[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Exia Dark Matter

เขียนแต่เรื่องไอทีลงบล็อก จนตัวเองแทบจะลืมไปแล้วว่าจะใช้ที่นี่เป็นบล็อกจิปาถะแบบที่เคยเป็นที่ exteen ใครที่ติดตามทีหลังแล้ว "เฮ้ย บล็อกนี้เขียนเรื่องแนวอื่นได้ด้วย!!?" ก็รู้ซะวันนี้แหละ...

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางบริษัท Bandai ได้ปล่อยแผนการตลาดชิ้นใหญ่มาในรูปอนิเมะนาม Gundam Build Fighters ซึ่งเปิดให้ดูกันฟรี ๆ ผ่านยูทูบ แม้จะไม่ได้เก็บค่าดู แม้จะไม่ได้ค่าโฆษณาใด ๆ แต่ดูเหมือนยอดขายโมเดลกันดั้มหรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "กันพลา" (Gunpla) จะพุ่งพรวดไม่น้อย

ผมเองก็เห็นคนรู้จัก (และทำเป็นไม่รู้จัก) หลงซื้อมาหลายคน และในที่สุดก็ถึงคราวของผมบ้างล่ะ...

ตัวที่เลือกมา.. เป็นเหมือนบอสใหญ่ประจำภาค Gundam Exia Dark Matter ที่ใคร ๆ เห็นภาพถ่ายของจริงทีแรกต่างค่อนขอดว่า "สีเหมือนของเล่นแถมขนม" แต่ผมว่ามันไม่เลวร้ายขนาดนั้น


ช่วงย้อนอดีต...

ตอนเด็ก ๆ ผมจะชอบต่อโมเดลมาก จำได้ว่าตอนนั้นตามห้างจะมีมุมหรือเกาะสำหรับโมเดลโดยเฉพาะ โมเดลพลาสติกชิ้นแรกเป็นเรือรบลำเล็ก ๆ (ต่อแล้วยาวคืบเดียวเองมั้ง) แต่ชิ้นส่วนยิบมาก ทางห้างจะแถมกาวแบบละลายพลาสติกมาให้ แต่ตอนนั้นเด็กครับ ไม่รู้ว่าต้องกดไว้นาน ๆ เลยเอากาวยางติดมันเลย พวกดีคอลน้ำ (สติ๊กเกอร์แบบที่ต้องเอาแช่น้ำแล้วลอกมาติด) ก็ไม่รู้วิธีติด ตัดมันมาแปะพร้อมกระดาษรองหลังนั่นแหละ เละเทะมาก..

ต่อจากเรือ ก็ต่อพวกเครื่องบินรบ เครื่องบินโดยสาร ไปเรื่อย (ด้วยวิธีแบบต่อเรือนั่นแหละ = =') จนไปเจอรถทามิย่าต่อแล้ววิ่งได้ด้วย!! เลยติดตามมานานตั้งแต่สมัยยังไม่บูมในไทย จนถึงยุคที่ของแท้เริ่มหาซื้อยากกว่าของปลอม ซึ่งช่วงรถทามิย่านี้ ผมได้พัฒนาสกิลการตัดชิ้นส่วนติดสติ๊กเกอร์ ลงสี ลามไปถึงพ่นเคลือบ ก็กับรถทามิย่านี่แหละ...

ส่วนกันพลา นับตัวของวันนี้ด้วยก็เพิ่งต่อมา 3 ตัวเองครับ เริ่มจากสมัยเด็กมาก ได้มาเป็นของขวัญปีใหม่ เป็น SD Knight Gundam รุ่นแรกสุดเลย (ขอบคุณเว็บ 1999.co.jp ที่ทำให้ผมได้เห็นมันอีกครั้ง) ปัจจุบันมีรุ่นแบบ HD Remaster ออกมาแล้ว ตัวต่อไปข้ามมาปี 2010 เลย ไม่ได้ซื้อเอง แต่สั่งของที่เว็บนึงแล้วบังเอิญได้โปรโมชั่น "ซื้อครบเท่านั้น เอาไปเลยฟรี ๆ 1 ตัว" ก็ได้มาเป็น Master Gundam แบบไม่มีเกรด (บอกแค่ว่า 1/144) ซึ่งเพราะตัวนี้ก็สีดำแดงเหมือน Exia Dark Matter นี่แหละ ผมเลยคิดว่ามันต้องดูดีกว่าที่คิด



แกะกล่องลองต่อ..

หลังจากผมสั่งผ่านเว็บไป เพียงข้ามวันของก็มาส่ง ที่แปลกใจคือ... คราวนี้ EMS มาเป็นรถ (ปกติมามอเตอร์ไซค์) และสิ่งที่เขาเอามาส่งคือกล่องพัสดุขนาดใหญ่มาก!! เปิดมาเจอกระดาษหนังสือพิมพ์ขยุ้มเป็นก้อนยัดอยู่เต็ม มี Hobby Max (เป็นนิตยสารแจกฟรี) แถมให้ 2 เล่ม และพอคุ้ยลงไปอีกก็เจอกล่อง Exia Dark Matter ขนาดเล็กกว่ากล่องพัสดุ 3 เท่าอยู่ในนั้น มีพลาสติกบับเบิ้ลห่ออยู่อีกที... เรียกว่ากันกระแทกแบบสุด ๆ


เปิดกล่องมาก็เจอแผงชิ้นส่วนมากมาย ตัวนี้ผมชอบตรงมีชิ้นใสให้มาถึง 3 แผงเล็ก ๆ (รวมบีมเซเบอร์ที่ตัวไหน ๆ ก็มีกันแล้ว)


ผมดองเอาไว้หลายวัน เพื่อรอซื้ออุปกรณ์ให้ครบ แต่สุดท้ายก็พบว่าอุปกรณ์มีอยู่ในบ้านหมดแล้ว ดังนี้... (จากซ้ายไปขวา)
  • UHU patafix - ในภาพเป็นรุ่นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเห็นมีสีขาวและสีใสด้วย เอาไว้อุดช่องเวลาเจอชิ้นส่วนหลวม
  • มีดสำหรับงานโมเดล - ไปเจอที่ร้านทุกอย่าง 20 บาท มาเป็นแพ็คพร้อมใบมีด 6 แบบ นอกจากจะใช้ตัดแต่งส่วนเกินแล้ว ยังเอาไว้แงะสติ๊กเกอร์ได้อีก (ห้ามใช้เล็บครับไม่งั้นย่น) และเวลาจะเอาสติ๊กเกอร์ไปแปะก็เอาติดปลายมีดนี่แหละไป (ห้ามใช้นิ้วจับ เดี๋ยวกาวเสื่อม)
  • คีมตัด - อาวุธคู่ใจคนต่อกันพลา ปกติจะมีคีมเทพราคาหลักพันอยู่ (และกำลังขาดตลาดที่ญี่ปุ่น) แต่อันนี้เป็นอันที่พี่ผมซื้อเก็บไว้ทำงานร้อยลูกปัดเมื่อนานมาแล้ว (ได้ข่าวว่า 60 บาท...) หน้าที่หลักคือตัดชิ้นส่วนออกจากแผง (เวลาตัดอย่าเพิ่งให้ชิดกับชิ้นส่วน ให้ตัดตัวแผงติดมาด้วยหน่อยนึง แล้วค่อยตัดออกอีกที)
  • สำลียอนหู ไม้จิ้มฟัน - สำลีเอาไว้กดสติ๊กเกอร์ให้แนบกับชิ้นงาน ส่วนไม้จิ้มฟันเอาไว้เน้นขอบเน้นร่องสติ๊กเกอร์ สำลีควรเลือกที่เนื้อแน่น ไม่หลุดออกจากก้าน ไม่งั้นมันจะทำหน้าที่เป็นไม้จิ้มฟันอันโต ๆ ...
  • ปากกาพิกม่า/ปากกาเจล - หลังจากตัดชิ้นส่วนออกจากแผง ตัดส่วนเกิน เอามีดแต่ง สุดท้ายก็จะมีรอยขาว ๆ เหลืออยู่ (โดยเฉพาะไอ้ตัวที่ไม่มีสีขาวสักจุดแบบนี้) ปกติเขาให้เอา Gundam Marker (ปากกาสำหรับลงสีกันพลาโดยเฉพาะ) ทาทับ แต่ขี้เกียจรอสั่ง ใช้พิกมากับปากกาเจลก็เอาอยู่

อุปกรณ์อีกชิ้นคือฟีเจอร์บอร์ด (ชื่อที่ถูกคือ Feature ไม่ใช่ Future นะ ถึงมันจะดูเหมือนแผ่นอะไรจากอนาคตก็ตามที...) เอามาใช้แทนแผ่นรองตัด ซึ่งมันอาจไม่สามารถป้องกันให้มีดหายคมได้ แต่ผมไม่ได้เอามีดมาหั่นอะไรบนนี้อยู่แล้ว ในภาพจะเห็นว่ามีกรรไกรตัดเล็บอยู่หลายอัน แต่เพราะคีมตัดเหมาหมดแล้ว สุดท้ายก็เลยไม่ได้ใช้...


เริ่มต่อตอนสายวันเสาร์ที่ผ่านมา ผ่านไป 1 ชั่วโมง ได้แค่ตัว...


ผ่านไปอีก 1 ชั่วโมงครึ่งได้หัว... คือ ส่วนหัวนี่อุบัติเหตุมันเยอะครับ ส่วนปากหล่นหายบ้าง ใส่ชิ้นใสตรงหูผิดด้านบ้าง แถมสติ๊กเกอร์ตรงตาต้องเลื่อนหลายรอบกว่าจะเข้าที่ (พอเอาเข้าจริง ๆ แทบไม่เห็นตาเลย...)


กว่าจะเสร็จทั้งตัว ปาเข้าไป 6 ชั่วโมง (เก็บรอยตัดก่อนทุกชิ้น) ยังไม่ได้ต่อพวกอาวุธกับบูสเตอร์นะ


สภาพทั้งตัวเป็นแบบนี้ สีแดงที่หลายคนมองว่า "แดงของเล่นแถมขนม" เอาเข้าจริง ๆ มันแดงออกหม่น ๆ คล้ำ ๆ นิดนึงครับ แต่ในบางสภาพแสงมองเป็นสีบานเย็นซะงั้น งงดีเหมือนกัน  ตรงบริเวณศอก ข้าง ๆ เข่า หู อก จะมีพลาสติกใสสีชมพูปิดทับสติ๊กเกอร์สีเงินสะท้อนแสงแวววาว สวยมาก


หันหน้าตรง ๆ บ้าง


ด้านหลังติด Dark Matter Booster ซึ่งเป็นส่วนที่ผมไม่ชอบที่สุด เพราะถึงดูอลังการ แต่มันหนัก เกะกะด้วย ติดแล้วจัดท่าลำบากมากกกก  ปีกสีแดงถอดออกมาเป็นอาวุธได้ด้วย  ส่วนไอ้หนาม ๆ 4 อันนั่น... มีไว้อลังการเฉย ๆ (และไว้ทิ่มมือเราเวลาจัดท่า)


บูสเตอร์แยกออกมาเป็นนกได้ มีแบบแยกขายให้เอาไปติดตัวอื่นได้อีก


ช่องเสียบบูสเตอร์เป็น 3 รู แต่ใช้แค่ 2 ตรงกลางเผื่อไว้เสียบของตัวอื่น


Option เสริม มีดาบใหญ่ 2 เล่ม Dark Matter Rifle (ปืน) บีมเซเบอร์ไว้ติดกับ DM Rifle และมือ 5 มือ เป็นมือกำซ้าย-ขวา  มือกำแบบเอียงซ้าย-ขวา และมือแบไว้เก๊กเฉพาะมือซ้าย


ดาบออกจะถือลำบาก ต้องคอยบีบมือให้แน่น ๆ พอจัดดาบข้างนึง อีกข้างก็จะร่วง เหนื่อยนะเนี่ย ไม่ต้องพูดถึงเวลาติดบูสเตอร์ด้วยเลย...


สภาพแบบ Full Package ดาบเอาไปติดที่เอวได้ แต่ลำบากลำบนมาก เพราะมันมีล็อคของมันอยู่ ต้องหมุนให้ตรง ขยับนิดหน่อยหล่น แถมศอกหุ่นก็ไปผลักดาบร่วงบ่อย ๆ ปีกก็เกะกะ หลังก็หนัก โอ้ยยยย กว่าจะจับยืนได้แทบเรียกว่าปาฏิหาริย์


จัดท่ายิงแบบ Rockman X (ขอบคุณปีกแดงที่ช่วยยัน)


จัดท่ายิงแบบ Rockman Original ...


ซูมปืนให้ดูใกล้ ๆ


ดูหน้ากันชัด ๆ ... ถ้าใครสงสัยว่า เอ๊ะบนกล่องกับในอนิเมมันเป็นหน้ากากแดงไม่ใช่รึ ใช่ครับ แต่มันก็มีหน้าดำแลบลิ้นแบบกันดั้ม ๆ มาให้ด้วย เลือกดี ๆ ว่าจะเอาอันไหน เพราะได้ข่าวว่าถอดเปลี่ยนมีหัก...



สรุปว่า...

ก็เท่ดีครับ ดำขรึม แดงไม่แจ๋ แต่เกะกะไปหน่อย ถ้ามาตัวเปล่า ๆ แบบ Exia นี่ ลงตัวเลย พอมีบูสเตอร์นี่ลำบากชีวิตมาก จัดท่าทีต้องจับดัดปีกให้สวยไม่พอ ยังมาถ่วงให้จัดท่าลำบากอีก ไม่ติดก็ไม่มีแหล่งพลังงาน (อินจัด) ถ้าเอาปีกแดงกับหนาม ๆ ออก ก็โอเคนะ ลงตัวทีเดียว ดาบใหญ่ 2 เล่มก็มากไป เล่มเดียวก็พอมั้ง ได้ข่าวว่า Amazing Exia  ที่เป็นร่างก่อนถูกย้อมเป็น Dark Matter ก็มีดาบเล่มเดียว และปีกไม่เยอะแบบนี้พอดี ของเขาทำมาดีแล้วมาโมซะเสีย (แล้วบันไดก็ดันทำมาในสภาพนี้จริง ๆ) จริง ๆ มีแอบใบ้หลายที่ว่าจะมี Amazing Exia  ออกตามมาแน่ ๆ ถ้าใครรอได้ไปเอาตัวโน้นดีกว่า ติดอยู่ที่ว่าจะขายแบบไหนเท่านั้นแหละ

เหลือ 2 ปีก ไม่อลังแต่ลงตัว


ถ้าซื้อตัวต่อไป คงไม่เอาอะไรเกะกะ ๆ แล้ว และคงเน้นปืนมากกว่า...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

Pokemon ในความทรงจำ....

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)