Firefox 52 ... ย้ำกันอีกระดับกับเว็บไม่ปลอดภัย

ก็สวัสดียามสายครับ มาพบกับการแจ้งอัพเดต Firefox เบราว์เซอร์สำหรับแฟนพันธุ์แท้ (ของ Firefox) ที่ยังคงมีการพัฒนาต่อเนื่อง และต้องมีอะไรใหม่ ๆ มาให้คุณได้อ่านผมได้เขียนทุกรุ่นไป...

52 ... เลขจำนวนนี้เท่าที่นึกออกก็มีแต่จำนวนไพ่ 1 สำรับน่ะนะ ... ทำไมเราต้องมีพื้นที่วิเคราะห์เลขเวอร์ชั่นตรงนี้ด้วยนะ หมดมุข!



ความเปลี่ยนแปลงแบบเห็นภาพ

ครั้งนี้มีความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ๆ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในฝั่งไม่เห็นภาพซะมากกว่า ที่เห็นภาพก็น้อยจนไม่เหมาะที่จะแยกหัวข้อ ไหน ๆ แล้วก็รวม ๆ กันมาเหอะ


คราวก่อนมีการแจ้งเตือนเว็บไม่ปลอดภัยผ่านทางไอค่อนกุญแจขีดฆ่าเมื่อเราเข้าเว็บที่มีช่องให้ล็อกอินแต่ไม่เป็น HTTPS ไปแล้ว  มาคราวนี้ก็อัพเกรดการแจ้งเตือนไปอีกขั้นด้วยการ... ทำป้ายแจ้งเตือนบอกใต้ช่องกรอก User / Password ซะเลย!!  ก็ดังภาพ เมื่อคุณกำลังคลิกกรอกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านในเว็บที่ไม่ได้เป็น HTTPS มันจะมีแถบเตือนว่า "การเชื่อมต่อนี้ไม่ปลอดภัย การเข้าสู่ระบบที่ป้อนในที่นี้อาจถูกบุกรุก" โผล่มาใต้ช่องทันที


อีกความเปลี่ยนแปลงที่เห็นภาพคือแถบดาวน์โหลด (ที่เมื่อไหร่โครมจะลอกไปซะที ไอ้แบบแถบที่ต้องมานั่งปิดนั่นน่ารำคาญออก) มีการปรับปรุงปุ่มหยุดชั่วคราว ยกเลิก เปิดโฟลเดอร์ โหลดต่อ ให้ใหญ่กดง่ายขึ้น มีขึ้นไอค่อนแจ้งเตือนเมื่อดาวน์โหลดผิดพลาด และแสดงรายการดาวน์โหลดล่าสุด 5 รายการจากเดิม 3

ไม่รู้ปรับปรุงเพราะผู้พัฒนา Down Them All ตัดใจไม่ไปต่อกับระบบส่วนขยายแบบใหม่รึเปล่านะ...



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

อย่างที่เกริ่นไปในหัวข้อที่แล้วว่า ไอ้ส่วนที่มองไม่เห็นนี่เยอะฉิบ คงยกมาหมดไม่ไหว เอามาคร่าว ๆ ละกัน ถ้าแปลผิดขออภัยล่วงหน้านะ

  • เพิ่มการรองรับ WebAssembly ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ช่วยให้เกมที่เล่นบนเว็บมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับเกมที่ติดตั้งรันบนเครื่อง โดยไม่ต้องอาศัยปลั๊กอินเพิ่มเติมแต่อย่างใด (สมัยก่อนต้องติดตั้ง Unity Web Player อะไรงี้)
      
  • หากเชื่อมต่อเน็ตที่ต้องกรอกข้อมูลเพื่อล็อกอินก่อน (พวก Wi-Fi ตามร้านไง) Firefox จะขึ้นเตือนให้ผู้ใช้เปิดหน้าล็อกอินในแท็บใหม่
      
  • ปรับปรุงการ Sync ให้สามารถส่งแท็บไปเปิดข้ามอุปกรณ์ได้แล้ว (อ้าว ยังทำไม่ได้รึ)
      
  • เลิกรองรับ Netscape Plugin API (NPAPI) ทุกตัวนอกจาก Flash  นั่นคือ Silverlight, Java, Acrobat จะเปิดไม่ได้แล้วนะ (ตัวหลังไม่จำเป็นเพราะเดี๋ยวนี้อ่าน PDF ในตัวได้แล้ว)
      
  • อพยพผู้ใช้ Firefox บน Windows XP และ Vista ไปใช้ Firefox รุ่น ESR ซึ่งจะไม่มีอัพเดตเพิ่มฟีเจอร์ใด ๆ แล้ว มีแต่อุดช่องโหว่ความปลอดภัยอย่างเดียว (สรุปคือใครใช้ WinXP Vista ที่เพิ่งขึ้นแพจาก Chrome มา คุณก็โดนแพจาก Firefox เช่นกัน โดยจะได้ใช้เวอร์ชั่น 52 นี้เป็นรุ่นสุดท้าย และจะมีอัพเดตความปลอดภัยต่อไปให้อีกระยะนึง)
      
  • อื่น ๆ ตามอ่านจาก Mozilla Thailand Community
       
  • ต้นฉบับแบบเต็ม ๆ เชิญที่ Firefox Notes

ส่งท้าย

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดผู้ใช้ Windows XP จริง ๆ ครับ (ส่วน Vista คงไม่ค่อยกระทบเพราะใช้น้อย) แต่ทำไงได้ ระบบปฏิบัติการอายุเฉียด ๆ 20 ปีถ้าไม่ใช่ระดับธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนอะไรก็กระทบไปหมดนี่ ก็ไม่ควรเอามาใช้แล้วนะ บางคนได้เปลี่ยนแล้ว ได้เครื่องใหม่มาพร้อมวินโดวส์ใหม่ของแท้แล้ว ดันล้างทิ้งลง XP ซะงั้นเพราะ "มันไม่ชินมือ" ชีวิตเราต้องเปลี่ยนแปลงนะ รถเมล์บางสายขึ้นมาทั้งชีวิตจู่ ๆ มายกเลิกก็มี จากเดิมนั่งต่อเดียวถึงที่หมายต้องมานั่งเปลี่ยนวิธีเดินทาง วินโดวส์ก็เช่นกัน...




รุ่นถัดไป พบกันหลังสงกรานต์
18 เมษายน 2560



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)