Firefox 127 ใช้ระบบยืนยันตัวของ OS แทน Master Password ได้แล้ว

ก็กลับมาพบกันอีกครั้งกับ Firefox ที่เริ่มดูมีอนาคตขึ้นกว่าเดิม คือ หลังจากเปลี่ยน CEO ปลดพนักงานไปเมื่อเดือนกุมภา ตอนนี้ก็เริ่มมีการกำหนดทิศทางใหม่ชัดเจนแล้ว เดี๋ยวจะเอาไปพูดตอนท้ายนะ


 

ตั้งให้ใช้ระบบ sign-in ของระบบปฏิบัติการแทน Master Password ได้

หลายคนที่ใช้ master password กับ Password Manager ใน Firefox เนี่ย น่าจะรำคาญมันมานานแล้ว เพราะ master password มันก็เหมือน password ทั่วไปคือ ต้องคาดเดาได้ยาก เพราะมันจะเอาไปเข้ารหัสด้วย ถ้าใครได้ก้อนข้อมูลเราไปแล้วถอดได้นี่ก็เอาไปหมดเลย password ทั้งชีวิต แต่เพราะมันต้องพิมพ์ทุกครั้งที่เปิดใช้ Firefox บางคนก็เลยเลือกจะตั้ง master password ง่าย ๆ กัน  ในขณะที่เบราว์เซอร์อื่นจะใช้ระบบยืนยันตัวของ OS กันหมดแล้ว ทั้ง PIN สแกนลายนิ้วมือ สแกนหน้า หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราใช้ล็อกอินเข้าระบบปฏิบัติการกัน

แต่ในรุ่น 127 จะมีการเพิ่มตัวเลือก Require device sign in to fill and manage passwords มา ถ้าติ๊กที่ช่องนี้ แล้วเอาช่อง master password หรือใช้รหัสผ่านหลักออก ต่อไปก็จะขึ้นระบบยืนยันตัวตนของระบบปฏิบัติการมาแทนการถาม master password แล้ว  หรือใครจะเปิด master password ให้มันเหนี่ยวแน่นไปอีกขั้นก็ได้นะ (แต่ผมลองแล้ว มันก็เปลี่ยนไปถาม master password อย่างเดียวแทนนี่แหละ)

ตอนนี้ฟีเจอร์นี้ยังรองรับแค่ MacOS และ Windows นะ



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • เพิ่มตัวเลือก เปิด Firefox โดยอัตโนมัติตอนเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์  สำหรับคนที่อยากให้ Firefox พร้อมใช้ทันทีที่เปิดเครื่องมา (แรมเหลือว่างั้น) ก็ไปติ๊กได้ หาไม่ยาก
  • เพิ่มคำสั่ง Close Duplicate Tabs ในเมนูคลิกขวาที่แท็บ ก็ตามชื่อ เอาไว้ปิดแท็บที่ซ้ำกัน คือเปิดเว็บหน้าเดียวกันเลยนั่นแหละ โดยต้องคลิกขวาที่แท็บที่มีซ้ำ แล้วเลือก Close Duplicate Tabs ก็จะเป็นการปิดแท็บที่ซ้ำกับแท็บนั้นทั้งหมด เหลือไว้แท็บเดียว
  • ปรับปรุงการจับภาพหน้าจอ (ในโปรแกรมจะใช้คำว่า ถ่ายภาพหน้าจอ) ให้จับภาพเวลาเปิดไฟล์ SVG และ XML ได้ด้วย มีการปรับปรุง UI ให้เข้ากับธีมมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการจับภาพหน้าจอขนาดใหญ่
  • อื่น ๆ อ่านเพิ่มเติมที่ Release Notes

 

 

ส่งท้าย...ที่หายไปนาน

เอ็นทรี่ Firefox ไม่มีส่งท้ายนานแล้ว คือมันหมดมุก แต่คราวนี้มาพูดถึงอนาคตของ Firefox กันซะหน่อย  คือทาง Mozilla ได้ประกาศ roadmap ฟีเจอร์ของ Firefox ออกมา ครอบคลุมปีนี้จนถึงปี 2025 หลัก ๆ ก็จะเป็นของที่เราตั้งคำถามว่า ทำไมยังไม่มี? เช่น

  • Tab Group (ที่เคยทำก่อนชาวบ้าน แต่เอาออกไปก่อนซะงั้น) Vertical Tabs (อันนี้เคยอยู่ใน Test Pilot เมื่อนานมาแล้ว แต่แล้วก็หายไป ตอนนี้ Edge เอาไปเป็นจุดขายแล้ว)
  • ระบบจัดการโปรไฟล์แบบใหม่ (เป็นเจ้าแรก ๆ ที่มีระบบโปรไฟล์ แต่เอาไปซ่อนให้เข้าถึงยากไปหน่อย แบบใหม่น่าจะเหมือนของเจ้าอื่นซะทีแหละ)
  • Wallpaper ในหน้า New Tab (เออ มีซะทีนะ)
  • ปรับปรุงเมนูให้เรียบง่ายขึ้น (ชอบแบบก่อนจะเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันเนี่ย หวังว่าแบบใหม่จะดูดีไม่แพ้อันนั้น) 

ก็ตามนี้ รอติดตามกันต่อไป 

 

 

ครั้งต่อไป 9 กรกฎาคม 2567
(เหมือนมีคนบอกใช้ปี พ.ศ. แล้วผิดอะไรสักอย่าง แต่ขอใช้ต่อไปละกัน เพราะปีนี้เลขสวย)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

12 ปีผ่านไป เริ่มจาง...

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เก็บตก RPG Maker MV ฉบับลองใช้จริง.....

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน