มันมาจริง Visual Studio Express 2012 for Windows Desktop

ก่อนอื่นต้องรับประกันความผิดหวังก่อนว่า... คนเขียนบล็อกนี้เป็นแค่ "User ที่เขียนโปรแกรมได้" มิใช่โปรแกรมเมอร์ฮาร์ดคอร์สุด geek แต่ประการใด ที่มาเขียนเอ็นทรี่นี้เพราะติดตาม Visual Basic มาตั้งแต่เวอร์ชั่น 3.0 จนมันแพ็ครวมเป็นเซ็ท .NET ก็ยังคงหามาลองเขียนเล่นอยู่ (แม้จะมี C# มาชวนให้ปันใจไปบ้าง... ) ดังนั้นการรีวิวออกจะบ้าน ๆ นิดนึง อย่าไปหวังข้อมูลทางเทคนิคอะไรเลย..

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ทาง MS ได้ประกาศ Visual Studio 2012 Express มาสองเวอร์ชั่นคือ for Windows 8 และ for Web ซึ่งทำให้คนโวยวายไม่น้อย เพราะเวอร์ชั่น for Windows 8 จะพัฒนาได้เฉพาะ Metro App เท่านั้น ส่วน Desktop App แบบเดิม ๆ นั้น ถ้าอยากพัฒนานักก็ไปใช้รุ่นเสียตังค์หรือถอยไปพัฒนาด้วย VS Express 2010 ซะ!

แต่แล้วสุดท้าย MS ก็กลับใจ ประกาศออกรุ่น for Windows Desktop มาทีหลัง แถมยังปล่อยออกมาหลังเขาด้วย สรุปแล้ว Visual Studio Express 2012 แบ่งเป็น 3 รุ่นดังนี้...

  • Visual Studio Express 2012 for Web :
    ใช้พัฒนาเว็บ ASP.NET รองรับ CSS3 กับ JQuery ด้วยนะ
     
  • Visual Studio Express 2012 for Windows 8 :
    ใช้พัฒนา Metro App สำหรับ Windows 8 โดยรุ่นนี้จะไม่สามารถติดตั้งใน Windows 7 ได้ ต้อง 8 เท่านั้น
     
  • Visual Studio Express 2012 for Windows Desktop :
    (เอ่อ ชื่อมันยาวขึ้นเรื่อย ๆ นะ = =') คือรุ่นที่เอามาให้ดูวันนี้ ไว้พัฒนา Desktop App แบบเดิม ๆ แต่มีการรองรับ .NET Framework 4.5 เพิ่มมา
ทั้งหมดสามารถไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.microsoft.com/visualstudio/eng/downloads โดยมีให้เลือกติดตั้ง 2 แบบคือ ติดตั้งแบบดาวน์โหลดส่วนประกอบเพิ่มเติมมาอีกที และแบบ ISO โหลดทีเดียวอยู่ อ้อ ทั้ง 3 รุ่นต้องโหลดแยกกันนะ ผมลองโหลดเวอร์ชั่น for Windows Desktop แบบ ISO มา ขนาดแค่ 602 MB เท่านั้น...


พอเรียกตัวติดตั้งขึ้นมา พี่แกก็เล่น Metro มาก่อนเลย (เห็นแบน ๆ แบบนี้อาจจะดูไม่แจ่ม ต้องเห็นเอฟเฟ็คเองกับตาจะพบว่า เฮ้ย สุดยอด!!)  เริ่มมาไม่พูดมากให้กำหนดเลยว่าติดตั้งไว้ที่ไหน มีระบุเนื้อที่ที่ต้องการไว้พร้อม


การติดตั้งเริ่มขึ้นโดยไม่มีการถามอะไรอีก ในภาพจะเห็นจุด ๆ สีฟ้าเหมือนจับภาพมาไม่ดี แต่จริง ๆ ไอ้จุดนี่มันจะวิ่งไล่กันให้เราดูเพลิน ๆ  ระหว่างการติดตั้งผมเจอให้รีสตาร์ท 1 ที เสร็จแล้วมันก็มาติดตั้งต่อ..



พอติดตั้งเสร็จ ก็จะมีขึ้นเตือนให้ Register ซึ่งทำได้ฟรี ๆ ขอแค่มี Hotmail โดยต้องกรอกข้อมูลเพิ่มนิดหน่อยจากครั้งก่อน ๆ เช่นข้อมูลบริษัท เสร็จแล้วจะได้ Product key มา ก็เอามาใส่ซะ (จดเก็บไว้ด้วย)


เปิดมาครั้งแรก... เรียบได้ใจจริง ๆ ตรงเมนูบาร์จะใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ล้วน ไอค่อนมีสีแล้ว มุมขวาบนมีช่องค้นหา เอาไว้หาเมนูและ options ได้


Visual Studio Express รุ่นก่อน ๆ จะแยก VB C# และ C++ ออกเป็นคนละโปรแกรม แต่มาเวอร์ชั่นนี้เป็น All-in-one แบบเวอร์ชั่นเสียตังค์แล้ว แต่ก็ยังจำกัดการสร้าง Project ไว้แค่ Windows Form App, WPF App, Console App, Class Library และ Empty Project เหมือนเดิม


ยังคงกำหนด Target framework ย้อนกลับไปได้ถึง 2.0 เหมือนเดิม สำหรับคนที่ต้องพัฒนาให้ระบบเก่า ๆ ก็ไม่มีปัญหา


ที่ผมชอบมากคือ เวอร์ชั่นนี้เปลี่ยนธีมได้ 2 แบบ อันนี้แบบเริ่มต้น Light


ส่วนอันนี้หลายคนอาจจะรอคอยมาทั้งชีวิต ธีม Dark เข้มสะใจกันเลยทีเดียว


ธีม Dark นี่ สีตรง Toolbar ออกจะชัดเจนกว่าธีม Light ด้วย โลกดูสดใสขึ้นจมเลย



ส่งท้าย... (จบแค่นี้แหละ)
หน้าตาแบบใหม่แบบแบนราบของ Visual Studio 2012 นี้ ก็มีเสียงตอบรับทั้งชอบมากและเกลียดขี้หน้ากันไปเลย  ส่วนตัวผมว่าสวยดี เห็นแล้วอยากอยู่กับมันทั้งวัน แต่ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยมีธุระอะไรกับมันมากนัก งั้นก็ดองไว้ในเครื่องต่อไปนี่ล่ะ!!


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2555 23:41

    ตอนท้ายดันตัดจบ = =!

    ตอบลบ
  2. บ่ได้ใช้อ่ะ แต่ก็ขอบใจนะ :3

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

[รีวิวลวกจิ้ม] ดิจิตอลทีวี Skyworth 19E510