Firefox 130 เพิ่ม Firefox Labs ให้ลองฟีเจอร์

 ก็กลับมาพบกันอีกแล้ว ตอนนี้ฝนตกฟ้าคะนอง เราต้องไปกันไว ๆ



มาลองของใหม่กับ Firefox Labs

นึกถึงสมัยก่อนที่ Firefox จะมี Test Pilot ให้เราไปเอาส่วนขยายมาทดลองติดตั้งและรายงานผล แล้วถ้าเวิร์ค วันนึงส่วนขยายนั้นก็จะเป็นฟีเจอร์ในตัว Firefox  ซึ่งสุดท้ายก็เหมือนจะตกรอบเกือบหมดแหละ😅  มาวันนี้ก็เหมือนจะเอาแนวคิดนั้นกลับมา แต่ใส่มาให้เลยใน Firefox Labs ที่จะเป็นหัวข้อนึงของการตั้งค่าเลย

โดยตอนนี้มีให้ลองกัน 3 อย่างคือ.. 

  • AI chatbot จะเป็นการเปิดเว็บ AI chatbot เป็นแถบด้านข้าง โดยให้เราเลือกใช้บริการ AI ที่เราไปสมัครไว้เอง ซึ่งตอนนี้จะรองรับ 5 ตัว คือ Anthropic Claude, ChatGPT, Google Gemini, HuggingChat และ Le Chat Mistral  โดยสามารถตั้งค่าให้เวลาเลือกข้อความจะมีการขึ้นปุ่มไอค่อนสำหรับส่งข้อความไปถาม AI ได้ด้วย
  • Picture-in-Picture auto-open on tab switch อันนี้เจ๋งมาก คือถ้าเราดูคลิปวิดีโออยู่ แล้วกดสลับแท็บ วิดีโอจากแท็บตะกี้จะย่อออกมาเป็นหน้าต่างย่อยให้เราดูต่อได้ทันที และถ้าสลับกลับไปแท็บของวิดีโอนั้น ตัววิดีโอจะจะกลับเข้าที่โดยอัตโนมัติ  สุดจริงอันนี้👍
  • แถบที่อยู่: แสดงผลลัพธ์ระหว่างการแปลงตัวอักษรของ IME อันนี้อ่านแล้วก็งง ๆ ใครใช้ภาษาที่ต้องใช้ IME อยู่ ก็ไปทดลองกันเองนะ 😅

Firefox Labs นี่ก็จัดว่าเป็นอะไรที่ดี และเข้าไปเปิดใช้ได้สะดวกกว่า Flags ของคู่แข่งด้วย ขอแค่ว่าอย่าเอามาแค่ให้อยากแล้วจากไปก็พอ 😄



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • หลังจากสั่งแปลภาษาทั้งหน้าแล้ว จะสามารถเลือกข้อความบางส่วนแล้วแปลเป็นภาษาอื่นได้อีก
  • เพิ่มภาษาที่รองรับการแปลอีก 11 ภาษา ได้แก่ Catalan, Croatian, Czech, Danish, Indonesian, Latvian, Lithuanian, Romanian, Serbian, Slovak และ Vietnamese (ขอไม่แปลชื่อภาษานะ เวลาน้อย 😄) 
  • อื่น ๆ เพิ่มเติม อ่านต่อได้ที่ Release Notes

 

 

 

ก็จบแค่นี้ รุ่นหน้ามาวันที่  1 ตุลาคม 2567





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

ความทรงจำกับเกม FPS

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

12 ปีผ่านไป เริ่มจาง...

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

เก็บตก Torchlight 2

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)