ใหม่! Firefox 29 - สุนทรียภาพแห่งความโค้งมน

ปกติกำหนดวันออกอัพเดต Firefox ตัวต่อไปจะเป็นเวลาของฝั่งตะวันตก บ้านเราก็จะได้อัพเดตกันตอนดึก ๆ ก่อนจะข้ามวันนิดเดียว แต่ Firefox 29 นี้เหมือนจะอั้นมานาน พี่แกเล่นปล่อยมาตั้งแต่เช้าวันที่ 29 ตามเวลาบ้านเรานู่น ไอ้ผมก็ไม่ทันตั้งตัว วางแผนเวลาผิดพลาดหมด ทั้งหมดนี่คือข้ออ้างที่อัพบล็อกช้าครับ.


ถ้าคุณยังไม่ได้อัพเดต คุณสามารถกดเมนู Firefox แล้วเลือก ช่วยเหลือ > เกี่ยวกับ Firefox เพื่ออัพได้เลย และขอให้จำไว้ นี่เป็นการอัพเดตทางเมนู Firefox เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว!! โปรดยืนทำความเคารพปุ่มเมนู Firefox ที่อยู่กับเรามาถึง 15 เวอร์ชั่น....



โฉมใหม่โค้งมนกว่าเดิม!

ขอดักไว้ก่อน... ใครว่า "เหมือนโครมเลย" นี่ รู้ไว้เลยว่าเขาเลิกพูดกันแล้ว มันเหมือนบอกว่า "หมามี 4 ขา" มันเป็นของตายครับ ของตาย!!  ไอ้ส่วนที่ไม่เหมือนมีตั้งมากมายไม่ยอมพูดกัน เช่น "อ๊ะ ปุ่ม Back ไม่เหมือนโครมเลย" ทำไมไม่พูด!!

โฉมใหม่ที่ว่าก็หน้าตาเป็นงี้... สิ่งที่ต่างจากโครมนอกจากปุ่ม Back แล้ว ก็คงเป็นแท็บที่เน้นเส้นโค้งกว่า และจะมีการแสดงรูปทรงของแท็บเฉพาะแท็บที่กำลังเปิดดูอยู่ หรือเอาเม้าส์ไปชี้เท่านั้น นอกนั้นจะแบนราบไปกับแท็บบาร์เลยครับ ดู ๆ ไปก็คล้าย ๆ Taskbar ของ Windows 7 / 8.x นะ


กับกรอบหน้าต่างสีพื้นของ Windows 8 อาจยังไม่ชัด แต่ถ้าใส่ธีม (หมายถึงไอ้ที่แต่ก่อนเรียก Personas) ที่สีไม่จางไม่มืดและไม่โล่งจนเกินไป มันจะแสดงให้เห็นร่างจริงของแท็บที่ดุจดั่งกระจกใสมองทะลุไปยังพื้นหลัง สวยครับ


ปุ่มดาวที่คั่นหน้าถูกแยกออกมาจากแถบที่อยู่แล้วเอามามัดติดกับปุ่มเมนูที่คั่นหน้าแบบลากไปไหนก็ไปกันเป็นคู่นี่แหละ มีเมนู View Bookmarks Sidebar เพิ่มมาให้เรียกที่คั่นหน้าเป็นแถบข้าง ๆ ได้ (จำได้ว่าแต่ก่อนก็มีแล้วหายไปพักนึง)



นวัตกรรมเมนูแนวคิดใหม่!

อีกจุดที่ดูเผิน ๆ เหมือนโครมคือ Firefox ได้เลิกใช้ปุ่ม Firefox Menu แล้วหันมาใช้เมนูแบบ 3 ขีดตามเขาไปด้วย แต่.. มันก็แค่ภายนอกเท่านั้น ภายในนี่คนละเรื่อง!


จากเมนูตัวหนังสือเรียง ๆ กันกลายมาเป็นไอค่อนเรียงกันเหมือน App Launcher ของพวกสมาร์ทโฟนเลยนะครับ ข้างบนมี Cut Copy Paste และ Zoom ข้างล่างมี Sync ปรับแต่ง ปุ่ม Help (เครื่องหมาย ? นั่นล่ะ วันหลังจะเข้าเมนูเกี่ยวกับ Firefox เพื่ออัพเดตก็คลิกตรงนี้) และปุ่มปิด  บางคนอาจสงสัยว่าแค่นี้จะพอหรือ? คือ.. บางไอค่อนพอคลิกแล้วมันจะมีเมนูย่อยโผล่มาอีกทีครับ (เช่น History กับ Developer) นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่ม/ลบ/ย้ายไอค่อนได้อย่างอิสระ


เมื่อคลิกขวาที่ไอค่อนในเมนู เราจะเห็นเมนูย่อย Move to Toolbar นั่นก็คือเราสามารถนำไอค่อนในเมนูไปใส่แถบเครื่องมือได้ และกลับกันถ้าคลิกขวาที่ไอค่อนในแถบเครื่องมือก็จะเจอเมนู Move to Menu เช่นกัน สรุปคือเมนูแบบใหม่ของ Firefox มันก็คือแถบเครื่องมือแบบใหม่นี่เองครับ (ด้วยเหตุนี้ในเวอร์ชั่นนี้จึงเอา Add-on Bar ที่เคยอยู่ข้างล่างออกไปแล้วครับ...)


เมื่อคลิกปุ่ม "ปรับแต่ง" ที่อยู่ล่างสุดของเมนู ก็จะเจอ Firefox ในสภาพเหมือนกระดาษกราฟหรือแผ่นรองตัดแบบนี้ คุณสามารถลากไอค่อนทางซ้ายไปใส่เมนูหรือแถบเครื่องมือได้อย่างอิสระ ด้านล่างซ้ายจะมีปุ่ม Title Bar เอาไว้เปิด/ปิดไตเติ้ลบาร์ ปุ่ม Show / Hide Toolbars เอาไว้เปิดปิดแถบเครื่องมือต่าง ๆ (ใครจะเอาเมนูบาร์แบบดึกดำบรรพ์คืนมา ก็อยู่ในนี้แหละ..) สุดท้ายก็ปุ่ม Restore Defaults ไว้คืนค่าจากโรงงาน...


ถ้าเอาไตเติ้ลบาร์กับเมนูบาร์ดึกดำบรรพ์คืนมาก็มีสภาพแบบนี้ นักอนุรักษ์นิยมคงถูกใจไม่น้อยทีเดียว


ใครรู้สึกรำคาญไอ้ช่องค้นหาเต็มทนแล้ว ก็ดีใจได้เลย เพราะเราสามารถเอามันไปใส่ในเมนูได้ด้วย (แต่ถ้าโลภมากอยากเอาแถบที่อยู่ใส่ไปด้วย อันนี้ทำไม่ได้นะ) สรุปคือไอ้เมนูนี้นอกจากจะวางไอค่อนเหมือนสมาร์ทโฟนแล้ว มันยังใส่พวก Widget ได้ด้วย เอาล่ะสิ หลังจากเลิกใช้ Add-on ไปหลายตัวเพราะรกเกิน ท่าทางจะได้เวลากลับไปสนุกแล้วสิ!



Sync ใหม่ง่ายกว่าเดิม!

พูดถึงเจ้าแห่งระบบ sync ข้อมูลเบราว์เซอร์ ก็คงหนีไม่พ้นโครมครับ เพราะสะดวกขนาดเวลาล้างเครื่องไม่ต้องสำรองข้อมูลเลย แค่ติดตั้งโครมแล้วล็อกอินก็ได้แทบทุกอย่างกลับมาเหมือนก่อนล้างเครื่อง กลับมาทางฝั่ง Firefox แม้จะมีมานานแล้ว แต่เหมือนจะเน้นเอาไว้ sync กับต่างเครื่องจริง ๆ มากกว่าจะเอาไว้สำรองข้อมูล เพราะขั้นตอนยุ่งยากมาก แล้วเราไม่มีทางรู้เลยว่ามัน sync ข้อมูลเสร็จรึยัง (เท่าที่ใช้ครั้งสุดท้ายนะ) แถมยังมีปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้หลายคนตัดสินใจเลิกใช้กันไป...

แต่มาวันนี้ Mozilla ได้คิดใหม่ทำใหม่แล้ว เราจะให้โอกาสเขาอีกครั้งหรือไม่? (ที่แน่ ๆ Export Bookmarks เก็บไว้เผื่อเหนียวด้วยก็ดีครับ...)


โฉมหน้า Sync ใหม่สดใสไฉไล คงไม่ถามนะว่าเข้าทางไหน เพราะมันค่อนข้างจะเสนอหน้ามาก ๆ เลยในเมนูน่ะ...


กด Get started เข้าไป ก็เจอหน้าจอ Create a Firefox Account ง่าย ๆ ใส่เมลใส่พาสเวิร์ด (พาร์สเวิร์ดคิดใหม่นะครับไม่ใช่พาสเวิร์ดของเมล์ เราไม่ได้ใช้โครมอยู่นะ..) อย่าลืมกา Choose what to sync ถ้าอยากเลือกก่อนว่าจะ sync อะไรบ้าง แล้วกด Next


รอเมลยืนยันส่งมา แล้วไปกดยืนยันในนั้น จบแล้ว ง่ายมั้ย?


รายการสิ่งที่ Sync ได้มีดังนี้...
  • แท็บ (ที่เปิดค้างไว้)
  • ที่คั่นหน้า
  • รหัสผ่าน (ถ้าตั้ง Master Password ไว้ จะ sync ไม่ได้นะครับ)
  • ประวัติการท่องเว็บ
  • ส่วนเสริมของฝั่ง Desktop (คือ มันมี Firefox Mobile อยู่)
  • การตั้งค่าของฝั่ง Desktop
เลือกเสร็จกด Start


เมื่อการ sync เริ่มขึ้น เมนู Sync จะมีลูกศรสีฟ้าหมุน ๆ เสร็จเมื่อไหร่ก็หยุด แค่นี้ล่ะ


ถ้ากดที่เมนู Sync ก็จะเจอหน้าตั้งค่าแบบนี้ หากกด Manage ที่อยู่ข้างอีเมล (ในภาพทำแถบเทาปิดไว้) จะเข้าไปเปลี่ยนรหัสผ่านหรือลบ Account ได้

ถ้าไปใช้เครื่องอื่นแล้วต้องการดึงข้อมูลจาก Sync มา ก็กด Already have an  account? sign in. ที่หน้า Create a Firefox Account อ่ะครับ  แต่จะดึงได้ครบมั้ย? ยังไม่ได้ลองครับ (แหม่ แค่นี้ก็อัพบล็อกสายโคตรแล้ว...)



การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • มีระบบแนะนำ Firefox โฉมใหม่แบบ Interactive (ใครพลาดไปแล้วกดไปที่เมนู ? แล้วเลือก Firefox tour นะครับ... บางคนลง Add-on ยิบเกินมันอาจไม่ทำงานนะ) 
  • Gamepad API พร้อมและเปิดใช้งานแล้ว (ข้อมูลเพิ่มเติม)
  • Yahoo!® Search ถูกปรับให้ใช้ HTTPS แล้ว
  • เอา Add-on bar ออกไปแล้วครับ...
  • อื่น ๆ ที่เหลือ ไป Firefox Notes และรอ Mhafai


ส่งท้าย...

โฉมใหม่โค้งมนนี้เป็นอะไรที่แฟน ๆ Firefox หลายคนรอมานานมาก ถ้าผมจำไม่ผิดมีข่าวลือว่าตอนแรกจะออกมาให้ใช้ใน Firefox 9 แล้วก็ชวด ต่อมาเป็น 17 ก็เลื่อนอีก อะไรแบบนี้... รอกันจน Thunderbird กับ Firefox Mobile (และ Firefox Metro ผู้ล่วงลับ) ชิงใช้ไปก่อนนานแล้ว

แน่นอนว่ามีคนชอบก็ต้องมีคนยี้ ก็เริ่มมีกระแสตั้งแต่รุ่น Aurora ล่ะว่า "ผมจะเอาปุ่ม Firefox ตรงมุมซ้ายบนคืนมายังไงครับ" หรือพอออกมาแล้วก็มีกระแสว่า "ชอบเหลี่ยม ๆ มากกว่า" เอาเถอะ อยากได้แบบไหนก็อย่าลืมว่า Firefox ให้คุณปรับแต่งได้หมด เพียงแต่จะมีใครทำ Add-on หรือ Theme มาให้รึเปล่าเท่านั้นแหละ...



ครั้งต่อไป พบกัน... 10 มิถุนายน 2557


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

เก็บตก RPG Maker MV ฉบับลองใช้จริง.....

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)