Firefox 75 แถบที่อยู่ปรับปรุงใหม่ ชัดเจนขึ้น

ก็มาพบกันทุกเกือบ ๆ เดือนกับการอัพเดต Firefox ซึ่งแม้ว่าจะมีอุปสรรคในการทำงานเนื่องจากโควิด แต่ทีมพัฒนาเขาก็ยังมุ่งมั่นจะออกรุ่นใหม่ตามกำหนดเดิมต่อไป โดยจะใช้วิธีลดฟีเจอร์ที่จะให้มีในแต่ละรุ่นลงแทน




แถบที่อยู่ปรับปรุงใหม่เล็กน้อยแต่ชัดเจน

หัวใจหลักอย่างนึงของเว็บเบราว์เซอร์คงจะไม่พ้นแถบที่อยู่นี่แหละ เพราะมันทำให้เราเข้าเว็บอะไรก็ได้ตามใจชอบ (ถ้าไม่ถูกบล็อคหรือล่มซะก่อน😅) แถมยังใช้พิมพ์คำค้นหาเพื่อส่งต่อไปยัง search engine ได้อีกต่างหาก  และที่ผ่านมา Firefox ก็ปรับปรุงแถบที่อยู่ทีละนิดละหน่อยแต่ก็ไม่บ่อยนัก หลายครั้งดูไม่ค่อยออกว่าเปลี่ยนไปแล้วแต่ก็พอรู้สึกได้ว่าเปลี่ยน

จุดเปลี่ยนแรกคือเมื่อคุณคลิกที่แถบที่อยู่แต่ยังไม่ได้พิมพ์อะไร Firefox ก็จะขึ้นรายชื่อเว็บที่เข้าบ่อยมาให้ทันที อย่าถามว่าลบบางรายการได้มั้ย เพราะยังหาวิธีลบตรง ๆ ไม่ได้นะ😅 แต่เท่าที่ดูลำดับมันเหมือนไซต์เด่นในหน้าแท็บใหม่เลย ก็ลองไปลบตรงนั้นดูนะ

เมื่อพิมพ์คีย์เวิร์ดเข้าไป ก็จะมีการแนะนำเว็บไซต์ตามประวัติการเข้าชมและแนะนำคีย์เวิร์ดตามปกติ ดูเผิน ๆ จะเหมือนเดิม แต่ถ้าใช้ไปเรื่อย ๆ จะพบว่ามันไม่เหมือนเดิมนะ รู้สึกมันแนะนำได้ฉลาดขึ้น แล้วยังแสดงผลชัดเจนขึ้นด้วย โดยจะใช้ฟอนต์ใหญ่ขึ้น และแสดง URL สั้นลง ถ้าสังเกตดี ๆ จะพบว่าแถบที่อยู่ถูกขยายขึ้นเวลาคลิกด้วย (ถ้ากดเปิดแท็บใหม่ แถบที่อยู่จะขยายให้เองเลย 😀)

ก็คงต้องไปลองเอง มันรู้สึกฟินขึ้นจริง ๆ นะ น่าจะสู้คู่แข่งอันดับ 1 ได้สูสีซะที 😁



ความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ



ส่งท้าย

ก็ยังคงมาเรื่อย ๆ กับฟีเจอร์ใหม่ แม้โควิดจะทำให้เราได้ฟีเจอร์ใหม่ช้าลงกว่าแผนเดิม แต่เชื่อว่ามันก็คงเยอะอยู่ดีแหละ ก็รอลุ้นกันต่อไป ขอให้รอดไปด้วยกันนะครับ😊






ครั้งต่อไป วันที่ 5 เดือน 5 ปี 2563


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)