avast! 2015 Free Antivirus ... ปรับรุ่นประจำปี

ปีก่อนเขียนรีวิว avast! 2014 ไปเมื่อวันที่ 23 ต.ค. 56 มาปีนี้ avast! 2015 ก็ออกมาให้ผมได้เขียนวันที่ 22 ต.ค. 57 เกือบตรงกันเป๊ะทีเดียว ดูจากวันที่ใน forum รู้สึกมันจะออกมาตั้งแต่เมื่อวานนะ


โฉมหน้าเวอร์ชั่นนี้ ก็คล้าย ๆ ของ 2014 แต่จะเปลี่ยนไอค่อนตรงแถบเมนูทางซ้ายใหม่ โดยจะเป็นสีขาวล้วนทั้งหมดไม่ส้มแล้ว ปุ่มซ่อนเมนูให้เหลือแต่ไอค่อนก็ถูกเอาออกไปแล้ว (คนคงไม่กดกัน)



การอัพเดต

มันไม่มีอะไรยากเลย ถ้าคุณใช้ avast! 2014 อยู่แล้ว ก็แค่กดเข้าไปที่ Settings แล้วไปที่หัวข้อ Update แล้วกดปุ่ม Update ในช่อง PROGRAM เท่านั้น

พอกดแล้วจะเจอหน้าต่างหลอกแ_กแบบข้างบนนี้ (แหม่ เขาจะขายของ ไปว่าเขาหลอกแ_ก) ใครอยากใช้เวอร์ชั่นฟรีต่อไป ก็กดปุ่ม Update สีเทา ทางซ้ายนะ

พอดาวน์โหลดแล้วรีสตาร์ทเครื่อง 1 ที ก็จะเจอหน้าต่างบอกว่ามีอะไรใหม่ในเวอร์ชั่นนี้บ้าง พร้อมของแถมคือ Google Toolbar (สำหรับ IE) ใครไม่ต้องการก็เอาเครื่องหมายถูกหน้า Yes, install ... ออก แล้วค่อยกด Continue นะ

ของใหม่ในเวอร์ชั่น 2015 นี่ก็ไม่มีอะไรมาก ทั้งหมดไปกองอยู่ในเมนู SCAN หมด เฉพาะไอ้ Scan for viruses ที่เป็นของเดิม ๆ นอกนั้นของใหม่หมดจด



Smart scan

ชื่อฟังน่าสนใจ แต่จริง ๆ มันคือการมัดแพ็คการสแกนทั้ง 3 แบบไว้สแกนรวดเดียวจบ ได้แก่ สแกนไวรัสและมัลแวร์ สแกนเราเตอร์และเครือข่าย และ สแกนเพื่อให้ PC Faster (เอ๊ะ ชื่อไม่น่าไว้ใจ..)

เมื่อสั่งสแกนก็ไม่ต้องทำอะไร นั่งมองไป ใช้เวลาอีกไม่นาน (เพราะสแกนไวรัสเป็น Quick Scan) รอจนครบ 3 ขั้นตอน

จบการสแกนก็จะขึ้นมาสรุปแบบนี้ ไม่ให้เราเลือกทำอะไรของจากกด Resolve All (และ Rescan) ในภาพจะเห็นว่ามีขึ้นตัวแดงตัวนึงตรง GrimeFighter ถ้าของใครขึ้นแบบนี้ก็ไม่ต้องตกใจไป เดี๋ยวมีเฉลยที่หัวข้อ GrimeFighter



Home Network Security

ถ้าเลือก Scan for network threats จะโผล่มาที่สแกนตัวนี้ เป็นการสแกนเครือข่ายรวมถึงการตั้งค่าในอุปกรณ์เครือข่ายของเรา นั่นอาจจะรวมถึงปัญหาเราเตอร์โดนแฮ็คกันเมื่อต้นปีด้วย ดังนั้นฟีเจอร์นี้ใส่มาได้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันมากครับ

เปิดเข้ามาไม่มีอะไรให้ทำมาก นอกจากกด Scan network ...

สแกนเสร็จ ก็มีรายละเอียดให้ดูมากกว่าสแกนด้วย Smart scan นิดนึง....



GrimeFighter !!

ถ้าเลือก Scan for performance issues คุณก็จะได้พบกับ GrimeFighter !! (ชื่อมันไม่ได้มีเครื่องหมายตกใจ 2 ตัวแบบที่ avast! มีเครื่องหมายตกใจ 1 ตัว แต่ผมเติมเข้าไปเอง เพราะมันน่าตกใจมาก...) จริง ๆ ทาง avast! แอบใส่มันมากับการอัพเดตในเวอร์ชั่น 2014 แล้วครับ มันใช้ทำอะไรล่ะ? มันก็ใช้หาโปรแกรมที่หน่วงเครื่องแล้วปิดมัน จากนั้นก็หวังดีช่วยแก้ไขการตั้งค่าในระบบที่มันคิดว่าช้า นอกเหนือจากนั้นยังช่วยล้างไฟล์ขยะให้เราด้วย!! ....

ฟังดูเหมือนเจ๋งไปเลย แต่ถ้าผมจะบอกว่า มันก็คือโปรแกรมแนวเดียวกับ Baidu PC Faster ดี ๆ นี่เองล่ะ? .... อย่าเพิ่งกรี๊ดไปครับ ไอ้ GrimeFighter เหมือนมันจะเจ๋งกว่าครับ ดูได้จากคลิปนี้...

หน้าตาน่าใช้ดีนะครับ... แต่ก็มีฝรั่งลองใช้แล้วโพสต์คลิปบ่นไว้ในยูทูบเรียบร้อยแล้ว.. (ลองหาเอาเอง) ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่ปกติพวกโปรแกรม Optimize เครื่องมันก็ไม่ได้เหมาะกับทุกเครื่องอยู่แล้ว (จริง ๆ อาจจะไม่มีเครื่องไหนเหมาะเลยนอกจากเครื่องของคนสร้างโปรแกรมนั่นขึ้นมาเอง...)

เดชะบุญที่เมื่อคุณกด Optimize my PC (ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่มันให้คุณได้กด) มันจะพาไปหน้าเสียเงินแทน นั่นคือ "มันไม่ฟรี" ครับ สรุปคือ GrimeFighter มันสแกนให้เราฟรี โดยจะบอกแค่เจออะไรกี่รายการ ไม่บอกว่ามีอะไรบ้าง แล้วหากต้องการแก้ปัญหาที่มันพบ ก็ต้องจ่ายก่อน เป็นรายปี...

ในเมื่อมันไม่ฟรี แถมไม่บอกว่าปัญหาที่เครื่องเราอืดคืออะไร เราก็ไม่ต้องลำบากไปจ่ายตังค์เพื่อไปเอามันมาใช้หรอกครับ...



ส่งท้าย สิ่งที่เหลืออยู่...

นอกเหนือจาก 3 สแกน (ที่ซ้ำซ้อนไป 1 เสียของไปอีก 1) ก็ยังมีฟีเจอร์ใหม่อีกนิดนึงคือ
  • HTTPS scanning ใช้ดักจับไวรัสที่อาจแพร่มากับเว็บที่เข้ารหัสไว้ เป็นส่วนหนึ่งของ Web Shield
     
  • AVAST NG ฟีเจอร์ชั้นสูงมาก ที่จะทดลองรันโปรเซสที่น่าสงสัยผ่าน VM ที่ถูกตัดขาดไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับโปรแกรมอื่น จะใช้ได้ต้องมีเครื่องที่รองรับและเปิดใช้ Hardware Virtualization ด้วย ฟีเจอร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของ DeepScreen ที่เพิ่มมาในเวอร์ชั่น 2014


ก็จบการรีวิวแค่นี้ล่ะครับ ใครมี 2014 อยู่แล้วก็อัพเดตไป ใครไม่มีก็ไปโหลดที่ avast.com โหลดตัวฟรีนะเออ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

ปัญหาภาษาใน Windows 10 Ver.1803 และวิธีแก้มัน

[ไดอารี่] แล้วก็ถึงเวลา... PC เครื่องที่ 5 !!

อำลาอาลัย Dynamic View ...

[รีวิวสายอีก] Mega Man X Legacy Collection 1