Firefox 35 แชร์สนั่นรับปี 2015 !!!

อู้อัพบล็อกไปเกือบครึ่งเดือน กลับมาแล้วครับ ไอ้บล็อกนี้ขึ้นต้นมีแต่แก้ตัวเรื่องอู้อ่ะเนอะ...


ขึ้นปี 2015 กันแล้ว และเบราว์เซอร์แรกที่อัพเดตต้อนรับเราในปี 2015 ก็คือ Firefox 35 ตัวนี้นี่เอง!!



แชร์กันสนั่นเว็บ!!

สิ่งแรกที่เพิ่มมา แต่ดันไม่บอกใน Firefox Note คือปุ่มไอค่อนรูปเครื่องบินกระดาษ ซึ่งไอ้ปุ่มนี้ผมเห็นมันผลุบ ๆ โผล่ ๆ ในรุ่นเบต้ามาหลายรอบแล้ว ในที่สุดก็เอามาโปรโมทซะที


เมื่อคลิกดูครั้งแรก จะเห็นช่องว่าง ๆ บอกทำนองว่า "ไปแอคติเวตบริการแชร์ในไดเร็คทอรี่ก่อนสิ" (ทับศัพท์ไปเลย ขี้เกียจหาคำแปล) ก็กด Take me there! ไปแอคติเวตกัน...


เข้าไปดูก็มีบริการเยอะแยะครับ หลัก ๆ ก็ Facebook, Twitter, Google+, Gmail, LinkedIn, Mixi, tumblr, Weibo ... ในไดเร็คทอรี่นี้จะมีพวกที่ไม่มีบริการแชร์ด้วย เช่น Pocket อันไหนใช้กับปุ่มเครื่องบินกระดาษได้ต้องมีปุ่ม share เท่านั้น และการ Add เข้าปุ่ม Share ก็คือกดที่ปุ่ม share นี่แหละ (อย่างงนะ) เข้าไปแล้วต้องกด Activate แล้วจะมี pop-up ขึ้นมาให้ยืนยันการเปิดใช้อีกทีนะ


เมื่อ Add บริการมาแล้ว เวลากดแชร์ก็จะขึ้นมาตามสไตล์ของบริการนั้น ๆ ครับ สามารถ Add ได้หลายตัว กดสลับไปมาได้ ถ้าจะเอาออก ให้ไปที่หน้าส่วนเสริม (Add-on) หัวข้อบริการ (Services) แล้วไปเอาออกได้ที่นั่นแหละ



Hello Marketplace

อันนี้ขอรวบยอด 2 อย่างเลย (แม้หัวข้อจะฟังเหมือนอย่างเดียว) โดยถ้าเข้าไปดูที่หน้าปรับแต่ง จะเจอไอค่อนหน้าใหม่ 2 ตัวดังนี้


มันคือไอค่อน Hello (หน้ายิ้ม) และ Apps (รูปจรวด) อันแรกนี้บางคนคงเห็นจากอัพเดตคราวก่อนแล้ว (แต่บางคนก็ไม่ได้) มันคือบริการสร้างห้องสนทนาแบบเห็นหน้าหรือคุยด้วยเสียง แบบใช้ง่ายแค่โยน URL ให้เพื่อนเท่านั้น มาครั้งนี้มันก็ปรับปรุงนิดหน่อย


คือเวลาสร้างห้องไว้ มันจะจำไว้ด้วย สามารถกดคัดลอก URL เพื่อเชิญให้เพื่อนมาคุยอีกครั้ง หรือกดลบทิ้งไปก็ได้ (หลังจากคราวก่อนได้แต่ปล่อยให้ลบเลือนไปตามกาลเวลา...) ใครมีกล้องมีไมค์และหน้าตาไปวัดไปวา ก็ลองเล่นกันไป...


ส่วนปุ่ม Apps รูปจรวด ก็จะพาไปยัง Firefox Marketplace เป็นหน้ารวมแอพแบบแอพในมือถือนั่นแหละ ใช่ครับ Firefox จะมีแอพใช้กับเขาแล้ว!! แต่อย่าเพิ่งดีใจไป เพราะหลังจากผมสุ่มเลือกแอพมาทดลองแล้ว ก็พบแต่ข้อความบอกว่า อุปกรณ์ของคุณไม่รองรับ สรุปคือตอนนี้น่าจะมีไว้สำหรับ Firefox OS ซึ่งอยู่ในมือถือ (ที่ยังไม่มาทำตลาดในไทย) และสมาร์ททีวี (ที่ยังไม่ออกขาย) นั่นเอง.... แต่ทำไอค่อนไว้แบบนี้ เดี๋ยวบน Desktop ก็คงได้ใช้บ้างแหละ



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

ก็ยกมาแบบไม่ครบเช่นเคย.....
  • ปรับปรุงช่องค้นหาและเปิดให้หลายภูมิภาคได้ใช้ - แต่ไม่มีไทย...
  • เพิ่มการรองรับ H264 (MP4) สำหรับ Mac OS X Snow Leppard (10.6) หรือใหม่กว่า ผ่าน Native API
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการปรับขนาดรูปภาพความละเอียดสูง
  • ปรับปรุงการควบคุมการเปลี่ยนสไตล์แบบไดนามิคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนอง (Improved handling of dynamic styling changes to increase responsiveness)
  • ลดการใช้ทรัพยากรสำหรับภาพที่ถูกปรับขนาด
  • อื่น ๆ ไปอ่านที่ Firefox Note และ เว็บหมาไฟ


ส่งท้าย...

ดูเหมือน Mozilla จะเลิกแผน "กั๊กฟีเจอร์ไว้ก่อนถ้ายังแปลไม่เสร็จ" ไปแล้วนะครับ เพราะเห็นหลายส่วนยังไม่มีการแปลก็เอามาให้ใช้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ช่อง Search แบบใหม่สำหรับภาษาไทยอยู่ดี...

สำหรับใครที่อพยพไปใช้ Firefox ภาษาอังกฤษเพราะทนวงเล็บหลังเมนูไม่ได้ ก็ยังไม่ต้องกลับมาครับ เพราะยังมีอยู่เหมือนเดิม ตอนแรกคิดว่าเป็นที่การแปล แต่พวกเมนูที่เกิดจากส่วนขยายก็ดันมีวงเล็บเหมือนกัน ก็คงเป็นการออกแบบของทาง Mozilla เอง สงสัยทำแบบนี้กับพวกภาษาที่มีสระบนล่างล่ะมั้ง




เวอร์ชั่นหน้า... Firefox 36 พบกัน 24 กุมภาพันธ์ 2558

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

15 ปี Windows ME ใครไม่จำเราจำ!

Pokemon ในความทรงจำ....