สรุปคาดหวังตั้งใจปี 2563

หลังจากคาดหวังตั้งใจไว้ในเอ็นทรี่ คาดหวังตั้งใจ ปี 2563 ตอนนี้ก็มาถึงเวลาสรุปผลกันแล้ว 😆


ความตั้งใจ

  • ❌ เปลี่ยน Avatar ใหม่ - อือ ไม่ได้เปลี่ยนอีกละ
     
  • ✔ ซื้อเกมใหม่ให้น้อยลง งัดเกมเก่ามาเล่นให้มากขึ้น - เพราะปีนี้ซื้อการ์ดจอใหม่มา ก็เลยมีเกมที่เคยเล่นไม่ได้ให้ซื้อเพิ่มมาอีก เอาจริง ๆ ก็ซื้อน้อยลงแล้วนะถ้าเทียบกับปีก่อน ดูจากเอ็นทรี่ 9 เกม Steam ที่ซื้อมาดอง ที่ถึงปีนี้จะเพิ่มอันดับมาอีก 1 แต่ก็ไม่มีเกมน่าสนใจเหลือมากพอที่จะต้องแถมตอนท้ายแต่อย่างใด😅
     
  •  ซื้อการ์ดจอใหม่ - ก็ได้ซื้อ GeForce GTX 1650 ตามที่คาดเอาไว้ แล้วหลังจากซื้อไม่นานก็เจอล็อคดาวน์โควิด จากนั้นการ์ดจอรุ่นนี้ก็ขึ้นราคาอื้อซ่าเลย โชคดีที่ซื้อทัน🤗
     
  • ❌ งัดหนังสือที่ดองไว้มาอ่าน - ดองหนักเท่าเดิม 😅
     
  • ❌ แนะนำวิธีจัดการรหัสผ่านให้คนในครอบครัว - ไม่มีจังหวะให้แนะนำเลย
      
  • ❌ จัดบ้านหลาย ๆ ครั้ง ให้ชีวิตดีขึ้นสักด้าน - อือ ก็ไม่ได้จัด 😐
      
  • ✔ พยายามปรับปรุงกระบวนการเขียนบล็อกให้ใช้เวลาน้อยลง - ก็พยายามลดความเวิ่นเว้อหลายอย่างไปนะ ก็คิดว่ามันลดลงแหละ แต่น่าจะลดไปหลักสิบนาที 😅



ความคาดหวัง

  • ❌ การ์ดจอรุ่นใหม่ที่ประหยัดไฟกว่าเดิม - ไม่มีหรอก ของแบบนั้น
     
  • ✔ MS Edge Chromium - ก็ออกมาอย่างรวดเร็วตั้งแต่ต้นปี และกลายเป็นเบราว์เซอร์ตัวโปรดของหลาย ๆ คนในเวลาไม่นาน ลบภาพที่ Edge มีไว้โหลดโครมได้อย่างหมดจด
     
  • ✔ Chrome ที่มีของเล่นมากขึ้น - มันก็มีลูกเล่นเยอะขึ้นแหละนะ โดยเฉพาะฟีเจอร์จัดกลุ่มแท็บที่ดูไม่สมเป็นโครมยังไงไม่รู้ 😅
     
  • ❌ Rockman EXE Legacy Collection - ยังไม่มีวี่แวว แต่คิดว่าถ้าร็อคแมนจะมีเกมใหม่ออกมา มันก็ต้องเกี่ยวกับ EXE นี่แหละ รอลุ้นปีหน้า
     
  • ❌ เรายังคงรอ Dragon Quest ภาคเก่า ๆ ลง Steam - ไม่มีมาลงตามเคย แต่ช่างมันเถอะ ยังไงปีนี้ก็ได้เล่น DQ11 แล้ว (แค่ Demo นะ😅)
     
  • ✔ Blogger ยังมีชีวิตอยู่ต่อไปและมีข่าวดีเพิ่มเติม - ก็อย่างที่เห็น มีการแอบเพิ่มธีมใหม่ที่กำลังใช้อยู่นี่แหละ แล้วยังเปลี่ยน UI ในหน้าจัดการบล็อกและ editor ใหม่ให้ทันสมัยขึ้น เรียกว่าเปลี่ยนแบบยกเครื่องเลยทีเดียว ก็น่าจะได้ไปต่อสักพัก แต่ทีมงาน Blogger ช่วยอัพบล็อกมากกว่าปีละครั้งได้มั้ย (เขาเคยมีทวิตเตอร์ไว้อัพเดตข่าวสารนะ แต่จู่ ๆ ก็ปิดไปนานแล้ว)


สิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามา

  • ❌ โควิด 19 - ก็เป็นอีเวนต์ใหญ่ของโลกครั้งหนึ่งที่เปลี่ยนโลกไปจริง ๆ  ในชีวิตก็ไม่คิดว่าจะได้เจอสภาพห้างที่ร้านปิดเกือบหมด (โดยที่ไม่ได้ใกล้เจ๊ง) ร้านอาหารนั่งกินไม่ได้ คนใส่หน้ากากเดินไปมาเป็นเรื่องปกติ  ช่วงล็อคดาวน์ใหม่ ๆ จำได้ว่าผมต้องอยู่บ้านโดยไม่ได้ออกไปไหนเลยเดือนกว่า (ที่ยังรอดได้เพราะมีรถกับข้าวมา) อืม ก็ไม่ต้องเล่าอะไรมาก เจอกันทุกคนแหละ
      
  • ✔ การ์ดจอใหม่ - อันนี้อาจจะเหมือนซ้ำกับหัวข้อความตั้งใจ แต่ตรงนั้นแค่บอกว่าได้ซื้อ ส่วนตรงนี้จะบอกว่ามันเป็นยังไงเกิดอะไรขึ้น .... คือตอนแรกผมจะเอาแค่ GT 1030 นี่แหละ แต่เนื่องจากติดใจการสตรีมเกมให้... เอ่อ ไม่มีคนดูหรอก😅 แล้วไอ้เจ้า GT 1030 เนี่ยดันไม่มีการเข้ารหัสวิดีโอแบบฮาร์ดแวร์ใส่มาให้ ทำให้ภาระต้องไปหนักที่ CPU แทน ก็เลยต้องหาตัวที่สเป็คสูงกว่าลำดับถัดมาที่ยังมีขายอยู่ และมันก็ดันโดดไกลมาที่ GTX 1650 นี่แหละ (มี GTX 1050 ขายนะ แต่ดันขายอยู่บนเว็บที่มีประวัติสั่งตั้งนานไม่ส่งของสักทีซะงั้น😅) จากที่แค่อยากได้การ์ดจอมาเพื่อจะได้เล่นเกมเก่า ๆ ที่ 1080p (เพราะรำคาญบางเกมที่พอปรับความละเอียดหน้าจอแล้ว มันดันพาให้หน้าต่างโปรแกรมอื่นหดไปด้วย ต้องมานั่งปรับกลับทุกครั้งที่ออกจากเกม) กลายเป็นได้การ์ดจอที่ทำให้เล่นเกมในฝันได้หมด (บางเกมกะว่าอีกสัก 4 - 5 ปีคงได้เล่นงี้😅) การที่ซื้อเกมมาติดตั้งแล้วเล่นได้เลยโดยไม่ต้องปรับจูนก่อนนี่ ผมไม่ได้แตะมานานตั้งแต่ยุค GeForce 6600 นู่นแน่ะ (ซึ่งตอนนั้นมันอยู่ได้ปีเดียวก็พัง หวังว่าจะไม่ซ้ำรอยนะ 😑) 
  • ✔ สงครามหนูที่จบลงในที่สุด - นี่เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากปลายปี 2562 นั่นคือหนูบุกรถหนักมาก และมันยังคงต่อเนื่องมาถึงปีนี้ แต่ก็จบลงในช่วงเดือนตุลาคมนี่เอง ก็น่าจะครบปีพอดี ปีนี้มันบุกต่อเนื่องหนักมาก หนักจนแมวไม่แวะมา แล้วความอดทนก็สิ้นสุดลงเมื่อกลิ่นขี้หนูสามารถเข้ามาในรถได้... พอเอารถไปเข้าศูนย์ ก็พบว่าหนูมาขี้ไว้ในไส้กรองแอร์เต็มไปหมด (ตอนปี 62 ยังไม่เข้ามาถึงตรงนี้) ก็จัดเลยขั้นต้น กาวดักหนู เริ่มจากยี่ห้อญี่ปุ่นก่อน เพราะกาวมันอ่อนสุด ก็กะขู่เฉย ๆ ให้มันกลัวน่ะแหละ ช่วงแรก ๆ วางไว้หนูก็ตกใจหายไปพักนึง แต่พอรู้ว่ากาวมันกาก มันก็ลิงโลดอีกครั้ง ก็ไปซื้อกาวมาอีกหลายยี่ห้อ รุ่นที่เขาว่าเหนียวสุดในไทยก็มา สุดท้ายวางไว้ใต้ท้องรถถึง 6 ถาด แต่ก็ได้แค่แมลงสาบกับจิ้งจกเท่านั้น.... เวลาผ่านไปหนูยังคงหลบกาวเข้ามาในห้องเครื่องอย่างสบายใจ จนวันหนึ่งมีหนูรุ่นใหม่เข้ามา... แล้วก็ดันไปติดกาวรุ่นอ่อนสุดอันแรกนั่นแหละ หลังจากมีตัวแรก ก็ไม่มีตัวที่ 2 ครับ เพราะหายหัวไปกันหมด ไม่รู้ไปไหนกัน แต่หวังว่าจะไม่กลับมาอีก เพราะครั้งหน้าอาจจะถึงยาเบื่อก็ได้
      
  • ✔ Android TV - ทีวีเก่าที่เคยใช้อยู่เป็นยี่ห้อที่ตอนซื้อมาวันแรกของยังไม่ทันมาส่งเลย แต่พอไปเปิดกระทู้พันทิปทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ปีเดียวพัง" ผ่านไป 10 ปี มันก็ยังไม่พัง จนฟิล์มหน้าจอลอกจนแทบมองไม่เห็นภาพแล้ว ภาพในจอและเสียงยังคงขึ้นครบ จะมีก็แต่พอร์ต HDMI พังไปเกือบหมดแค่นั้น (เพราะอมฝุ่น ไม่ได้ใช้) แต่มันก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วละ ตอนแรกก็กะซื้อทีวีปกติแล้วต่อ Chromecast หรือ Android Box อะไรงี้ แต่ พ.ศ. นี้ทีวีที่มี OS มันดันมีรุ่นให้เลือกเยอะกว่า ตอนแรกว่าจะเอาซัมซุง แต่พี่แกดันเอาดีทาง Apple TV ซะงั้น เลยต้องไปยี่ห้ออื่น (ซึ่งไม่ขอเปิดเผย เดี๋ยวมีคนมาเม้นว่าปีเดียวพังอีก😅)  ในอดีตที่ผ่านมามีทีวีหลายรุ่นพยายามยัด Android เข้าไปแล้วใส่ UI ของตัวเอง แต่ตอนนี้ทีวีที่ใช้ Android TV จากกูเกิลแท้ ๆ มีมากขึ้น และหลายรุ่นก็มี Chromecast ในตัวด้วย แอพของ Android TV ก็จะเป็นเวอร์ชันสำหรับ Android TV โดยเฉพาะ ดังนั้นแอพบางอย่างที่มีในมือถือ Android ก็อาจไม่มีสำหรับ Android TV ก็ได้ (เช่น AIS Play ที่เลือกไปลงให้ทีวีที่อยู่ฝั่ง Apple TV ซะงั้น) ก็มีอะไรที่ทำให้ประทับใจหลายอย่าง ก็อยากเอามาเขียนบล็อกอยู่หรอก แต่ขอชั่งใจดูก่อนว่าควรเขียนมั้ย😅
      
  • ❌ การเมือง - การเมืองปีนี้รุนแรงกว่าที่ผ่านมาในชีวิต โดยเฉพาะดินแดนคนขี้บ่นอย่างทวิตเตอร์มีประเด็นร้อน ๆ และแบน ๆ เกิดขึ้นเป็นพัก ๆ  เพื่อนฝูงหลายคนเผยร่างจริง บางคนเบิกเนตร อะไรมากมาย แต่ผมก็ไม่เคยอันเฟรนด์หรือบล็อคหรือ mute ใคร (แบบถาวร) เลยนะ ถึงหลายครั้งจะมีความคิดเห็นแบบที่ เฮ้ยมันจะหนักเกินไปแล้ว แต่ก็จะทนต่อไป.... อ้อ มีทุกฝ่ายแหละ ไม่ต้องห่วง 🙃


ปีนี้ก็จบแค่นี้ รีบจบก่อนข้ามปีดีกว่า เอ็นทรี่นี้ไม่ควรเขียนข้ามปี 😀

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

[ไดอารี่] แล้วก็ถึงเวลา... PC เครื่องที่ 5 !!

อำลาอาลัย Dynamic View ...