4 ปีแล้ว...

ระหว่างที่อู้อยู่นั้น จู่ ๆ บล็อกนี้ก็ครบ 4 ปีจนได้ เรามาถึงขั้นนี้ได้ยังไงเนี่ย?

วงการเขียนบล็อกในปีนี้มีทิศทางที่เปลี่ยนไป จากทำบล็อกใครบล็อกมัน กลายเป็นมีการสร้าง community ไว้ให้มารุมเขียนกันเว็บเดียว อย่าง minimore, Storylog, Medium จริง ๆ ปีก่อนก็เขียนเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ปีนี้มันดูชัดเจนกว่าเดิม คือมันไม่ติดอยู่แต่ในซอกหลืบอีกต่อไป มีคนแชร์คนอ่านเว็บพวกนี้มากขึ้น กลับกัน Facebook ที่เตรียมฟีเจอร์ Note ไว้ให้ กลับไม่ค่อยมีคนไปเขียนเท่าไหร่ แปลกดี

ส่วนคนที่เปิดเว็บเขียนบล็อกเดี่ยว ๆ ก็มีอยู่ แต่ความถี่ก็น้อยลงตามกาลเวลา และเนื้อหาที่เขียนก็เริ่มเข้าหาชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น (หรือไม่คนก็แชร์แต่แนวนี้) บล็อกเฉพาะทางก็เงียบ ๆ ตามกันไป ผมเองก็อัพบล็อกไม่ค่อยถี่ คงจะเขียนมาจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปอาจจะอัพข่าวสั้น ๆ (แต่อาจยาวหน่อย) ในเพจ NinReport แทนก็ได้ เออ ยอดไลค์ครบ 333 ไลค์แล้วนะ เลขนำโชคมาก....

พล่ามอะไรไปทำไมไม่รู้ไปแล้ว มาดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นในปีที่ 4 กันบ้าง...

  • เป็น HTTPS แล้ว : เรื่องมันเริ่มจากทางกูเกิลใส่ฟีเจอร์นี้มาให้ Blogger แล้วพูดแกมขู่ว่า "ต่อไปจะให้ความสำคัญเว็บที่เป็น HTTPS มากกว่าแล้วนะ แต่ไม่ต้องใส่ใจหรอก แค่พูดลอย ๆ" ดิ้นสิครับ ดิ้น ช่วงแรก ๆ ลำบากมาก เพราะเปิดแล้วเราต้องหาทางทำให้คนเข้าทาง https:// เอง ช่วงนั้นลองเปิดหลายรอบแต่ไม่เวิร์ค จนมาตอนหลังกูเกิลเปลี่ยนเป็นระบบออโต้ให้แล้ว ถึงได้เปิดใช้อีกที ประโยชน์ของ HTTPS ตอนนี้น่ะเหรอ? เข้าแล้วขึ้นเป็นกุญแจเขียว เท่.... 😎
     
  • กว้างขึ้น ใหญ่ขึ้น : ดูเผิน ๆ เหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนธีมมาชาติกว่าแล้ว แต่จริง ๆ แอบปรับขนาดให้กว้างขึ้น และยังขยายฟอนต์ให้ใหญ่ขึ้นด้วย อ่านสบายขึ้นมั้ย? แต่ในมือถือไม่เกี่ยวนะ
     
  • มีเอ็นทรี่ที่ได้นับพันวิวในชั่วข้ามคืน : มันเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2015 ผมอัพเอ็นทรี่ RPG Maker MV จากนั้นเพจชวนคนดองเกมชื่อดังก็เอาลิ้งค์ไปแปะ ยอดคนเข้าช่วงนั้นโหดมาก แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นอีกเลย (หรือต้องมีดราม่า?)
      
  • เบราว์เซอร์ยอดฮิต? Avast SafeZone : เขียนเอ็นทรี่เว็บเบราว์เซอร์มาตั้งเยอะ ส่วนใหญ่มันก็ฮิตติดอันดับอยู่แค่สัปดาห์เดียว แล้วก็แทบไม่มีใครเข้าไปดูอีกเลย จนกระทั่งมาเจอ Avast SafeZone เนี่ยแหละ ฮิตมาก ติดอันดับยาวตั้งครึ่งปี ไม่ใช่ว่าคนชอบใช้ แต่เข้ามาเพราะไม่รู้ว่ามันมายังไง แล้วอยากจะเอาออกมากกว่า แหม่...
      
  • กันพลาร่วง : ไม่รู้ว่าเพราะตัวที่รีวิวไว้มันเก่าไปแล้ว หรือเพราะความนิยมมันตกกันแน่ แต่เอ็นทรี่กันพลาที่เคยมีคนเข้าเยอะระดับ Top 3 ก็ได้ร่วงไปจนหมดแล้ว อนิเมกันดั้มปีนี้ก็ไม่ค่อยจุดไฟให้อยากต่อเท่าไหร่ด้วย (สังเกตจากแชนแนลรีวิวกันพลาที่ผมตามอยู่หยุดอัพเดตกันไปเยอะ) หลังจาก MK-II แล้ว ตอนนี้ผมก็ไม่ได้ซื้อตัวใหม่อีกเลย
     
  • แล้วก็ไม่ได้รีวิวเกมจนได้ : เออ นอกจากสรุป 5 เกม Steam ที่ชอบตอนปลายปี ก็ไม่ได้รีวิวอีกเลย ทั้ง ๆ ที่วางแผนไว้นะ

จบแล้วครับปีที่ 4 ... ดูไม่ค่อยมีอะไรเลยแฮะ  ปีที่ 5 นี่ก็.... พยายามต่อไป นะ เอาแค่นี้แหละ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

Pokemon ในความทรงจำ....

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.