สิ่งที่จะทำและสิ่งที่น่าจะได้เห็น ปี 2566

เอาจริง ๆ นะ คราวนี้มีแรงเขียนตั้งแต่วันที่ 1 มกราเลยแหละ แต่มันก็มีอะไร ๆ เข้ามา สุดท้ายก็เลทจนได้

การ์ดปีนี้วาดแบบนึกสด ๆ วาดสด ๆ แบบไม่มีภาพในหัวไว้ก่อนเลย ผลออกมาเป็นความมักง่ายเล็กน้อยเพราะไม่ต้องวาดลำตัว ขา จมูก ปาก หนวด มีแค่นี้จบเลย  แถมเอาไปใช้อย่างอื่นต่อได้ด้วย


สิ่งที่จะทำ

ไม่รู้เป็นอะไร ตอนที่จะลงมือเขียนเมื่อวันที่ 1 ใจมันคิดว่า เออ คราวนี้น่าจะสำเร็จแหละ แต่พอล่อมาวันที่ 5 อืม แค่ข้อแรกก็คงทำไม่ได้แล้วละ😃

  • เปิดบล็อกอีกที่ตามเคย แต่คราวนี้คิดออกแล้วว่าจะเขียนอะไรที่นั่น : อา นั่นแหละ เอาจริง ๆ ถ้าเอ็นทรี่นี้เขียนวันที่ 1 คงไปเปิดบล็อกที่ว่านั่นเสร็จไปแล้ว
      
  • เปลี่ยน SSD และย้ายข้อมูลไป HDD ใหม่ทั้งหมด : เรื่องน่าตกใจคือ ทั้ง SSD และ HDD ในเครื่องทั้งหมดตอนนี้ ล้วนมีอายุ 5 ปีขึ้นไปทั้งนั้น (ปกติจะเปลี่ยนทุก 2 - 3 ปี แต่เพราะสภาพเคสมันทำให้เปลี่ยนยากขึ้น ก็เลย... แต่ซื้อตัวสำรองมาหมดแล้วนะ)  SSD นี่ TBW เขียนไปเกินครึ่งแล้ว  ส่วน HDD ตัวนึงก็ออกอาการทำจอฟ้าแล้ว ต้องรีบเปลี่ยนรีบย้ายให้ได้แหละ ก่อนจะสายเกินไป
      
  • งัดหนังสือมาอ่านมากขึ้น : ปีที่แล้วดองหนังสือเกือบ 100% กันเลย  นิยายซื้อมาอ่านเล่มแรกไปไม่ทันจบ ตอนนี้มารอแล้วถึงเล่ม 4  การ์ตูนปกติจะมีเรื่องที่ได้มาก็เปิดอ่านเลย แต่เพราะสั่งจองแล้วไอ้เล่มที่มาทีหลังดันส่งมาก่อน เล่มที่มาก่อนยังต้องรอหนังสือในออเดอร์ครบ ผลคือกลายเป็นอ่านอะไรต่อไม่ได้เลยมาครึ่งปีแล้ว เออ นี่อาจเป็นเหตุให้หลัง ๆ จิตใจห่อเหี่ยวรึเปล่านะ
      
  • เริ่มหันมาเก็บ eBook : น่าจะถึงเวลาละ เพราะบางค่ายปรับราคาหนังสือไปเกิน 100 หมดแล้ว แต่ eBook ยังค่อนข้างถูกกว่ามาก ๆ (แน่นอน มีค่ายที่ตั้งราคาแบบเล่มกับ eBook เท่ากัน และค่ายที่ eBook ดันแพงกว่า) อีกอย่างเริ่มรู้สึกว่าอ่านหนังสือนาน ๆ ไม่ได้ มันปวดคอ
      
  • งัดเกมเก่ามาเล่น มากกว่าซื้อเกมใหม่ : เทศกาลลดราคา Steam ปลายปีที่ผ่านมา เริ่มคิดเกมที่จะซื้อไม่ออกแล้ว เพราะเกมที่มีอยู่มันก็ถูกใจเอามาก ๆ แล้ว เกมดี ๆ ขึ้นหิ้งดองไว้มากมาย ทำไมถึงไม่พยายามเล่นให้จบสักครั้งในชีวิต และปีที่ผ่านมา Steam เปิดหน้า Replay สรุปข้อมูลเกมที่เล่นมาทั้งปี พอดูของปีที่แล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ (แถมโชว์ใครไม่ค่อยได้ด้วย😅) ของปีนี้มันต้องงดงามกว่าปีที่ผ่านมา
      
  • จัดบ้าน โละของ ตามเคย : ปีนี้ตั้งใจว่าต้องทำแหละ เพราะน่าจะถึงเวลาให้เขามาฉีดป้องกันปลวกแล้ว
      
  • บริหารเวลาให้ดีขึ้น ใช้วันเวลาให้คุ้มค่ามากขึ้น : ปีที่ผ่านมารู้สึกการบริหารจัดการเวลาพังไม่มีชิ้นดี หลายครั้งที่รู้สึกว่างมาก ๆ แต่เรากลับทำอะไรในเวลาว่างได้น้อยกว่าคนที่แทบไม่มีเวลาว่างเลย 


สิ่งที่น่าจะได้เห็น

  • การเปลี่ยนแปลงของ Firefox : หลังจากปีที่แล้วทั้งปีเขียนแต่เอ็นทรี่ Firefox ทำให้รู้สึกว่า ปีนี้เขาต้องทำอะไรสักอย่างแล้วละ ผมเดาว่าปีนี้ถ้าไม่เห็นการพัฒนาก้าวกระโดดหรือกลับมาได้รับความนิยมของ Firefox เราก็อาจจะได้เห็นข่าวร้ายบางอย่างแทนก็เป็นได้
      
  • การ์ดจอราคาประหยัดขวัญใจมหาชนตัวใหม่ : จากสถิติของ Steam ปีที่ผ่านมา การ์ดจอที่ได้รับความนิยมสูงสุดตอนนี้คือ GeForce GTX 1650 ซึ่งเป็นการ์ดจอเก่ามากแล้ว แต่มันเป็นการ์ดจอราคาประหยัดที่พอจะเล่นเกมได้ทุกเกม (แม้จะเปิดสุดไม่ได้) ตัวสุดท้ายก่อนที่การ์ดจอจะราคาพุ่งกัน ดังนั้นคนน่าจะมีกันเยอะแหละ  ปัจจุบันถึงราคาจะลดลงมาแล้ว แต่ก็ยังไม่กลับมาเท่าตอนโน้น จนทาง Nvidia ออก GTX 1630 มาขัดตาทัพ แล้วยึดพื้นที่ราคาดั้งเดิมของ GTX 1650 ในอดีตเอาไว้ แต่แน่นอนมันแรงไม่เท่าหรอก  ก็รอดูว่าปีนี้หรือปีหน้าจะมีการ์ดจอรุ่นประหยัดแบบเกิดใหม่ไม่ย้อมแมวมาทำตลาดมั้ย (Intel ARC A380 เหมือนจะได้นะ แต่ผมว่ามันเรื่องมากไป เหมือนจะไม่เอาเกมเก่า ๆ เท่าไหร่ ก็ต้องดูกันต่อไป) 
      
  • Final Fantasy ภาคเก่าถูกรีเมคอีกภาค : ที่เขาเดา ๆ กันก็น่าจะภาค 9 นี่แหละ เพราะเคยมีข้อมูลหลุดมา แล้วเกมที่เคยหลุดมาพร้อมกันก็ดันมีตัวตนจริงออกมาขายกันแล้ว คิดว่าการรีเมคคราวนี้น่าจะไม่ได้ถึงขนาดเปลี่ยนแนวเกมไปเลยแบบ FF7 น่าจะใช้มุมมองเดิมแต่ทำกราฟิกใหม่หมด ไม่ใช่แค่อัพสเกลแบบที่ทำออกมาแล้ว
      
  • Rockman ภาคใหม่ : ถึงตอนนี้เขาจะโหมโปรโมท Mega Man Battle Network Legacy Collection อยู่ แต่คิดว่าคงมีโปรเจ็คอื่นทำคู่ไปด้วยแหละ (X Dive นั่นให้ Capcom Taiwan ทำนะ) เหมือนมีสัญญาณของภาค 12 โผล่มาแวบ ๆ ส่วน X9 ผมว่าอย่าไปหวังเลย น่าจะติดตรงหาทางไปต่อไม่ถูก เพราะคนที่วางแผนเรื่องราวต่อจากตอนจบ X8 น่าจะออกไปแล้ว... ไม่งั้นเขาไม่มาทำ X Dive แทนหรอก
      
  • Windows 12 : มีข่าวแว่ว ๆ มาบ้างละ แล้วตอนออก 11 เขาก็ไม่ได้บอกว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายแบบ 10 นี่นา
      
  • วงแชร์ได้ดู Netflix ต่อ : ปีนี้เขาว่าจะออกมาเข้มงวดเรื่องการแชร์รหัสมากขึ้น  ซึ่งในประเทศที่ทดลองใช้ระบบนี้แล้ว ผมว่าเขาไปต่อได้ แต่บางประเทศที่การแชร์ หรือโปรโมชั่นลดราคาเมื่อจ่ายรายปี หรือโปรโมชั่นพ่วงเน็ตบ้าน เป็นทางรอดเดียวเนี่ย น่าจะต้องกลับไปทบทวนใหม่ แต่ก็ไม่แน่นะ หลาย ๆ อย่างที่ผ่านมาทำให้ผมรู้สึกว่า คนที่จ่ายแพ็คเกจรายเดือนแบบสูงสุดมาดองได้สบาย ๆ เนี่ย มีเยอะกว่าที่คิดนัก
      
  • ทวิตเตอร์ยังเป็นทวิตเตอร์ : ตอนนี้เหมือนมีแววจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมาในสักวัน อยากให้ทุก ๆ อย่าง (จริง ๆ บางอย่าง) ที่อยู่ในทวิตเตอร์ยังคงอยู่ต่อไป
      
  • โลกสงบสุข : ดี 🤗




เอาแค่นี้แหละ นึกถึงตัวเองตอนปลายปีต้องกลับมาสรุปก็เหนื่อยแล้ว
สวัสดีปีใหม่ 😃 (แม้ฝุ่นจะเริ่มเกาะแล้ว)


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG