Firefox 68 หน้าจัดการส่วนเสริมปรับปรุงนิด ๆ

ก็มาพบกันตามสัญญา เวลามันผ่านไปไม่นานเลยเนอะ 😀 แหม่ดองบล็อกตั้งเดือนนึงเต็ม ๆ (เกินด้วย)

ในที่สุดไอ้แถบขาวปริศนาด้านล่างก็หายไปแล้ว😊 ก็รู้สึกได้เติมเต็มซะที ไม่รู้จะเว้นแหว่ง ๆ ทำไมตั้งหลายรุ่น



มุมมองผู้อ่านรองรับ Dark Mode

ข้อนี้งงมาก ๆ ว่า อ้าว? ไม่ใช่ว่ามีอยู่แล้วเรอะ แล้วทาง Mozilla ยังเสริมว่าตอนนี้ Dark ได้ทั้ง Text ทั้งแถบข้าง ทั้งแถบเครื่องมือ เอ Reader View มันแสดงแถบข้างกับแถบเครื่องมือในเว็บด้วยรึ? เอาเถอะ สรุปก็คืออ่านแบบดำ ๆ ครบชุดได้แล้วล่ะนะ

บอกเผื่อคนไม่รู้ การเข้าสู่มุมมองผู้อ่าน (Reader View) ทำได้โดยกดไอค่อนรูปกระดาษในแถบที่อยู่ (จะขึ้นมาเมื่ออยู่ในหน้าบทความไม่ใช่หน้ารวม และบางเว็บไม่ขึ้นนะ) ก็จะเข้าสู่โหมดอ่านสะดวก ตัวหนังสือใหญ่เท่าหม้อแกง และไม่มีอะไรอย่างอื่นมาเกะกะสายตา ส่วนการปรับโหมดมืดก็เพียงกดไอค่อน Aa ที่เมนูแถบข้าง แล้วเลือกอันที่เป็นสีดำแค่นั้นแหละ จบ.

อ้อ โหมดอ่านออกเสียงให้ฟังยังอยู่นะ แต่ถ้าพบว่าเว็บเป็นภาษาไทยจะไม่ขึ้นให้กด (ถ้าเว็บรองรับจะมีไอค่อนรูปคลื่นเสียงที่แถบข้าง)


หน้าจัดการส่วนเสริมที่ปรับปรุงใหม่

หลัง ๆ คงไม่ค่อยได้เข้าไปกันแล้ว เพราะไม่ค่อยเหลืออะไรให้ติด😂 แต่ Mozilla ไม่ยอมแพ้ ปรับปรุงให้คนกลับมาดูอีกสักที

หน้าตาเหมือนจะเดิม ๆ แต่ปกติส่วนขยายที่ปิดใช้งานจะเป็นสีเทา ๆ แต่ตอนนี้มีสีปกติและแยกไปอยู่กลุ่มปิดใช้งานแทน มีการเพิ่มเมนู รายงาน ให้รายงานส่วนขยายที่หน่วงเครื่องหรือมีปัญหาความปลอดภัยได้

ถ้าคลิกที่ส่วนขยายจะเป็นการเข้าสู่หน้า Dashboard ให้กดดูรายละเอียด บันทึกประจำรุ่น และการอนุญาตได้

นอกจากนั้นที่หัวข้อคำแนะนำยังมีการแนะนำส่วนขยายที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง ผ่านโครงการ  Recommended Extensions program ซึ่งจะมีการแสดงจำนวนผู้ใช้และเรตติ่งทุกตัว และในเว็บ addons.mozilla.org ก็จะมีการขึ้นสัญลักษณ์แนะนำด้วย แต่ไปดูตอนนี้ยังไม่มีอะไรสักอย่างเลยที่กล่าวมา😃



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • การบล็อคตัวขุดเหรียญดิจิตอลและลายนิ้วมือดิจิตอล ถูกเพิ่มลงในโหมดเข้มงวดของการปิดกั้นเนื้อหาแล้ว
  • WebRender เปิดให้ผู้ใช้วินโดวส์ 10 ที่ใช้การ์ดจอ AMD ได้ใช้แล้ว (คราวก่อน Nvidia)
  • รองรับการดาวน์โหลดอัพเดตผ่าน Windows Background Intelligent Transfer Service (BITS) ทำให้ Firefox ดาวน์โหลดอัพเดตได้แม้ปิดอยู่
  • เมื่อพบว่า HTTPS เกิดความผิดพลาดเพราะซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส  Firefox จะพยายามแก้ไขให้โดยอัตโนมัติ
  • อื่น ๆ อ่านเพิ่มได้ที่ Release Notes และ Firefox 68 ปรับหน้าส่วนเสริม และเปิดใช้ WebRender ใน​ Windows 10 โดย Mozilla Thailand Community


ส่งท้าย

เมื่ออัพเดตมาเป็น Firefox รุ่นนี้ บางคนอาจจะเห็นหน้าแนะนำผลิตภัณฑ์ของ Mozilla เด้งขึ้นมาแท็บนึง แสดงให้เห็นว่าช่วงที่ผ่านมาทาง Mozilla จะค่อย ๆ เริ่มขยายบริการให้หลากหลายมากขึ้น ไม่ได้จมอยู่กับเบราว์เซอร์อย่างเดียวแล้ว แต่หลัก ๆ มันก็ยังเป็นบริการเกี่ยวกับการใช้งานเว็บนั่นแหละ ทั้งจับตาดูข้อมูลรั่วด้วยเว็บ Firefox Monitor  จดจำรหัสผ่านไปใช้ในมือถือด้วยแอพ Lockbox (ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Lockwise แล้ว)  ส่งไฟล์ให้เพื่อนด้วย Firefox Send  และเก็บเว็บไว้อ่านทีหลังแทนการเปิดแท็บคาไว้ด้วย Pocket

นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ทาง Mozilla ยังเตรียมเพิ่มบริการเสียเงินอีกอย่างน้อย 2 บริการ (แต่คิดว่าในไทยคงไม่ใช้กันมั้ง เผลอ ๆ คนไทยใช้ไม่ได้ด้วย😅) ก็เป็นแนวทางใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยล่ะนะ เพราะเดี๋ยวนี้แค่ออกซอฟต์แวร์ออกแอพไปวัน ๆ มันไม่พอแล้ว กลายเป็นยุคของ Service เต็มตัว ขนาดไมโครซอฟท์ยังเน้นเรื่องนี้แทนเลย



Firefox 69 รอกันยาว ๆ แต่ไม่นาน 3 กันยายน 2562

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

Pokemon ในความทรงจำ....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)