Firefox 60 หน้าแท็บใหม่ทั้งยืดทั้งหยุ่น

พบกันตามสัญญา แต่ครั้งนี้ทำไมมาวันพุธหว่า ปกติจะวันอังคารตลอดนะ 😑

ในที่สุด Firefox ของเราก็มาถึงวัย 60 แล้วครับ แต่เขาก็ยังไม่เกษียณ ยังคงพัฒนาต่อไปให้แข็งแกร่งฉับไวยิ่ง ๆ ขึ้นไป  ครั้งนี้ก็ยังคงสับขาหลอกนิด ๆ เหมือนเดิม ตอนเบต้าเหมือนไม่ค่อยมีอะไร พอออกจริงไม่รู้โผล่มาจากไหนเยอะแยะ (คือมันก็มีในเบต้าแหละ แต่ไม่เขียนบอกไว้) แต่ชินแล้ว ตั้งตัวทันน่า 😉



หน้าแท็บใหม่ที่ให้มากกว่าเดิม

ถ้าใครรู้สึกว่า รายการไซต์เด่น (เว็บที่เข้าบ่อย ๆ) ในหน้าแท็บใหม่มันมีน้อยไป แค่แถวละ 6 ช่อง มีให้ 2 แถวเอง (ตั้ง 12 รายการเลยนะ ดีกว่าแต่ก่อนมีแค่ 9 😅) มาเวอร์ชันนี้คงถูกใจนิดนึง เพราะเขาออกแบบให้มันเพิ่มจำนวนช่องใน 1 แถวได้ตามความกว้างของหน้าจอ (แต่ยังมีแค่ 2 แถวเหมือนเดิม)

ตรงมุมขวาบนจะมีเมนู 3 จุดให้เราจัดการแต่ละส่วนในหน้าแท็บใหม่ได้ หลัก ๆ ก็กดย้ายขึ้นลงได้ ส่วนของไซต์เด่นนี่ก็จะมีปุ่มเพิ่มไซต์เด่นให้เราเพิ่มเว็บที่ชอบเข้าไปเองได้ด้วย (กดแล้วพิมพ์ URL กับชื่อเว็บไปเอง) ส่วนของรายการเด่น จะมีการเพิ่มรายการที่เราเพิ่งกดเพิ่มไว้ใน Pocket รวมทั้งเว็บที่ Pocket แนะนำด้วย (แต่อันหลังสบายใจได้เพราะมีแต่เวอร์ชัน US)



ยุบรวมการตั้งค่าคุกกี้ ข้อมูลไซต้ และแคช ไว้ในที่เดียว

ก็เป็นการรวมทีมตามที่หนังฮีโร่ยุคนี้เขานิยมกัน ไหน ๆ ไอ้พวกนี้ก็คือการบันทึกอะไรบางอย่างไว้ในเครื่องชั่วคราวเหมือนกันอยู่แล้ว ก็จับมารวมกันซะเลย

มันจะรวมตัวอยู่ที่หน้า ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย หัวข้อ คุกกี้และข้อมูลไซต์ และมันจะมีบอกด้วยว่า ไอ้คุกกี้ ข้อมูลไซต์ และแคช ขนาดรวมกันแล้วกินที่เท่าไหร่ มีให้เลือกว่าจะรับคุกกี้จากไหน เก็บไว้ถึงเมื่อไหร่ ยอมรับคุกกี้จากบุคคลที่สามมั้ย หรือจะปิดกั้นคุกกี้ไปเลย (ไม่แนะนำ)

หากกดที่ปุ่ม ล้างข้อมูล ก็จะมีให้กาเลือกแยกระหว่าง คุกกี้และข้อมูลไซต์ กับ แคช อยากล้างอันไหนก็เลือกกาได้ แต่ถ้าไม่ชอบการล้างบางรวดเดียว ก็กลับไปกดปุ่ม จัดการข้อมูล จะมีการแสดงให้ดูว่าเว็บไหนเก็บคุกกี้และข้อมูลไซต์ไว้จำนวนเท่าไหร่ ตรงนั้นจะสามารถกดเลือกแล้วล้างทิ้งเป็นรายเว็บได้ (ใช้ Crtl หรือ Shift ช่วยเลือกทีละหลายรายการได้นะ)



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • เพิ่ม Policy engine ให้แอดมินปรับแต่ง Firefox ให้เหมาะสมสำหรับการใช้ในองค์กรได้
  • นำ Quantum CSS มาปรับใช้กับการเรนเดอร์ส่วน UI ของเบราว์เซอร์
  • รองรับ Web Authentication API ให้ใช้พวกอุปกรณ์ USB token ในการยืนยันตัวได้
  • เพิ่มตัวเลือกในการซ่อนหรือแสดง Page title ที่บนสุดของหน้าต่างสำหรับผู้ใช้ลินุกซ์
  • อื่น ๆ อ่านได้ที่ Firefox Notes และ Mozilla Thailand Community

ส่งท้าย

เวอร์ชัน 60 นี่สำหรับคนที่อัพเดตตามสายหลักคงไม่ค่อยมีอะไร แต่สำหรับคนที่ใช้ Firefox ESR ที่ตรึงอยู่ที่เวอร์ชัน 52 มานานก็มาถึงจุดเปลี่ยน เพราะได้เวลาขยับไปที่เวอร์ชัน 60 แล้ว (แล้วก็ตรึงอยู่ที่ 60 ไปปีกว่า) มันควรจะเป็นอย่างนั้น แต่ถ้าเข้าไปดูที่หน้าเว็บของ Firefox ESR ตอนที่เขียนอยู่นี่ จะพบว่ามีการแบ่งเวอร์ชันออกเป็น Firefox Quantum for Enterprise (v60) กับ Firefox ESR 52 ซะงั้น ที่เป็นแบบนี้คงเพราะต้องการยืดชีวิต ESR 52 ไปอีกหน่อย เนื่องจากเป็นรุ่นสุดท้ายที่รองรับ Windows XP และ Vista ล่ะมั้ง 🤨




รุ่นถัดไปพบกันอีกไม่นาน 26 มิถุนายน 2561

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2