avast! 2015 Free Antivirus ... ปรับรุ่นประจำปี

ปีก่อนเขียนรีวิว avast! 2014 ไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 56 มาปีนี้ avast! 2015 ก็ออกมาให้ผมได้เขียนวันที่ 22 ต.ค. 57 เกือบตรงกันเป๊ะทีเดียว ดูจากวันที่ใน forum รู้สึกมันจะออกมาตั้งแต่เมื่อวานนะ


โฉมหน้าเวอร์ชั่นนี้ ก็คล้าย ๆ ของ 2014 แต่จะเปลี่ยนไอค่อนตรงแถบเมนูทางซ้ายใหม่ โดยจะเป็นสีขาวล้วนทั้งหมดไม่ส้มแล้ว ปุ่มซ่อนเมนูให้เหลือแต่ไอค่อนก็ถูกเอาออกไปแล้ว (คนคงไม่กดกัน)



การอัพเดต

มันไม่มีอะไรยากเลย ถ้าคุณใช้ avast! 2014 อยู่แล้ว ก็แค่กดเข้าไปที่ Settings แล้วไปที่หัวข้อ Update แล้วกดปุ่ม Update ในช่อง PROGRAM เท่านั้น

พอกดแล้วจะเจอหน้าต่างหลอกแ_กแบบข้างบนนี้ (แหม่ เขาจะขายของ ไปว่าเขาหลอกแ_ก) ใครอยากใช้เวอร์ชั่นฟรีต่อไป ก็กดปุ่ม Update สีเทา ทางซ้ายนะ

พอดาวน์โหลดแล้วรีสตาร์ทเครื่อง 1 ที ก็จะเจอหน้าต่างบอกว่ามีอะไรใหม่ในเวอร์ชั่นนี้บ้าง พร้อมของแถมคือ Google Toolbar (สำหรับ IE) ใครไม่ต้องการก็เอาเครื่องหมายถูกหน้า Yes, install ... ออก แล้วค่อยกด Continue นะ

ของใหม่ในเวอร์ชั่น 2015 นี่ก็ไม่มีอะไรมาก ทั้งหมดไปกองอยู่ในเมนู SCAN หมด เฉพาะไอ้ Scan for viruses ที่เป็นของเดิม ๆ นอกนั้นของใหม่หมดจด



Smart scan

ชื่อฟังน่าสนใจ แต่จริง ๆ มันคือการมัดแพ็คการสแกนทั้ง 3 แบบไว้สแกนรวดเดียวจบ ได้แก่ สแกนไวรัสและมัลแวร์ สแกนเราเตอร์และเครือข่าย และ สแกนเพื่อให้ PC Faster (เอ๊ะ ชื่อไม่น่าไว้ใจ..)

เมื่อสั่งสแกนก็ไม่ต้องทำอะไร นั่งมองไป ใช้เวลาอีกไม่นาน (เพราะสแกนไวรัสเป็น Quick Scan) รอจนครบ 3 ขั้นตอน

จบการสแกนก็จะขึ้นมาสรุปแบบนี้ ไม่ให้เราเลือกทำอะไรของจากกด Resolve All (และ Rescan) ในภาพจะเห็นว่ามีขึ้นตัวแดงตัวนึงตรง GrimeFighter ถ้าของใครขึ้นแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจไป เดี๋ยวมีเฉลยที่หัวข้อ GrimeFighter



Home Network Security

ถ้าเลือก Scan for network threats จะโผล่มาที่สแกนตัวนี้ เป็นการสแกนเครือข่ายรวมถึงการตั้งค่าในอุปกรณ์เครือข่ายของเรา นั่นอาจจะรวมถึงปัญหาเราเตอร์โดนแฮ็คกันเมื่อต้นปีด้วย ดังนั้นฟีเจอร์นี้ใส่มาได้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากครับ

เปิดเข้ามาไม่มีอะไรให้ทำมาก นอกจากกด Scan network ...

สแกนเสร็จ ก็มีรายละเอียดให้ดูมากกว่าสแกนด้วย Smart scan นิดนึง....



GrimeFighter !!

ถ้าเลือก Scan for performance issues คุณก็จะได้พบกับ GrimeFighter !! (ชื่อมันไม่ได้มีเครื่องหมายตกใจ 2 ตัวแบบที่ avast! มีเครื่องหมายตกใจ 1 ตัว แต่ผมเติมเข้าไปเอง เพราะมันน่าตกใจมาก...) จริง ๆ ทาง avast! แอบใส่มันมากับการอัพเดตในเวอร์ชั่น 2014 แล้วครับ มันใช้ทำอะไรล่ะ? มันก็ใช้หาโปรแกรมที่หน่วงเครื่องแล้วปิดมัน จากนั้นก็หวังดีช่วยแก้ไขการตั้งค่าในระบบที่มันคิดว่าช้า นอกเหนือจากนั้นยังช่วยล้างไฟล์ขยะให้เราด้วย!! ....

ฟังดูเหมือนเจ๋งไปเลย แต่ถ้าผมจะบอกว่า มันก็คือโปรแกรมแนวเดียวกับ Baidu PC Faster ดี ๆ นี่เองล่ะ? .... อย่าเพิ่งกรี๊ดไปครับ ไอ้ GrimeFighter เหมือนมันจะเจ๋งกว่าครับ ดูได้จากคลิปนี้...

หน้าตาน่าใช้ดีนะครับ... แต่ก็มีฝรั่งลองใช้แล้วโพสต์คลิปบ่นไว้ในยูทูบเรียบร้อยแล้ว.. (ลองหาเอาเอง) ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่ปกติพวกโปรแกรม Optimize เครื่องมันก็ไม่ได้เหมาะกับทุกเครื่องอยู่แล้ว (จริง ๆ อาจจะไม่มีเครื่องไหนเหมาะเลยนอกจากเครื่องของคนสร้างโปรแกรมนั่นขึ้นมาเอง...)

เดชะบุญที่เมื่อคุณกด Optimize my PC (ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่มันให้คุณได้กด) มันจะพาไปหน้าเสียเงินแทน นั่นคือ "มันไม่ฟรี" ครับ สรุปคือ GrimeFighter มันสแกนให้เราฟรี โดยจะบอกแค่เจออะไรกี่รายการ ไม่บอกว่ามีอะไรบ้าง แล้วหากต้องการแก้ปัญหาที่มันพบ ก็ต้องจ่ายก่อน เป็นรายปี...

ในเมื่อมันไม่ฟรี แถมไม่บอกว่าปัญหาที่เครื่องเราอืดคืออะไร เราก็ไม่ต้องลำบากไปจ่ายตังค์เพื่อไปเอามันมาใช้หรอกครับ...



ส่งท้าย สิ่งที่เหลืออยู่...

นอกเหนือจาก 3 สแกน (ที่ซ้ำซ้อนไป 1 เสียของไปอีก 1) ก็ยังมีฟีเจอร์ใหม่อีกนิดนึงคือ
  • HTTPS scanning ใช้ดักจับไวรัสที่อาจแพร่มากับเว็บที่เข้ารหัสไว้ เป็นส่วนหนึ่งของ Web Shield
     
  • AVAST NG ฟีเจอร์ชั้นสูงมาก ที่จะทดลองรันโปรเซสที่น่าสงสัยผ่าน VM ที่ถูกตัดขาดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับโปรแกรมอื่น จะใช้ได้ต้องมีเครื่องที่รองรับและเปิดใช้ Hardware Virtualization ด้วย ฟีเจอร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของ DeepScreen ที่เพิ่มมาในเวอร์ชั่น 2014


ก็จบการรีวิวแค่นี้ล่ะครับ ใครมี 2014 อยู่แล้วก็อัพเดตไป ใครไม่มีก็ไปโหลดที่ avast.com โหลดตัวฟรีนะเออ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

เขียนบล็อกครบ 9 ปี แต่จะไม่มีปีที่ 10 (ที่ exteen)