RPG Maker MV 1.1 มีอะไรใหม่บ้าง?

เมื่อคืนวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา โปรแกรมสร้างเกม RPG สุดง่ายแต่บั๊กเยอะ อย่าง RPG Maker MV ก็ได้ออกรุ่น 1.1 มาจนได้

ตอนแรกผมไม่คิดว่าจะเอามาเขียนลงบล็อกหรอก แค่แจ้งข่าวในเพจก็พอแล้วมั้ง แต่แล้วก็พบว่าผมสามารถกลับไปทดลองใช้ RPG Maker MV 20 วันได้อีกครั้ง (คงเพราะไป Reset Windows 10) และเมื่อโหลดตัวทดลองมาใหม่มันก็เป็นเวอร์ชั่น 1.1 มาให้แล้ว ..... ก็เอาซะหน่อย



Change Logs

ก็ขอก็อปจาก RPG Maker Forums มาดื้อ ๆ แบบขี้เกียจแปลเลย แล้วค่อยอธิบายต่อไป...

Fixed Issues
----------------------------------------
  • Fixed Paste Last Bug in the Animation Editor.
  • Fixed Canvas Mode: Change Parallax Bug.
  • Fixed Faceset Distortion when changing resolution.
  • Fixed Battle Crash when the Damage Formula Box is empty.
  • Fixed Monitor FPS Issue.
  • Fixed Movement Route changes are saved even when cancelled.
  • Fixed an issue that caused: If you have any changes in Plugin Manager and directly close the windows in the title bar (not by Cancel/Esc), the changes will be committed.
  • Fixed Pixi Add/Multiply/Screen commands in WebGL mode! 
  • Fixed States removed when failing to escape battle
  • Fixed Scroll Bar in Show Text when Batch Entry is checked
  • Fixed the position of index in ImageSelector.
  • Fixed Save deleting bug when a game fails to save (now uses a backup and restore system)
  • Fixed Actors set to auto battle will only heal the first actor in the party
  • Fixed Remember Command selects the wrong skill
  • Fixed Autotiles don't function the same as RMVXAce.
  • Fixed Sideview Battler Bug: Guard Pose
  • Fixed an issue that caused database JSON files (specifically Actor.json) to not automatically update when some changes are made (specifically Equipment Types)
 
Implemented Features
-------------------------------------
  • Implemented Onion Skin in Animation Editor.
  • Implemented Plugin Help Everywhere. 
  • Re-implemented RPG Maker 2003's Class change option: Keep Level feature.
  • Implemented Message Box and Plugin Parameters IconSet Viewer.
  • Implemented Confirmation Dialogue on Event, Database and Plugin Manager Cancel
  • Reimplemented the Resource Manager
  • Implemented Return Home/End Buttons in RMMV for navigating event pages
  • Implemented a tool to remove unused resource from a project
  • Additional Generator Parts
  • Additional Plugins: Slotmachine, TouchUI, Gachabook, Gacha and NovelMessage
  • Resources compressed 

นั่นคือการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด.... ถ้าใครกำลังมองหาหัวข้อที่แก้บั๊กร้ายแรงสุด ๆ อย่างกดเปลี่ยนภาษาแล้วค้าง ไม่ต้องหาครับ มันยังอยู่แหละ เหมือนที่มีคนไทยทำนายไว้ว่า "เขาไม่สนหรอก เพราะเขาไม่ได้กดเปลี่ยนภาษาแบบเรานี่นา" นั่นแหละครับ...

ต่อไปจะไล่การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเป็นข้อ ๆ ไปครับ



1. เพิ่มชิ้นส่วนใน Character Generator

ตอน RPG Maker MV ออกมาใหม่ ๆ หลายคนคงรู้สึกว่า Character Generator หรือเครื่องมือสร้างตัวละครเนี่ย มันเจ๋งมาก สร้างตัวละครได้หลากหลายกว่าเดิม แต่พอได้ลองลงมือสร้างตัวละครให้เกมเราจริง ๆ จะพบว่า มันหลากหลายสู้ของ RPG Maker VX Ace ไม่ได้ด้วยซ้ำ

พอเวอร์ชั่น 1.1 นี่ ก็เลยมีชิ้นส่วนหรือ Generator Part เพิ่มมาเพียบ ทั้ง หู/หาง/ปีกสัตว์ต่าง ๆ แว่นหลากหลาย ชุดอีกนิดหน่อย  จุใจกันเลยทีเดียว



2. Resource Manager กลับมาแล้ว


หลังจากหายไปดื้อ ๆ แล้วให้เราจัดการไฟล์กันเอง ในที่สุดก็เอากลับมา แม้หน้าตาจะสู้ของเก่าไม่ได้ แต่ก็ดีกว่าไม่มี



3. เพิ่มตัวเลือกเอา Resource ที่ไม่ได้ใช้ออก

จากเดิมเคยมีระบบ RTP ให้ติดตั้งในระบบแล้วทุกเกมแชร์กัน พอมาเป็น RPG Maker MV กลับกลายเป็นระบบยัดไฟล์ Resource ทั้งหมดลงทุกโปรเจ็คซะงั้น แถมขนาดก็ใหญ่เกือบ ๆ 400 เม็ก ต้องมานั่งลบไฟล์ทีไม่ได้ใช้เพื่อลดขนาดโปรเจ็คเอง วุ่นวายมาก

เวอร์ชั่น 1.1 นี้จึงเพิ่มตัวเลือก Exclude unused files ให้กาเลือกในเมนู Deployment ที่ใช้เตรียมไฟล์สำหรับแจกจ่ายนั่นแหละ



4. เพิ่มหน้าต่างแจ้งเตือนเผื่อลืมเซฟ

มันจะขึ้นมาถ้าคุณแก้ Event, Database หรือ Plugin แล้วเผลอกดปิดหน้าต่างแทนที่จะกด OK

ถามว่าจะละทิ้งการเปลี่ยนแปลงนี้ใช่มั้ย ตอบ Yes ก็ทิ้งไป  No ก็ไม่ทิ้ง  เอาไว้สำหรับเตือนคนที่เผลอปิดโดยไม่ตั้งใจ



5. เพิ่มคำสั่งแสดง IconSet และ Plugin Help

การแสดงข้อความใน RPG Maker เราสามารถแสดงไอค่อนแทรกในข้อความได้ โดยใช้ \I[เลขลำดับไอค่อน] ซึ่งไอ้ตรงเลขลำดับไอค่อนนี่แหละ ที่ต้องลำบากไปกดหาจาก Database มาก่อนทุกที แต่บัดนี้ไม่ต้องลำบากขนาดนั้นแล้ว!

เพราะเมื่อคลิกขวาที่ช่องกรอกข้อความจะมีคำสั่ง IconSet Viewer... ให้คุณดูไอค่อนและหมายเลขของมันได้ทันที  นอกนั้นยังมีเมนู Plugin Help ไว้ดูข้อความช่วยเหลือของ Plugin บางตัวที่มีคำสั่งพิเศษให้ใส่ได้ทันทีเช่นกัน ไม่ต้องลำบากท่องจำหรือจดมา เอาใจคนแก่โดยแท้... โดยคำสั่ง Plugin Help นี่ จะมีกระจายอยู่หลายกรอบเลยครับ ไม่ใช่แค่ใน Show Text



6. เพิ่มตัวเลือกเปลี่ยน Class โดยรักษา Level ไว้


ตาม Change Log ข้างบน เขาว่าเป็นตัวเลือกที่เคยมีใน RPG Maker 2003 มาก่อน (VX Ace ก็ไม่มีนะ) คือการใส่คำสั่งให้เปลี่ยน Class แต่ยังคง Level ไว้เท่าเดิม



แล้วจะอัพเดตยังไง?

โฆษณากันไปแล้ว เพิ่งมาบอกวิธีอัพเดตทีหลัง การอัพเดตสำหรับคนซื้อจาก Steam ก็ไม่มีอะไรมาก... แค่รออัพเดตอัตโนมัติเท่านั้นครับ ส่วนคนที่ซื้อจาก RPG Maker Web โดยตรง (ในไทยจะมีมั้ย? ทางที่ดีซื้อผ่าน Steam เถอะ สะดวกกว่า) ก็ต้องไปโหลดตัวแก้จาก Forums แทน โดยในนั้นจะมีให้โหลดทั้งแบบเฉพาะตัวอัพเดตและแบบตัวเต็มเลย (แบบตัวเต็มจะเป็นตัวทดลองใช้ 20 วันสำหรับคนที่ยังไม่ได้ซื้อด้วย)

แต่การอัพเดตจะส่งผลกับตัวโปรแกรม RPG Maker เท่านั้นครับ ส่วนโปรเจ็คที่ทำไว้ก่อนหน้าจะยังคงมีบั๊กต่อไป คุณจึงต้องอัพเดตโปรเจ็คด้วยตัวเองโดย..
  1. สร้างโปรเจ็คใหม่ขึ้นมา (New Project เลย)
  2. ก็อปไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมด ยกเว้น plugins.js ในโฟลเดอร์ js ของโปรเจ็คใหม่มา
  3. เอาไอ้ที่ก็อปจากข้อ 2. มาทับไฟล์เดิมในโฟลเดอร์ js ของโปรเจ็คคุณ
นอกนั้นถ้าไปดูใน Change Log จะเห็นมีหัวข้อ Resource Compressed  ซึ่งเป็นการลดขนาดไฟล์ภาพบางส่วนให้เล็กลง ทำให้ขนาดโปรเจ็คลดลงราว ๆ 50 เม็กทีเดียว โดยภาพที่ถูกลดขนาดลงประกอบด้วยโฟลเดอร์ animations battlebacks1 และ battlebacks2  อันนี้ผมไม่รู้ว่าคนที่อัพเดตจาก Steam จะได้ไฟล์ที่บีบอัดนี้มายังไง เพราะผมลองสร้างโปรเจ็คใหม่ก็ยังเป็นขนาดเดิม ต้องไปโหลด Optimized Resources จาก Forums มาแทน



ส่งท้าย

พื้นที่นี้ขอย้ำเตือนสำหรับคนขี้เกียจอ่านว่า "บั๊กกดเปลี่ยนภาษาแล้วค้างยังอยู่" นะครับ... ยังต้องไปพิมพ์ข้างนอก หรือกดเปลี่ยนภาษาด้วยปุ่มอื่น (ยังคงแนะนำ Win + Space) ส่วนเรื่อง Database พัง อันนี้ผมว่าน่าจะแก้ตั้งแต่ 1.01 แล้วมั้ง ไม่รู้สิ ยังไม่ได้ทดลองเลย (จขบ. คนนี้พึ่งพาไม่ได้เล้ย)

คิดว่าช่วงทดลองใช้ 20 วันที่ได้มาใหม่นี้ผมจะลองทำดูสักเกม (หลังจากดองจนไม่เสร็จในคราวก่อน) ถ้า Database ไม่พัง คราวนี้อาจจะตัดสินใจซื้อเลยก็เป็นได้ แต่ก็นะ... อยากรอให้มันสมบูรณ์ขึ้นอีกนิด



เอ็นทรี่ก่อนหน้า

ข้อมูลเพิ่มเติม
  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)