บทความ

กำลังแสดงโพสต์จาก มกราคม, 2020

Microsoft Edge หัวใจ Chromium - มันมีดีอะไร?

รูปภาพ
หลังจากปล่อยให้ผู้ใช้มองเป็นแค่ทางผ่านไปโหลด Chrome มานาน บางคนก็เอาไว้แค่เปิด PDF (เดี๋ยวนี้ไม่ต้องโหลด Adobe Reader แล้วนะ ถ้าไม่ต้องใช้ฟีเจอร์พิเศษอะไร) ในที่สุดเมื่อปีที่แล้วไมโครซอฟท์ก็ประกาศข่าวช็อคโลกนั่นคือ "ต่อไป Edge จะพัฒนาโดยใช้ Chromium เป็นพื้นฐาน" ไอ้เจ้า Chromium นี่ก็คือเวอร์ชัน Open-source ของ Chrome นั่นเอง (คือจะตัดฟีเจอร์ของโครมส่วนที่เขาไม่อยากเปิดเผยโค้ดออกไปน่ะนะ) และหลายปีมานี่ซอร์สโค้ดของ Chromium ก็ถูกเอาไปพัฒนาเบราว์เซอร์ตัวอื่น ๆ มากมาย ไม่ว่าจะ Opera ใหม่  Vivaldi และ Brave แถมมัลแวร์บางตัวยังเนียนเอาไปใช้อีก (ทำเอาชื่อ Chromium เสียไปเลย ถ้าคนที่โดนเข้าไม่รู้จัก Chromium มาก่อน) และในที่สุดไมโครซอฟท์ก็เอาด้วย โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของมาตรฐานเว็บ อืม... เหมือนมาใช้กรรมเก่า😅

Firefox 72 คำขอการแจ้งเตือนจะไม่กวนใจคุณอีกต่อไป

รูปภาพ
ก็พบกันเป็นครั้งแรกของปีกับเอ็นทรี่แจ้งอัพเดต Firefox ที่ปีนี้น่าจะพบกันบ่อยขึ้น เพราะเขาจะออกอัพเดตกันทุกเดือนกันเลยเชียว 😂  ยังไงถ้าของเดือนไหนมันไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่าง ผมอาจจะแค่แจ้งสั้น ๆ ทางเฟซบุ็คกับทวิตเตอร์แทนนะ ของดี คำขออนุญาตแจ้งเตือนจะไม่มากวนคุณอีกต่อไป คำขออนุญาตแจ้งเตือนก็คือ ไอ้ที่เวลาเราเข้าเว็บที่มีบริการส่งแจ้งเตือนข่าวสารใหม่ ๆ มันจะเด้งมาถามแบบนี้ (ขออภัยเว็บ Akibatan ผมหาเว็บที่มันขึ้นงี้มาเป็นแบบไม่ได้จริง ๆ 😆) งั้นที่บอกว่าต่อไปจะไม่มากวนอีกต่อไป หมายความว่า Firefox จะบล็อคทิ้งหมดเลยเหรอ?  เปล่าหรอก ก็แค่... มันจะไม่ขึ้นกรอบแบบภาพก่อนหน้าแล้ว แต่จะขึ้นเป็นไอคอนรูปช่องคำพูดดุ๊กดิ๊กแบบนี้แทน ถ้าคลิกที่ไอคอนนี้ถึงจะโชว์กรอบขออนุญาตแบบภาพบนนู้นอีกที แต่ถ้าแม้แต่ไอคอนดุ๊กดิ๊กก็น่ารำคาญ อยากจะบล็อคคำขอไปให้หมดเลยจริง ๆ ก็ทำได้ โดยเข้าไปที่ ตัวเลือก > ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย แล้วที่หัวข้อ สิทธิอนุญาต ให้กดปุ่ม การตั้งค่า... ที่อยู่หลัง การแจ้งเตือน (หวังว่าจะไปถูกนะ 😅) จะเจอหน้าต่างดังภาพ ก็กาที่ ปิดกั้นคำขอใหม่ที่ขออนุญาตการแจ้งเ

คาดหวังตั้งใจ ปี 2563

รูปภาพ
ดูเหมือนเอ็นทรี่ตั้งเป้าหมายปีใหม่มันจะห่างจากวันปีใหม่ไปเรื่อย ๆ ทุกปีเลยแฮะ😅 ปีนี้ก็มาช้าเพราะรู้สึกหมดเทศกาลปีใหม่เร็วเกิ๊น 3 วันเขาก็ไม่ถือว่าสวัสดีปีใหม่กันแล้ว เอาเหอะการ์ดก็ทำ ๆ มาแล้ว แปะ ๆ ไปละกัน อือ เป็นปีที่หวังว่าหนูจะหมด ๆ ไปจากชีวิตซะที หลังจากปีที่แล้วหนูบุกหนักมาก ตอนแรกทำใจวาดหนูไม่ลงจะวาดแฮมสเตอร์แทน แต่พอเติมลายสีเทาไป เออ เทาทั้งตัวเลยก็ได้ฟระ ก็เลยกลายเป็นหนูนี่แหละ...  เออ ไปเถอะ จะได้จบเอ็นทรี่ไว ๆ ความตั้งใจ เปลี่ยน Avatar ใหม่ - อือ ใช้มานานหลายปีแล้ว มันควรจะเปลี่ยนได้แล้วละ เอาง่าย ๆ นี่แหละ   ซื้อเกมใหม่ให้น้อยลง งัดเกมเก่ามาเล่นให้มากขึ้น - ปีที่แล้วเรียกว่าจัดหนักไปหลายเกม ส่วนใหญ่เป็นเกมใหญ่ ๆ ที่เล็งไว้นานแล้ว แล้วมันดันมีร้านเอามาขายถูกแบบไม่มีมาก่อนไง แล้วเป็นไง? ซื้อมาแทบไม่ได้เล่นเลย Diablo III ก็พลาดไป 2 season ละ ต้องพยายามกลับไปทำให้เกมเก่ารู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าขึ้น   ซื้อการ์ดจอใหม่ - แต่ก่อนผมก็มีความสุขกับ GPU ใน CPU เดิม ๆ ดีอยู่ เพราะใช้จอ 1360*768 ซึ่งเกมส่วนใหญ่ที่มีรันได้ลื่น ๆ ที่ความละเอียดนี้ จนปีก่อนเปลี่ยนเป็นจอ 192