10 ปี Firefox กับ Firefox 33.1

เดิมทีเรามีนัดมาพบเจอกับ Firefox เวอร์ชั่นใหม่ในวันที่ 24 พฤศจิกายน แต่ทาง Mozilla ดันมาเซอร์ไพรส์ด้วยการฉลอง 10 ปีให้ Firefox ซะก่อน (Firefox 1.0 ออกมาวันที่ 9 พ.ย. 2004) จึงต้องลัดคิวมา...

ครั้งนี้จัดเป็นการกลับมาของบรรยากาศการฉลองที่หายไปนานมาก (ครั้งสุดท้ายคือ Firefox 4 มั้ง?) โดยงวดนี้ Mozilla ได้จดโดเมน www.firefox10.org ไว้โดยเฉพาะ เพื่อแนะช่องทางในการร่วมฉลองมากมายก่ายกอง เช่น


Firefox 33.1

สโลแกนหลักของการเฉลิมฉลองคราวนี้คือ truly independent โดนเน้นให้เห็นว่า Firefox เป็นเบราว์เซอร์ที่เป็นอิสระจากทุกสิ่ง ไม่ผูกติดกับบริการใด ๆ (อา... กูเ*ลโดนเต็ม ๆ) ประมาณว่าคุณสามารถใช้ Firefox ท่องเว็บได้โดยไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลส่วนตัวให้ใคร

จากย่อหน้าตะกี้นั่นแหละ จึงเกิดเป็น Firefox เวอร์ชั่นพิเศษ 33.1 (อย่าสับสนกับ 33.0.1 นะ จำไว้ให้ดี ถึงเป็น 0 ก็มีค่าในเลขเวอร์ชั่น อย่าละไว้เด็ดขาด!) ซึ่งเพิ่มฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัวเต็ม ๆ ไว้ 2 อย่าง

เพิ่มเครื่องมือค้นหา DuckDuckGo - เจ้าเป็ดเป็ดไปนี่ เป็นเว็บค้นหาแบบเดียวกับ Google หรือ Bing นั่นแหละ แต่จุดเด่นคือมันจะไม่เก็บข้อมูลอะไรเราไว้เลย (แต่สามารถให้มันจำการตั้งค่าของเราได้ โดยไม่ต้องสร้างแอคเค้าท์ใด ๆ ทั้งสิ้น) ค้นหาเว็บภาษาไทยได้ดีพอสมควร (อาจจะดีกว่า Bing) ลองใช้ดูได้ที่ https://duckduckgo.com


ปุ่ม Forget - เป็นตัวล้างข้อมูลการท่องเว็บแบบใหม่ ถ้าอยากลองใช้ต้องกด Customize แล้วลากปุ่มมาแปะที่เมนูหรือแถบเครื่องมือก่อน หน้าที่ของมันคือใช้ล้างข้อมูลการท่องเว็บในช่วงเวลาหนึ่ง...

กดแล้วก็จะมี 5 นาที / 2 ชั่วโมง / 24 ชั่วโมง ให้เลือก จากนั้นกด Forget! มันก็จะปิดแท็บและหน้าต่างทั้งหมด ลบคุกกี้และประวัติตามช่วงเวลาที่กำหนด แล้วก็เปิดหน้าต่างว่าง ๆ มาใหม่ (ไม่เหมาะกับคนชอบดองแท็บไว้เยอะ ๆ แฮะ..) บางคนอาจสงสัยว่ามันมีประโยชน์อะไร? ส่วนตัวผมว่ามันเหมาะเวลาไปแอบใช้ Firefox ในเครื่องคนอื่นดีนะ (แต่ต้องเป็นเครื่องของคนที่ไม่ดองแท็บ :v )



Enhanced Tile - สรุปว่าทาง Mozilla เรียก Thumbnail ในหน้าแท็บใหม่ว่า Tile นะครับ ดังนั้น Enhanced Tile นี่ก็คือ Thumbnail ในหน้าแท็บใหม่ที่พัฒนาขึ้น จากเดิมแค่เป็นภาพจากเว็บ ก็จะแสดงผลอย่างอื่นแทนได้ เช่น ภาพผสมตัวหนังสือ ภาพเคลื่อนไหว ซ้ำยังใส่ลูกเล่นแบบ Rollover หรือเอาเม้าส์ไปชี้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ด้วย

สามารถกลับไปใช้ Tile แบบเดิมได้โดยคลิกที่เฟืองที่มุมขวาบนของหน้าแท็บใหม่ แต่ผมลองแล้วมันก็เหมือนเดิมนะ... เอาจริง ๆ นอกจาก Tile ของ Mozilla แล้ว ผมก็ไม่เคยเห็น Enhanced Tile จากเว็บอื่นเลย แถมเลือกเป็น Classic ก็ยังเห็นมันยังโชว์ลูกเล่นอยู่เหมือนเดิม...


แต่การอัพเดตครั้งนี้เหมือนจะมีปัญหาเล็กน้อย เพราะฟีเจอร์ทั้งหมดที่กล่าวมายกเว้น DuckDuckGo นั้น ผมพบใน Firefox เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ไม่เจอใน Firefox ภาษาไทยที่ผมใช้เป็นหลักเลย ผมทั้งลองติดตั้งใหม่ สร้างโปรไฟล์ใหม่ แต่ก็ไม่เจอทั้งปุ่ม Forget และเมนูที่ให้เลือก Enhanced หรือ Classic เลย ทั้ง ๆ ที่ในหน้า About Firefox ก็แสดงเลขเวอร์ชั่นเป็น 33.1 ชัดเจน ไม่รู้ปัญหาอยู่ที่เครื่องผมหรือ Firefox ภาษาไทยกันแน่ สุดท้ายผมเลยไปเอา Firefox Portable ภาษาอังกฤษมาลอง ก็ได้ฟีเจอร์ครบทุกอย่าง (พร้อมหน้า Home แบบใหม่เป็นอนิเมชั่นสวยงาม...)

ใครใช้ Firefox ภาษาไทยอยู่ ก็ช่วยดูหน่อยครับว่าฟีเจอร์หายเหมือนผมมั้ย


UPDATE!! : พบวิธีเอา Forget Button มาใช้ในเวอร์ชั่นภาษาไทยแล้วครับ (ขอบคุณ @iake มา ณ ที่นี้ด้วยครับ) เริ่มจากเข้า about:config แล้วหาค่า privacy.panicButton.useLocaleList ดับเบิ้ลคลิกให้เป็น false ซะ จากนั้นปิด Firefox แล้วเปิดใหม่ พอกดเมนูปรับแต่ง ก็จะเจอปุ่ม Forget โผล่มาให้ลากแล้วครับ

พอเอามาใช้ได้แล้ว ก็ไม่รู้จะเอาไว้ทำอะไรแฮะ....



Firefox Developer Edition

เนื่องจากบล็อกนี้ไม่เน้นฟีเจอร์สำหรับนักพัฒนา (เพราะอธิบายไม่ถูก + งงว่ามันเพิ่มมากี่อย่างแล้วฟระ!) จึงขอนำเสนอสั้น ๆ ครับ คือ... นอกจากฉลอง 10 ปีด้วย Firefox 33.1 แล้ว ยังเปิดตัว Firefox Developer Edition ด้วย

จุดเปลี่ยนก็คือโลโก้ใหม่สีฟ้า ธีมใหม่สีดำ ที่ไม่ได้เปลี่ยนแค่สี แต่เปลี่ยนดีไซน์ไปเลย โดยเน้นให้เหลือพื้นที่แสดงผลมากขึ้น (นิดนึง) หน้าตาก็ดูไม่เน้นสวย (ความโค้งมนหายไป) แต่เน้นบรรยากาศนักพัฒนายังไงก็ไม่รู้... ด้านฟีเจอร์ ก็จะมีเครื่องมือพัฒนาใหม่ ๆ ให้ใช้ก่อน ได้ลองฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก่อน (ก่อนเวอร์ชั่นเบต้า..)

เอาจริง ๆ มันคือการรีแบรนด์ Firefox Aurora นั่นเอง ผมลองอัพเดต Firefox Aurora Portable แล้วมันก็มาเป็นไอ้นี่แหละ สรุปว่าชื่อ Developer Edition ก็เลยมี 2 ความหมายไป 1. อุดมเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา  2. อุดมบั๊ก ไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ให้นักพัฒนาใช้ไปเถอะ...



ส่งท้าย...

ครั้งนี้ผมเหนื่อยมาก กับการตามล่าหาฟีเจอร์ที่หายไปทั้งคืน แถมผมเพิ่งเพิ่ม DuckDuckGo มาเป็นตัวค้นหาใหม่เมื่อไม่นานนี้เอง ผลคือ อดได้ DuckDuckGo เวอร์ชั่นโชว์ไอค่อนในหน้าแท็บใหม่ไป... (คงต้องไปก็อปจากโปรไฟล์อื่นมา)

ใครใช้ Firefox ภาษาไทยแบบผม ก็ช่วยส่องหาฟีเจอร์ Forget Button กับ Enhanced Tile หน่อย ว่าหายมั้ย หรือใครคลุกวงในก็ช่วยเฉลยผมทีว่ามันไปไหน

สุดท้ายนี้ ก็ขอสุขสันต์วันเกิด 10 ขวบให้ Firefox (แหม่ อายุเท่าบล็อกเก่าผมเลย) แล้วหวังว่าจะเติบโตคู่กับชาวเว็บสืบไปชั่วกาลนานเทอญ....


แถมท้าย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Firefox 125 มีอะไรเพิ่มเยอะเหมือนกันนะนี่

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เก็บตก Torchlight 2

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] ประสบการณ์โคลนฮาร์ดดิสก์ย้ายวินโดวส์

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)