Avast 2017 Free Antivirus ... มาช้าแต่ก็ยังมา

ปกติผมต้องเขียนรีวิว Avast ปีละเอ็นทรี่ แต่ปีที่แล้วไม่มีซะงั้น เพราะมันดันไม่ออกตัวใหม่ปีละครั้งตามสัญญา (มี Avast SafeZone Browser มาเป็นอัพเดตย่อยแทนไง) แต่ยกมาอัพเดตกันปีนี้แทน ซึ่งก็คือ Avast 2017 นี่แหละ

คราวนี้หน้าตาก็เปลี่ยนได้ไม่จำเจเช่นเคย โดยกลับไปเอาเมนูไปไว้ด้านข้างแบบสมัยก่อนอีกแล้ว แต่ออกแบบให้เรียบง่ายขึ้น และให้สีโทนเข้มมาตั้งแต่ตัวฟรีเลย (ปกติตัวฟรีได้สีขาวตลอด)



การอัพเกรด

ใครมี Avast Free ตัวเก่าก็เปิดมากดอัพเดตได้เลย แต่แน่นอนว่ามีหลุมพลางให้เผลอคลิกลงตัวไม่ฟรีมาเป็นระยะ ๆ ตามเคย

ทันทีที่กดอัพเดต หน้าต่างที่คุ้นตาในทุกเวอร์ชั่นก็ขึ้นมา ตามเคยครับอย่าไปกดปุ่ม Update สีส้มสุดเด่น เราเจียมตัวเอาแค่ปุ่มสีเทาพอ...

หลังจากรีสตาร์ทมา จะเจอหน้าต่างนี่อีก ไม่ต้องไปกดไอ้ปุ่มสีเขียวนั่น ปิดหน้าต่างนี่ไปเลยครับ


พาทัวร์

หน้าตาเมนูคราวนี้ออกแบบมาเรียบง่ายสุด ๆ  มีไอค่อนโต ๆ ชัดเจน มีชื่อและคำอธิบายกำกับอยู่ด้วย เข้าใจง่าย หาอะไรก็เจอ (รุ่นที่แล้วเมนูย่อยทำเป็นตัวอักษรล้วน)

เมนู Protection จะรวมเครื่องมือสแกนและป้องกันทั้งหลายไว้ในนี้ มีเครื่องมือบางส่วนติดกุญแจไว้ล่อให้เราอยากจ่ายตังค์ซื้อตัวเต็ม (ถ้าทนไม่ไหวก็ช่วยเขาหน่อยละกัน)

หน้า Antivirus รวมคำสั่งสแกนและเปิดปิด Shield ไว้ครบถ้วน Virus Chest ก็อยู่ที่นี่ ไม่ต้องไปหาว่าหลบซ่อนที่ไหน

Home Network Security เปลี่ยนชื่อเป็น Wi-Fi Inspector (เท่ขึ้น?) ความสามารถในการขุดหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายเดียวกับเรายังอยู่เช่นเคย

ข้ามมาดูหมวด Privacy ก็มีเครื่องมือที่คุ้นเคยให้ใช้ได้ 2 ตัวคือ Passwords ที่รีวิวไว้คราวก่อน กับ SecureLine VPN ซึ่งขอข้ามไปนะ...

หมวด Performance มีเครื่องมือตัวเดียวคือ Game Mode ซึ่งออกแบบใหม่ให้น่าใช้ยิ่งขึ้น มีระบบตรวจจับเกมแล้วเพิ่มเข้ารายการโดยอัตโนมัติ หรือจะ Add เองก็ได้ ซึ่งเมื่อเราเปิดเกมในรายการนี้ Avast จะเปิด Game Mode ให้โดยอัตโนมัติ

ฟีเจอร์ของ Game Mode ก็อัพเกรดขึ้นมากมาย จากเดิมแค่ปิดการแจ้งเตือนจาก Avast เฉย ๆ คราวนี้ล่อไปถึงขั้นหยุดวินโดวส์อัพเดตชั่วคราว (ทำมาเพื่อวินโดวส์ 10 โดยเฉพาะ?) สลับ power plan อัตโนมัติ ตั้งเกมให้รันแบบ high priority ปิดไม่ให้หน้าต่างโปรแกรมอื่นเด้งมากวน ปิดการแจ้งเตือนของวินโดวส์ ... เยอะจนอยากปิดเลยแหละ 😅

สุดท้ายคือการแยก Shield มาใหม่ คือ Behavior Shield ทำหน้าที่ตรวจจับพฤติกรรมของโปรแกรม (เอ ไม่ใช่ว่ามันมีอยู่แล้วรึ? 😕) เขาว่าทำมาเพื่อสู้กับมัลแวร์เรียกค่าไถ่โดยเฉพาะเลยนะ ก็ถือเป็นความหวังใหม่ละ ขอให้มันเวิร์คเถอะ


ส่งท้าย

คิดว่าปีนี้พวกโปรแกรม Security จะเริ่มสู้กับมัลแวร์เรียกค่าไถ่แบบจริง ๆ จัง ๆ ละ หลังจากปีที่แล้วเห็นซุ่ม ๆ กัน ล่าสุดก็เห็น Malwarebyte ใส่ฟีเจอร์ Ransomware Protection มาแล้ว (แต่ต้องซื้อตัวพรีเมี่ยมนะ) ส่วน Avast เองก็รวบรวมเครื่องมือถอดรหัสไว้ช่วยคนที่โดนไปแล้วไว้ที่หน้า Free Ransomware Decryption Tools บุ็คมาร์คไว้เผื่อต้องใช้นะ



โหลด Avast ฟรีได้ที่  Avast.com



เอ็นทรี่ Avast! ปีก่อน ๆ :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

Pokemon ในความทรงจำ....

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

[ไดอารี่] แล้วก็ถึงเวลา... PC เครื่องที่ 5 !!

อำลาอาลัย Dynamic View ...