Firefox 76 เข้มข้นเรื่องรหัสผ่าน

วันนี้มาสั้น ๆ แบบไม่มีภาพละกัน เพราะอะไรเดี๋ยวบอก

มีแค่ภาพขาประจำนี่แหละ หมดแล้ว ทั้งเอ็นทรี่ไม่มีภาพเพิ่มแล้ว 😅



ปรับปรุงเข้มเรื่องรหัสผ่าน

รุ่นนี้ก็เน้นไปที่การปรับปรุงส่วนของ Lockwise ที่ใช้จัดการข้อมูลล็อคอินและรหัสผ่านเต็มที่ เริ่มจากการผนวกฟีเจอร์ของ Firefox Monitor ที่เป็นบริการแจ้งเตือนเมื่อบริการใด ๆ มีข้อมูลรั่วไหลมาใส่ไว้ในตัวเลย แล้วยังปรับปรุงให้การปกป้องแอคเคาท์เข้มแข็งยิ่งขึ้น ดังนี้
  • ถ้าเจอแอคเคาท์ของเว็บไหนตรงกับเว็บที่เพิ่งทำ (หรือมีคนทำ) ข้อมูลรั่วไหล ก็จะเตือนให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที
  • ถ้าพบว่ามีแอคเคาท์ของเว็บอื่นดันใช้รหัสผ่านเหมือนกับเว็บที่เพิ่งทำข้อมูลรั่วไปในข้อตะกี้ ก็จะแจ้งเตือนให้เปลี่ยนด้วยเช่นกัน
  • ช่วยสร้างรหัสผ่านที่เดาได้ยาก (แม้แต่ตัวเราเอง😅) ให้โดยอัตโนมัติเมื่อสมัครแอคเคาท์ใหม่ และแน่นอน จะช่วยจำไว้ให้ด้วย (เพราะเราจำไม่ได้หรอก)
  • ถ้าคุณไม่ได้ตั้งรหัสผ่านหลัก (Master Password) ไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่อยู่ด้วยกัน (ห้องพัก บ้าน ที่ทำงาน อะไรงี้) แอบดูระหว่างลุกไปเข้าห้องน้ำ ในรุ่นนี้ Firefox จะใช้การล็อกอินของระบบปฏิบัติการในการป้องกันการดูหรือคัดลอกรหัสผ่านแทน (ขึ้นอยู่กับว่าตอนเข้าวินโดวส์คุณใช้อะไร รหัสเต็ม PIN หรือสแกนลายนิ้วมือ) ซึ่งก็คือวิธีเดียวกับที่โครมใช้นั่นเอง
สาเหตุที่ไม่มีรูปประกอบก็เพราะอันหลังสุดนี่แหละ ดูเหมือนกูเกิลจะไม่ให้อัพโหลดรูปหน้าต่างยืนยันการล็อคอินของระบบปฏิบัติการ ตอนแรกผมก็กะลงเต็มที่ เซ็นเซอร์เรียบร้อย แต่อัพโหลดยังไงก็ไม่ขึ้นแฮะ ถือเป็นความรู้ใหม่เลย 😮



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ

  • สามารถดับเบิ้ลคลิกหน้าต่าง Picture in Picture (ภาพที่เล่นควบคู่) เพื่อแสดงผลเต็มจอได้แล้ว ดับเบิ้ลคลิกอีกครั้งเพื่อกลับขนาดเดิม
  • Firefox รองรับ Audio Worklets ทำให้ประมวลผลด้านเสียง เช่น VR และเกมบนเว็บได้ดีขึ้น และยังทำให้ใช้ Zoom ได้ทันทีโดยไม่ต้องโหลดอะไรมาติดตั้งเพิ่ม
  • เปิดใช้ WebRender สำหรับผู้ใช้วินโดวส์ที่ใช้โน้ตบุ็คอินเทลและมีขนาดจอน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1920*1200 แล้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงกราฟิกให้ดียิ่งขึ้น
  • อื่น ๆ อ่านเพิ่มเติมที่ Release Notes
  • และ Firefox 76 เพิ่มความสามารถให้ตัวจัดการรหัสผ่าน โดย Mozilla Thailand Community

ส่งท้าย

ลาเลยละกัน สวัสดี... 🤗






ต่อไป Firefox 77 มาเร็วตามเคย  2 มิถุนายน 2563


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)