คาดหวังตั้งใจ ปี 2563

ดูเหมือนเอ็นทรี่ตั้งเป้าหมายปีใหม่มันจะห่างจากวันปีใหม่ไปเรื่อย ๆ ทุกปีเลยแฮะ😅 ปีนี้ก็มาช้าเพราะรู้สึกหมดเทศกาลปีใหม่เร็วเกิ๊น 3 วันเขาก็ไม่ถือว่าสวัสดีปีใหม่กันแล้ว เอาเหอะการ์ดก็ทำ ๆ มาแล้ว แปะ ๆ ไปละกัน

อือ เป็นปีที่หวังว่าหนูจะหมด ๆ ไปจากชีวิตซะที หลังจากปีที่แล้วหนูบุกหนักมาก ตอนแรกทำใจวาดหนูไม่ลงจะวาดแฮมสเตอร์แทน แต่พอเติมลายสีเทาไป เออ เทาทั้งตัวเลยก็ได้ฟระ ก็เลยกลายเป็นหนูนี่แหละ...  เออ ไปเถอะ จะได้จบเอ็นทรี่ไว ๆ



ความตั้งใจ

  • เปลี่ยน Avatar ใหม่ - อือ ใช้มานานหลายปีแล้ว มันควรจะเปลี่ยนได้แล้วละ เอาง่าย ๆ นี่แหละ
     
  • ซื้อเกมใหม่ให้น้อยลง งัดเกมเก่ามาเล่นให้มากขึ้น - ปีที่แล้วเรียกว่าจัดหนักไปหลายเกม ส่วนใหญ่เป็นเกมใหญ่ ๆ ที่เล็งไว้นานแล้ว แล้วมันดันมีร้านเอามาขายถูกแบบไม่มีมาก่อนไง แล้วเป็นไง? ซื้อมาแทบไม่ได้เล่นเลย Diablo III ก็พลาดไป 2 season ละ ต้องพยายามกลับไปทำให้เกมเก่ารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าขึ้น
     
  • ซื้อการ์ดจอใหม่ - แต่ก่อนผมก็มีความสุขกับ GPU ใน CPU เดิม ๆ ดีอยู่ เพราะใช้จอ 1360*768 ซึ่งเกมส่วนใหญ่ที่มีรันได้ลื่น ๆ ที่ความละเอียดนี้ จนปีก่อนเปลี่ยนเป็นจอ 1920*1080 หรือ 1080p มันก็ไม่พอซะงั้น เลยต้องการการ์ดจอเพื่อมาเติมเต็มตรงจุดนี้ อย่าง Nvidia GT 1030 ก็โอเคนะ แต่ผมเพิ่งค้นพบเร็ว ๆ นี้ว่ามันไม่มี Video Encoding ระดับ Hardware ให้ (ในขณะที่อินเทลมี) ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จำเป็นสำหรับการอัดวิดีโอหรือสตรีมสดครับ ถ้าไม่มีมันก็จะไปหนัก CPU แทน และถ้าจะหาการ์ดจอที่มี Encoding ต้องขยับไป GTX 1650 แทน แต่มันเกินที่ต้องการไปเยอะเลยน่ะ (ทั้งประสิทธิภาพและราคา😅)
     
  • งัดหนังสือที่ดองไว้มาอ่าน - ปีก่อนงัดไลท์โนเวลมาอ่านได้แค่ 1 ใน 3 เล่ม จากเดิมที่กลับจากงานหนังสือจะไล่อ่านจนหมดทุกเล่ม นี่ดองมา 3 - 4 งานหนังสือแล้วมั้ง ไหนจะพวกหนังสือสาระทั้งหลายที่ขนาดเอาไปนั่งอ่านฆ่าเวลาตอนนั่งรอหมอตั้งหลายรอบก็ยังไม่จบเล่ม ปีนี้จะต้องเอามาอ่านให้ได้
     
  • แนะนำวิธีจัดการรหัสผ่านให้คนในครอบครัว - แต่ก่อนคิดว่าทำไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่ค่อยจะล็อคมือถือกัน แต่พอปีก่อนพี่ผมเปลี่ยนมือถือใหม่เริ่มใช้การปลดล็อคลายนิ้วมือ ปลดล็อคด้วยใบหน้า และยังหันมาใช้โมบายแบงกิ้งด้วย ตอนย้ายข้อมูลมามือถือใหม่ก็พบว่า พี่ลืมรหัสบัญชีนั้นทีบัญชีนี้ที ต้องกดลืมรหัสทุกครั้ง เบอร์ที่เชื่อมกับอีเมลก็ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นเบอร์ใหม่ แบบนี้ถ้าต้องกู้บัญชีหลักขึ้นมาจะทำไง คือต้องแนะนำแอพจัดการรหัสผ่านให้ใช้แล้วละ
      
  • จัดบ้านหลาย ๆ ครั้ง ให้ชีวิตดีขึ้นสักด้าน - อือ ต้องจัดให้ได้ 😠
      
  • พยายามปรับปรุงกระบวนการเขียนบล็อกให้ใช้เวลาน้อยลง - ทุกวันนี้รู้สึกใช้เวลาเขียนบล็อกนานขึ้นมาก ๆ บางเอ็นทรี่ล่อไป 5 - 6 ชั่วโมงเลย หรืออย่างเอ็นทรี่ Firefox สั้น ๆ ก็ใช้เวลาเกิน 2 ชั่วโมง จนรู้สึกว่าการอัพบล็อกแต่ละครั้งมันเป็นเรื่องยากลำบากเกินไปรึเปล่า แต่ผมคิดว่ามันต้องมีวิธีจัดลำดับขั้นตอนให้มันสั้นลงได้แหละ ก็ลองดูกันไป เพื่อการอัพบล็อกอย่างมีความสุขในภายภาคหน้า 😄


ความคาดหวัง

  • การ์ดจอรุ่นใหม่ที่ประหยัดไฟกว่าเดิม - สิ่งหนึ่งที่คนอื่นอาจมองข้าม แต่ผมไม่ข้าม ก็คือฮาร์ดแวร์ที่ใช้ไฟฟ้าคุ้มค่า (ต่อสิ่งที่เราได้จากมัน) และผมเพิ่งเห็นข่าวว่า Nvidia เตรียมออก GPU ชุดใหม่ที่กินไฟน้อยลง 50% เฮ้ย นี่มันสิ่งที่ต้องการเลยนี่หว่า ก็รอดูกันต่อไปว่าจะทำได้จริงแค่ไหน
     
  • MS Edge Chromium - หลังจากให้ทดลองรุ่น Beta Dev ฯลฯ อยู่พักใหญ่ ๆ ปีนี้ (เดือนนี้ด้วย) ไมโครซอฟท์ก็จะปล่อยเบราว์เซอร์ Edge ที่เปลี่ยนไส้ในเป็น Chrome ตัวจริงซะที แน่นอนว่าผมตั้งหน้าตั้งตารอรีวิวมันมานาน แต่คนจะใช้เยอะมั้ย หรือจะยังเอาไปโหลดโครมมาติดตั้งอยู่เหมือนเดิมมั้ย ก็รอดูกันไป
     
  • Chrome ที่มีของเล่นมากขึ้น - ในอดีตที่ผ่านมากูเกิลโครมมักจะไม่ค่อยชอบใส่ฟีเจอร์ที่เป็น "ของเล่น" มาเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะมีแต่ฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับบริการของกูเกิลหรือเป็นเทคโนโลยีที่ปูทางไปยังของเล่นอื่นของกูเกิลมากกว่า แต่จากปีก่อนจะเห็นมีทั้งเปลี่ยนธีมสี ๆ ตัวควบคุมเพลง การ์ดแสดงชื่อเว็บ แล้วยังจะมีระบบจัดกลุ่มแท็บที่ซ่อนไว้อีก ก็รอดูกันว่าจะสู้ของเล่นใน Edge ใหม่ได้มั้ย
     
  • Rockman EXE Legacy Collection - หลังจากเปิดตัว Zero/ZX Legacy Collection ไปแล้ว ก็มีสัญญาณหลาย ๆ อย่างว่า EXE จะเป็นรายต่อไป แต่ปัญหาคือ ภาค EXE เดิมมันจะมีระบบเชื่อมต่อกับเพื่อนเพื่อ Trade และ Battle กันได้ ซึ่งการทำแบบนั้นสำหรับเกมเก่าเอามาขายใหม่ ในปัจจุบันผมว่าเป็นภาระกับทางผู้พัฒนาเกินไป (มันต้องทำ server ให้เลยนะ) มีข่าวว่าอาจจะทำเป็นภาคใหม่ลงมือถือไปเลยก็ได้ (เก็บเงินจากกาชารวย ๆ ไป 😂)
     
  • เรายังคงรอ Dragon Quest ภาคเก่า ๆ ลง Steam - ปีที่ผ่านมา Square Enix ก็ยังคงเข็น DQ ภาคใหม่ลง Steam เพิ่มอีก นั่นคือ DQ Builder 2  และยังมีการเอา DQ 1 2 3 เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษไปลงเครื่อง Nintendo Switch ด้วย ซึ่งการเอาภาคเก่าไปขายฝั่งตะวันตกนี่แหละคือความหวังครับ เพราะปกติ SE ไม่ค่อยอยากเอาไปขายเนื่องจากผลตอบรับไม่ดี (คนทางนั้นไม่อิน) แต่นี่คือยอมเอาไปขายแล้ว ไม่แน่ว่าภาคต่อ ๆ ไปจะตามมาและตามมาลง Steam ในที่สุด (ฝันต่อไป😆)
     
  • Blogger ยังมีชีวิตอยู่ต่อไปและมีข่าวดีเพิ่มเติม - ถึงแม้ทางทีมงานจะออกมาย้ำว่าจะไม่ยุติบริการแน่นอน และ Blogger ก็ผูกกับบริการหลาย ๆ อย่างของกูเกิล (จดโดเมน, Adsense, Analytics) แต่ความเงียบของมันก็ทำให้ไม่น่าไว้ใจ ก็หวังว่าจะมีอะไรเป็นสัญญาณว่า "กูไม่ทิ้ง" ออกมาจากทีมงานบ้าง และหวังว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่เป็นข่าวดีนะ .... ไม่รู้จะไปไหนแล้ว เฟซบุ็คก็ไม่เอานะ😫


ก็จบแค่นี้ละปีนี้ สิ้นปีก็มาสรุปกันตามเคย 😃

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)