Firefox 61 กับความ Dark มากกว่าที่เคย

ช่วงนี้หลายสิ่งอย่างพยายามปรับปรุง Dark Theme ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อย่างปีนี้เราเพิ่งได้เห็น MacOS ใหม่เปิดตัว Dark Theme แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย แถมปลายปีนี้ Windows 10 ก็จะเพิ่ม Dark Theme ให้ File Explorer ซะทีเหมือนกัน

กลับมาที่ Firefox ของเรา นอกจากจะเพิ่ม Dark Theme มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ก็มีหน้า About นี่แหละที่พยายาม Dark เต็ม ๆ  แต่... นั่นยัง Dark ไม่พอ!!



Dark สุด ๆ ยันหน้าแรกและเมนู

ในรุ่น 61 นี้ก็เลยเอาใจคนชอบ Dark ยิ่งขึ้น ด้วยการไปตามเก็บหลายจุดที่ดันยังขาวอยู่ เช่น เมนูหลัก ปุ่มเมนูต่าง ๆ ในแถบนำทาง เมนูการกระทำของหน้า เมนูตอนกดเพิ่มที่คั่นหน้า แถบที่ขึ้นมาแนะนำเว็บเวลาเราพิมพ์อะไรตรงแถบที่อยู่ และหน้าแรก (หรือหน้าแท็บใหม่)

น่าเสียดายที่เมนูคลิกขวา หน้าส่วนเสริม หน้าตัวเลือก ยังคงขาวอยู่เหมือนเดิม แต่แค่นี้ก็พอใจแล้ว 😆

ถ้าถามว่าไอ้ธีมมืด ๆ แบบนี้มันมีประโยชน์อะไร หรือแค่เท่เฉย ๆ ประโยชน์ก็คือช่วยลดความล้าของสายตาในเวลากลางคืนได้ดี และยังช่วยเน้นเนื้อหาให้เด่นชัดขึ้นด้วย (ลองปรับยูทูบเป็นธีมสีเข้มดูสิ) แต่จุดอ่อนของธีมมืดนี่ก็คือ ถ้าต้องสลับไปหน้าขาว ๆ อาจทำให้ตาพร่าไปชั่วขณะ ก็ได้แต่ภาวนาว่าเว็บในอนาคตจะเพิ่มธีมมืดนี่กันถ้วนหน้า (จริง ๆ ก็มีส่วนขยายช่วยปรับแหละ แต่ไม่ค่อยเนียน)



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

คราวนี้ก็มีความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ หลายอย่าง

เมื่อก่อนหากเราเข้าเว็บที่รองรับ OpenSearch ก็จะสามารถกดเพิ่มการค้นหาเว็บนั้นผ่านเมนูตรงแถบค้นหาของ Firefox ได้ แต่พอมาเป็น Firefox Quantum ถ้าใครเลือกให้ไม่แสดงแถบค้นหา ก็จะไม่มีหนทางเพิ่มเครื่องมือค้นหานี่ได้เลย (ยกเว้นไปเรียกแถบค้นหากลับมาชั่วคราว)  แต่ในเวอร์ชันนี้เราสามารถกดเพิ่มเครื่องมือค้นหาผ่านเมนูการกระทำ (สามจุด) บนแถบที่อยู่ได้แล้ว 😂


ก่อนหน้านี้ถ้าเรากดเฟืองที่มุมขวาบนของหน้าแท็บใหม่ ก็จะมีเมนูโผล่มาให้เราตั้งค่าตรงนั้นเลย แต่ในเวอร์ชันนี้จะเป็นการโดดมาตั้งค่าในหน้าตัวเลือกแทน โดยจะเพิ่มหน้าใหม่คือ หน้าแรก (Home) สำหรับตั้งค่ามันโดยเฉพาะ

อื่น ๆ ที่เหลือ
  • ปรับปรุง Quantum CSS ทำให้เรนเดอร์หน้าเว็บได้เร็วขึ้น
  • สลับแท็บได้เร็วขึ้นบน Windows และ Linux
  • รองรับ TLS 1.3 และเปิดมาเป็นค่าตั้งต้น
  • ปรับปรุงการ Sync ที่คั่นหน้า
  • เพิ่มเติมอ่านที่ Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community

ส่งท้าย

เวอร์ชันนี้ก็สะใจคนชอบมืด ๆ ละ  ส่วนการเพิ่มเครื่องมือค้นหาหลายคนอาจสงสัยว่าเบราว์เซอร์อื่นมันเพิ่มยังไง ไม่มีเมนูให้กดเพิ่มแบบ Firefox นี่?  สำหรับ Chrome และ MS Edge นั้น แค่เปิดผ่านเว็บที่มี OpenSearch มันก็ไปเก็บมาให้แล้วครับ 😆  มีอีกอย่างที่เพิ่มมา แต่ต้นทางเหมือนจะไม่ได้บอก ก็คือตรงรายการเด่นในหน้าแท็บใหม่ มันเริ่มเอารายการที่เราดาวน์โหลดมาโชว์แล้ว 😑 (แต่ไปกาออกที่หน้าตัวเลือกได้นะ)



Firefox 62 รอกันยาว ๆ  5 กันยายน 2561
  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....