[ควบ] Opera 20 + 21

ปกติเวลา Opera ออกอัพเดตแล้วมันช่างดูน้อยนิด ผมก็จะเก็บไว้ให้ครบ 3 แล้วรวบยอดทีเดียว แต่คราวนี้ไม่ทันได้ครบ 3 แถมยังไม่มีอะไรให้ประทับใจ ก็จับมารวบยอดซะก่อนโดยไม่มีเหตุผล ซ้ำยังดองไว้ตั้ง 10 วันกว่าจะเอาลงบล็อก เออ เอายังไงกันแน่?




Opera 20 (4 มีนาคม 2557)

ถ้าใครเคยถามผมว่า Opera ยังขาดอะไร แม้ผมจะตอบไปว่ายังขาดไอ้นั่นไอ้นี่ แต่จริง ๆ แล้วขอสารภาพว่า "ตูก็ไม่รู้" เพราะพอมันอัพเดตแต่ละทีเราก็จะได้รู้ว่า "อ๊ะ ยังมีไอ้นี่ที่ขาดไปจริง ๆ ด้วย!" เช่นครั้งนี้ที่... แค่นี้ก็ไม่มีเหรอเนี่ย? มันคือความสามารถในการเอาเว็บที่เปิดอยู่ลากมาแปะไว้ใน Speed Dial แต่ไม่ใช่ลากได้ทันที มันมีขั้นตอน...

1. ต้องลากแท็บของเว็บที่เปิดอยู่มาพักไว้ที่ Bookmark bar (ซึ่งเพิ่งมีใน Opera 19) ซะก่อน


2. แล้วค่อยลากจาก Bookmark bar มาไว้ที่ Speed Dial ... นี่แหละ  จริง ๆ ถ้าลำบากนัก แค่กดไอค่อน Add to Speed Dial ที่ Address Bar ก็ได้ หรือในเมนูคลิกขวาก็มีให้ เอาเถอะ ถือว่าเอาใจคนชอบลาก


อย่างที่ 2 ที่เพิ่มมา ก็คือคุณสามารถปรับขนาด thumbnail ใน Speed Dial ให้เล็กลงได้แล้ว ซ้ำยังกำหนดว่าให้คอลัมน์นึงมีได้สูงสุดกี่ thumbnail ได้อีกด้วย โดยต้องเปิด Show advanced settings ก่อน ถึงจะเห็นตัวเลือกนี้



Opera 21 (6 พฤษภาคม 2557)

ถ้าใครมีโอกาสได้สัมผัส Opera 20 หรือเก่ากว่า ก่อนจะอัพเป็น 21 ในระยะเวลาไม่กี่นาทีจะพบการเปลี่ยนแปลงอย่างนึงคือ... มันเร็วขึ้นมาก!!!

เพราะเวอร์ชั่นนี้ได้ไปจิ๊ก Aura ซึ่งเป็น UI framework ของทาง Google มาใช้ก่อน (อย่าลืมว่า Opera ตอนนี้ใช้ Engine เดียวกับโครมนะ) ซึ่งเจ้า Aura นี่ก็คือเทคโนโลยีที่ใช้ฮาร์ดแวร์เร่งความเร็วการแสดงผลของ User interface ทั้งหมดในตัวเบราว์เซอร์ ทำให้มันเร็วโคตร ๆ เลยครับ (และคิดว่า Google Chrome น่าจะยังไม่ได้เอามาใช้ เพราะผมว่ามันยังอืด ๆ อยู่...)


อีกการเปลี่ยนแปลงนึงก็คือ Address bar ของ Opera ที่เดิมจะแสดง URL แบบเน้นไปที่โดเมนกับไดเร็คทอรี่หรือชื่อไฟล์เท่านั้น (โปรดสังเกต Address bar ในภาพข้างบน) ตัดการแสดงค่าอื่น ๆ ที่ต่อท้าย URL ทิ้งไปให้เห็นชัดว่ากำลังเข้าเว็บอะไรอยู่กันแน่ เพื่อป้องกับพวกเว็บ Phishing


แต่เวอร์ชั่น 21 นี้ สามารถตั้งให้กลับไปแสดง URL แบบเต็มได้ดังภาพ (โปรดดูใน Address bar) ใครที่ชอบให้บอกหมดเปลือกไม่หมกเม็ดคงดีใจ


การตั้งค่าก็เข้าไปที่ Settings กดให้ Show advanced settings แล้วไปกาที่ Show full URL in combined search and address bar



ส่งท้าย

มาถึงตรงนี้ก็ต้องขอสารภาพว่า ที่ต้องลัดคิวมาก่อนครบ 3 เวอร์ชั่น ก็เพราะ Aura นั่นแหละ ขืนรอให้โครมออกรุ่น Stable ที่มี Aura ซะก่อน Opera 21 ก็จะ... เฮ้อ แค่นี้เองเหรอ สิครับ  ก็ขอจบแค่นี้ ที่เหลือก็รอใช้ Aura ในโครมกันต่อไป... (ได้ข่าวว่าเคยปล่อยมาแล้วตอนโครม 32 แต่บั๊กกระจาย)



ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

Pokemon ในความทรงจำ....

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?