Opera 30 อัพเกรดแท็บเมนู เพิ่มถังขยะ แถบข้างคืนชีพ

จริง ๆ มันออกมาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนาแล้ว อู้ไปเกือบ 1 สัปดาห์ เอาเหอะ ช่วงนี้ไม่ร้อนจนโอเวอร์ฮีต ก็เจอฝนฟ้าคะนองกระจาย ขยับตัวไม่สะดวกเท่าไหร่

คราวนี้ขี้เกียจนั่งแค็ปหน้า About แล้ว เอาโลโก้มันเพียว ๆ ไปละกัน รีบ ๆ เขียนให้จบ ๆ



แท็บเมนูใหม่ มีอะไรมากขึ้น

จากสิ่งที่หลายคนมักจะมองข้าม (บางคนไม่รู้ว่ามีด้วยซ้ำ) Opera ไม่ข้าม หันมาให้ความสำคัญกับมัน เพิ่มฟีเจอร์ให้ จนเปลี่ยนจากของแถมเป็นของจริง!!

แล้วมันมีอะไร? มันก็มีแทบทุกอย่างที่คุณควรจะทำกับแท็บได้ ทั้ง พรีวิวเนื้อหาในแท็บเมื่อเอาเม้าส์ชี้, กดปิดแท็บ, เรียกแท็บที่เพิ่งปิดไปกลับมา (จะขึ้นรายการให้เลือกตรงส่วน Recently closed), แสดงแท็บที่ซิ้งค์จากอุปกรณ์อื่น นอกจากนี้มันยังแสดงสถานะที่ไอค่อนเหมือนแท็บจริง ๆ เช่น กำลังโหลดหรือบอกว่าแท็บไหนกำลังเล่นคลิปที่มีเสียงอยู่

ก็ไปลองใช้กันดู แจ่มจริงนะเออ แทบจะลืมแท็บจริง ๆ ไปเลย



ถังขยะในบุ๊คมาร์ค

จากที่เคยคิดว่าบุ๊คมาร์คเป็นของล้าสมัย ต้องทิ้งมันไปซะ มาตอนนี้กลายเป็นเพิ่มฟีเจอร์รัว ๆ ล้ำหน้าเบราว์เซอร์ทุกตัวในโลกา (เออ! Chrome บังคับเปลี่ยนบุ๊คมาร์คกลับเป็นแบบเก่าแล้วนะ)

โดยเมื่อกดไปที่บุ๊คมาร์ค เราจะเห็นถังขยะ (Trash) อยู่ที่แถบด้านข้าง ล่างสุดเลย กดเข้าไปก็จะเจอหน้าเปล่า ๆ พร้อมรูปถังขยะ... ให้ลองไปที่โฟลเดอร์อื่นแล้วกดลบบุ๊คมาร์คสักอันดู เราจะเห็นบุ๊คมาร์คที่กดลบวิ่งเข้ามาที่ถังขยะจะ ๆ กับตาเลย... ลองดูนะ



การกลับมาของแถบข้าง ... ในรูป extension

ผมเองก็แทบจะลืมไปแล้วนะเนี่ย ว่าแต่ก่อน Opera มีแถบข้าง (sidebar) ซึ่งออกแบบมาดีมาก แต่พอเข้าสู่ยุค Opera 15+ มันก็หายไปจากชีวิตเงียบ ๆ

โดยครั้งนี้มันกลับมาในรูปของ sidebar extension หรือเป็นที่อยู่หนึ่งของส่วนขยายนั่นแหละ จากเดิมมีแค่ตรงแถบนำทางกับ Speed Dial ก็เพิ่มแถบข้างมาอีกที่ แค่นั้น แต่ก็ได้บรรยากาศเก่า ๆ ของ Opera ก่อน 15+ กลับมา  โดยเราต้องไปโหลดสักอันมาติดก่อนที่หน้า Add-on ของ Opera ตอนนี้ก็มีแต่พวก จัดการบุ๊คมาร์ค กับ โน้ต ซะมาก บางอันก็ดูยังไม่รู้ตัวว่ามาอยู่ที่แถบข้างแล้ว (เช่นเครื่องคิดเลข) จริง ๆ มันก็หมดยุคเห่อส่วนขยายแล้วล่ะนะ ก็คงไม่มีอะไรมาให้ตื่นเต้นแล้วละ

ถ้าเริ่มรำคาญแถบข้าง ก็คลิกขวาที่แถบข้างแล้วจะมีเมนูให้กดซ่อนโผล่มา...



ส่งท้าย

ความเปลี่ยนแปลงสุดท้ายก็มีการปรับปรุงให้ HTML5 video media source extensions รองรับจอแบบ HD (เอ๊ะ เดิมไม่รองรับรึ?) สรุปว่าก็ดูยูทูบ HTML5 แบบเต็มจอได้แล้วมั้งนะ

จบแค่นี้นะ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.