ลาก่อน Google+ และวิธีโหลดมันมาเก็บไว้

ปลายปีที่แล้วจู่ ๆ ก็มีข่าวที่เหมือนดั่งฟ้าผ่าเข้ากลางใจ กูเกิลประกาศจะปิดตัว Google+ (อ่านว่า กูเกิลพลัส) โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คแสนสงบสุขแห่งเดียวของผม (โซเชี่ยลอื่นก็มี แต่มันไม่สงบสุขไง😅) โดยทีแรกเขาว่าจะปิดเดือนสิงหา 2019 แหม่ มีเวลาทำใจตั้งนาน แล้วจู่ ๆ ดันกลับใจขอปิด 2 เมษามันเลยซะงั้น 😭

โดยในช่วงนี้กูเกิลจะเริ่มประกาศการปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทั้งผ่านหน้าของ Google+เอง และทางอีเมล (เมลเริ่มส่งวันที่ 3 ก.พ. นี่แหละ น่าจะได้ทุกคนแล้ว) ถ้าในแอพก็จะขึ้นภาพเหมือนรอดูอาทิตย์ลับขอบฟ้าแบบข้างบน แต่ถ้าในเว็บก็จะเป็นแถบเหลือง ๆ แบบข้างล่างนี้...



แล้วไอ้ Google+ นี่คืออะไร ปิดแล้วมีผลกระทบอะไร?

พอมีประกาศปิดตัวนี่ทำให้พบว่ามีหลายคนที่ไม่รู้ว่า Google+ จริง ๆ แล้วคืออะไรแน่ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะช่วงนึงกูเกิลวางแผนจะให้ Google+ นี่เป็นเหมือนศูนย์กลางของทุกบริการ เช่น ทำเป็นปุ่มล็อกอินตามบริการและเว็บต่าง ๆ  รวมทั้งยังมีการเอาระบบคอมเมนต์ Google+ comment มาใช้ตามบริการของตัวเองด้วย (หลัก ๆ ที่คุ้นเคยก็ Youtube กับ Blogger ไง)

เอาจริง ๆ แล้ว Google+ เป็นแค่ "โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คตัวหนึ่ง" เคียงข้างกับ Facebook และ Twitter โดยมีสัญลักษณ์เป็น G+ และ +1 แทนตัว f และ Like ใน Facebook

หน้าตามันก็ประมาณนี้แหละ จุดเด่นของ Google+ ในช่วงแรก ๆ ก็คือ เวลาโพสต์รูปหรือวิดีโอ มันจะขึ้นเป็นภาพใหญ่ ๆ เสมอ และสามารถโพสต์ Gif Animation ได้ในตัวไม่ต้องหาเว็บช่วย (ช่วงนั้นเลยกลายเป็นแหล่งปล่อยผี Gif Animation เลย) ซึ่งต่อมา Facebook ก็ทำตามหมด รวมถึงการบังคับใช้ชื่อจริงอันลือลั่นนี่ Google+ ก็ทำมาก่อน😑

อีกสิ่งที่ผมว่าเป็นจุดขายของ Google+ คือระบบ "แวดวง" (แวด-วง นะ ไม่ใช่ แว-ดวง 😆) ที่ให้เราแบ่งกลุ่มเพื่อนที่อยากให้เห็นโพสต์ต่าง ๆ ได้ เช่น เพื่อนที่โรงเรียน เพื่อนที่ทำงาน แล้วตอนโพสต์ก็เลือกว่าจะให้เพื่อนกลุ่มไหนเห็น นอกจากนี้ตอนหลังยังมีระบบ "คอลเลคชั่น" ที่ให้เราสร้างคอลเลคชั่นขึ้นมาตามหมวดหมู่การโพสต์ของเรา เช่น กันพลา เกม การ์ตูน จากนั้นก็สามารถให้คนเลือกติดตามได้ว่าจะตามเฉพาะคอลเลคชั่นไหน ถ้านึกไม่ออกก็ให้นึกถึงบน Facebook ที่เพื่อนบางคนโพสต์ทั้งภาพของกินแต่ละวันและงานอดิเรก แต่เราไม่อยากมาคอยดูภาพของกินของมัน เราก็กดตามเฉพาะงานอดิเรก เป็นต้น (ระบบดีจะตาย ทำไมไม่ลอกมา😟)

สรุปแล้วการปิด Google+ ครั้งนี้ก็คือ...
  • เนื้อหาในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คตัวนี้จะหายไป แต่บัญชีกูเกิลของเราจะยังอยู่ 
  • บริการต่าง ๆ ที่ล็อกอินผ่าน Gmail จะยังอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Drive, Youtube, Blogger หรือ Google Photos ทุกอย่างจะยังอยู่ของมัน
  • สิ่งที่จะหายไปอีกอย่างก็คือคอมเมนต์ที่ใช้ระบบ Google+ comment ซึ่งใช้ใน Youtube และ Blogger (ถ้าเจ้าของบล็อกเปิดไว้) ก็จะหายไปเช่นกัน 
  • ไม่แน่ใจว่าการคอมเมนต์ใต้คลิป Youtube ตรง ๆ จะนับเป็น Google+ comment มั้ย แต่คิดว่าไม่นับนะ
  • ส่วนพวกบริการที่ล็อกอินผ่านปุ่ม Google+ น่าจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Google Sign-in แทน
  • แต่ถ้าไม่แน่ใจให้ไปเพิ่ม Username และ Password ในบริการนั้น ๆ กันเหนียวไว้ก่อนก็แล้วกัน


ถ้าเสียดาย ก็โหลดเก็บไว้ได้

ข้อมูลใน Google+ ดังกล่าวจะถูกลบหมดสิ้นในวันที่ 2 เมษายน 2019 สำหรับคนที่ไม่เคยรู้ว่ามีมันอยู่ในโลกด้วยซ้ำคงไม่ต้องทำอะไร ปล่อยมันไหลไปนิ่ม ๆ ได้เลย แต่ยังคงมีคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่มีความทรงจำอันสวยงามอยู่ในนั้น (อย่างผมนี่ ไปเขียนอะไรไว้เยอะ เป็นไดอารี่เลยก็มี😂) โชคดีที่กูเกิลยังใจดีให้โหลดเก็บไว้ได้ โดยมีวิธีดังนี้

1. ให้เข้าไปที่ Google Takeout แล้วเลือกเฉพาะไอ้ที่เกี่ยวกับ Google+ ถ้าเลือกไม่ถูกหรือขี้เกียจก็กดไปที่หน้านี้ จะตัดให้เหลือเฉพาะเนื้อหาของ Google+ ให้เลย

2. เมื่อพร้อมแล้วก็กด ถัดไป

3. จะมีให้เลือกประเภทไฟล์ที่ต้องการโหลด (ใช่ มันจะ Zip มา) เลือกขนาดไฟล์สูงสุดที่คิดว่าโหลดไหว (ถ้าข้อมูลเยอะกว่าขนาดที่กำหนด มันจะแบ่งขึ้นเป็นอีกไฟล์ให้โหลดแยกอีกที) และเลือกว่าจะส่งไฟล์ทางไหน

วิธีการนำส่งนี่จะมีให้เลือกทั้ง ส่งลิ้งค์ให้โหลดทางอีเมล และเพิ่มลงในบริการพื้นที่เก็บข้อมูลต่าง ๆ แนะนำว่าถ้าไม่มั่นใจว่าขนาดจะใหญ่แค่ไหนให้เลือกส่งทางเมลดูก่อนดีกว่า (การส่งทางเมลนี่ก็คือการดาวน์โหลดตรง ๆ จาก Google Takeout นี่แหละ ไม่ต้องเสียพื้นที่ในเมลใด ๆ)

4. รอให้มันเตรียมข้อมูลจนเสร็จ อาจใช้เวลาหลายชั่วโมงขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลของเรา (ช่วงนี้อาจช้าหน่อย เพราะคนน่าจะโหลดเยอะ)


5. ไฟล์ที่ได้มาเมื่อแตกแล้วจะพบโฟลเดอร์ Takeout และในนั้นน่าจะเจอโฟลเดอร์ของ Google+ สองโฟลเดอร์ แต่เนื้อหาหลัก ๆ จะอยู่ในโฟลเดอร์ "สตรีมของ Google+" ซึ่งข้างในจะประกอบด้วยโฟลเดอร์ย่อยดังนี้
  • กิจกรรม - เป็นการกำหนดปฏิทินกิจกรรมว่าวันไหนมีกิจกรรมอะไรใครจะเข้าร่วมบ้าง อะไรแบบนั้นแหละ
  • คอลเล็กชั่น - ดูข้อมูลคอลเล็กชั่นที่เราสร้างไว้ ซึ่งดูได้แค่ รูปปกล่าสุด จำนวนคนติดตาม และจำนวนโพสต์
  • บันทึกกิจกรรม - จะเป็นการรวบรวมคอมเมนต์และโพสต์ที่เราเคยไปกด +1 ทั้งหมด และคอมเมนต์ทั้งหมดที่เราและคนอื่น ๆ เคยมาคอมเมนต์ใน Google+ ของเรา ในรูปแบบเรียงกันเป็นพรืดแบบไม่บอกที่มาที่ไป แต่ถ้ามีความทรงจำบ้างก็พอนึกออกแหละว่ามาจากโพสต์ไหน
  • โพสต์ - เป็นโพสต์ทั้งหมดที่เราเคยโพสต์มา พร้อมภาพประกอบและคอมเมนต์ใต้โพสต์ แต่เข้าไปแล้วจะดูยากหน่อย แนะนำให้คลิกขวาเลือก Group by Type แล้วยุบไฟล์ชนิดอื่นให้หมด เหลือไว้แต่ HTML จะดูง่ายขึ้น โดยไฟล์ HTML 1 ไฟล์ก็คือ 1 โพสต์นั่นแหละ จะแสดงชื่อไฟล์เป็นปีเดือนวันที่โพสต์ ตามด้วยข้อความขึ้นต้นสั้น ๆ (ดังภาพข้างล่าง) สามารถดับเบิลคลิกเปิดดูเป็นรายโพสต์ได้เลย



ความทรงจำของผมกับ Google+

สำหรับคนส่วนใหญ่ Google+ น่าจะเป็นเหมือนสิ่งที่ไม่เคยมีตัวตนในชีวิต หรือรู้ว่ามีแต่ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจ แต่สำหรับผม มันเป็นสถานที่ที่ผมรู้สึกเป็นอิสระและได้ปลดปล่อยมากที่สุด (เพราะไม่ต้องกลัวดราม่า มันไม่ค่อยมีคนเอาไปดราม่าน่ะ😅) มีมิตรภาพจากคนแปลกหน้ามากมาย โดยในช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ ปี 2011 ผมจะเริ่มจากการเขียนบันทึกการเล่นเกม ตามติดการลดราคาในสตีม รีวิวเกมที่ซื้อมาเล็ก ๆล่อลวงให้เพื่อนฝูงซื้อเกมมากมาย ตอนที่น้ำท่วมกรุงเทพ ก็มีเพื่อนมาคอยติดตามมวลน้ำด้วยกัน

ต่อมาพอเข้าสู้ช่วงบ้ากันพลา ผมก็เอาเรื่องกันพลามาโพสต์แต่ใน Google+ นี่แหละ ตอนนั้นก็ล่อหลายคนมาซื้อกันพลาได้มากมาย 😆 ตอนหลังพอมีระบบคอลเล็กชั่น ผมก็เปิดคอลเล็กชั่นที่โพสต์เกี่ยวกับกันพลาล้วน ๆ  ซึ่งมีคนมาติดตามมากมาย มากยิ่งกว่าผู้ติดตามในทวิตเตอร์หรือเพจ Facebook (ตอนที่เขียนอยู่นี่คอลเล็กชั่นกันพลามีผู้ติดตาม 4889 คน) ซึ่งถ้าไปโพสต์เรื่องพวกนี้ใน Facebook นี่.. ค่อนข้างกริบพอสมควรละ 😅

กับโซเชียลอื่น ส่วนใหญ่ก็จะเจอแต่คนที่รู้จักกันอยู่แล้ว และมีรสนิยมแตกต่างกันไป แต่ใน Google+ ผมได้เจอคนที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน ได้โพสต์อะไรเต็มที่ ไม่ต้องกลัวว่าจะรกฟีดชาวบ้าน (เพราะเขาเลือกตามเฉพาะเรื่องได้) ไม่ต้องกลัวดราม่า เพราะคนอ่านกันแค่กลุ่มเล็ก ๆ (แต่ผมก็ไม่ได้โพสต์เรื่องการเมืองอะไรในนั้นนะ) สงบสุข ปลอดภัย เป็นที่ ๆ ดีจริง ๆ เลยครับ 😁

ดังนั้น แม้ Google+ จะเป็นที่ ๆ หลายคนลืม หลายคนไม่รู้ว่ามีมันอยู่ แต่ผมรู้ว่ามันมีอยู่ ผมเคยอยู่กับมัน และจะไม่มีวันลืมมันแน่นอน หลับให้สบายนะ Google+ 🙃




ป.ล. ใครสนใจ สามารถกลับไปดู Google+ ของผมได้ที่นี่ ก่อนจะถูกลบหมดในวันที่ 2 เมษานะ 😆
ป.ล.2 เฮ้ย! คอมเมนต์ของบล็อกนี้ก็จะโดนลบไปด้วยนี่หว่า 😱

ความคิดเห็น

  1. ลองคอมเมนต์แรก หลังจากโดนถอด Google+ comment 😢

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โอเค กลับไปใช้ชื่อไม่จริงได้แล้ว

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

เก็บตก Torchlight 2

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

Pokemon ในความทรงจำ....

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)