากไหนมีภาระกิจให้ตามหากุญแจ ก็กลายเป็นหนังคนละม้วนครับ เพราะหมูตายเมื่อไหร่ก็เริ่มใหม่แต่ต้นทันที กลายเป็นเกมแนวตายเป็นเบือ ลองผิดลองถูกจนกว่าจะผ่านไปซะงั้น แอบเบื่อเลยนะเนี่ย ซึ่งไอ้ฉากตามหากุญแจก็โหดใช่ย่อย เช่น ต้องวิ่งฝ่ากับดักไปดักหน้านกให้ได้ หรือแม้แต่สู้กับบอส (ที่พลาดทีเดียวสู้ใหม่หมด)


การสู้กับบอส จะมีให้เลือกระดับความยากก่อนสู้ และวิธีสู้ก็แนว ๆ มาริโอ้แหละครับ คือเน้นหลบหลีกแล้วหาจังหวะให้บอสโดนกับดักอะไรแบบนี้ (ผมเพิ่งเจอตัวเดียว) แต่ก็จัดว่าโหดพอดูสำหรับหมูสุดด๋อยตัวนี้ (ทีแบบนี้ทำไมไม่ตายแล้วผ่านฉากฟระ)


ถ้าเบื่อก็มีมินิเกมให้เล่น 3 เกม คือ Survival - หลบลังและลูกบอลหนามให้นานที่สุด, Battle - เล่น 2 คนปาบอลหนามสู้กันเอง และ Impossible Level - ฉากสุดยากที่จังหวะต้องเป๊ะ ทั้งหมดนี่เข้าไปเล่นได้ในเมนู Extras และยังมีโหมด Speed Run ให้เล่นผ่านฉากให้เร็วที่สุดเพื่ออวดชาวโลก (ต้องจบเกมก่อนถึงจะปลดล็อคได้)



สรุป

ถือว่าไอเดียไม่เลวทีเดียวที่ให้หาทางตายเพื่อผ่านฉากเนี่ย แต่พอเป็นฉากล่ากุญแจล้มบอสกลับกลายเป็นเกมตายแหลกปกติ ทำเอาเซ็งไปเลย แต่เอาเถอะคุ้มตังค์แล้ว ที่สำคัญเกมนี้จะ drop การ์ดใน Steam ได้ 3 ใบ ใบนึงขายได้ 1 - 2 บาทครับ ถ้าซื้อมา 3.95 บาท แล้วขายการ์ดได้สัก 4 บาทนี่ กำไรเห็น ๆ ครับ (แต่ตอนนี้การ์ดเริ่มขายยากแล้วนะ...)

ใครซื้อไม่ทันวันที่ 9 มีนาคม ก็รอตามเทศกาลลดแหลกได้เรื่อย ๆ หรือไม่ก็รอมันมัดรวมกับพวกบันเดิ้ลก็ได้ หรือจะข้าม ๆ เกมนี้ไปก็ไม่เป็นไร ความสนุกก็พอเล่นเครียด ๆ ขำ ๆ ละนะ




เว็บที่เกี่ยวข้อง :


ป.ล. ใครเล่นแล้วติดฉาก 1-5 ผ่านไม่ได้ซะที ให้เดินไปทางซ้ายเรื่อย ๆ ครับ...  ส่วนฉากอื่น ๆ ดูในคู่มือชุมชน หรือเอาคำว่า squishy the suicidal pig walkthrough ตามด้วยเลขฉาก ไปหาใน Youtube เอา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510