กระแส Flappy กับ Windows Phone

ถ้าให้พูดถึงเกมที่เป็นกระแสมากที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ก็คงหนีไม่พ้น Flappy Bird เกมแนว Endless Flapping (ตั้งเอง) ที่ออกมาให้เล่นตั้งแต่ปีที่แล้วบนระบบ iOS และ Android จนดังข้ามปีมาจนถึงวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้พัฒนาออกมาประกาศว่าจะลบเกมทิ้งเพราะมันรบกวนความเป็นส่วนตัวเหลือเกิน ก็ยิ่งกลายเป็นข่าวดังพาดหัวอยู่หลายเว็บ

และเป็นธรรมดาของโลก ที่เวลามีเกมอะไรฮิตกระจุยขึ้นมา มันต้องมีคน "เอาบ้าง"


จนแม้แต่มือถือระบบโลกที่สามอย่าง Windows Phone ที่ไม่มีแม้แต่เกมต้นฉบับมาลง (ตอนแรกมีข่าวลือว่าจะมีการพอร์ตมา แต่ดันมีประกาศลบเกมซะก่อน อดเลย...) ก็ยังได้รับผลกระทบไปไม่ใช่น้อย...



ใครว่า Windows Phone เกมน้อย? ... ก็ถูกแล้ว

เนื่องจากมาทีหลังเขา ระบบแอพระบบอะไรก็เพิ่งตั้งต้นมาได้ไม่ถึง 2 ปี การที่แอพและเกมจะน้อยก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ เพราะผู้พัฒนาแอพไม่ได้เสกแอพมาจากอากาศ ยังไงก็ต้องศึกษาระบบอะไรก่อน ยิ่งถ้าทำเป็นบริษัทขนาดเล็ก การจะเจียดทรัพยากรบุคคล หรือจ้างคนมาทำแอพให้ระบบใหม่ ก็ต้องคิดให้มาก แต่เวลาผ่านไปอะไร ๆ ก็ค่อย ๆ ดีขึ้น (ถ้าไม่ล้มตายซะก่อน) โดยเฉพาะด้านเกมก็มี Unity Engine ให้ WP8 ใช้แล้ว ทำให้พอร์ตเกมมาง่ายขึ้น แถม MS ยังลดค่า Developer Account (ซึ่งต้องจ่ายเป็นรายปี) ทำให้นักพัฒนาอิสระหันมาทำเกมให้ Windows Phone (ด้วย) มากขึ้น

และจากเหตุผลข้างต้นล่ะมั้ง ทำให้คืนหนึ่ง จู่ ๆ ก็มีเกมแนวเดียวกับ Flappy Bird โผล่พรวดพราดมาเต็ม Windows Phone Store แม้จะน้อยกว่าที่เกิดขึ้นใน Play Store อยู่หลายปีแสง (App Store ไม่ได้เข้าไปดู) แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี...

ด้วยเหตุที่ไม่ได้เข้าไปดูใน Play Store ก่อน ผมจึงหยิบเกมโคลน Flappy Bird อันน้อยนิดของ Windows Phone มาแนะนำให้คนในดาวเดียวกันได้รู้จัก ส่วนใครใช้ Android อยู่ ถ้าจะหยิบของ Android มาเขียนให้ผมอ่านบ้างก็ไม่ว่ากัน.... (น่าเล่นตั้งหลายอัน ของ Android อ่ะ)




Flappy Bird (clone) โดย IG Mobile
เป็น Flappy Bird ที่หน้าตาเหมือน Flappy Bird จริง ๆ เกมแรกของ Windows Phone ครับ ทำให้หลายคนคิดว่าไอ้นี่เป็นของจริง จนวันเดียวกันนั้นผู้พัฒนาตัวจริงประกาศจะลบเกมใน Play Store และ App Store นั่นแหละ ถึงฉุกคิดได้ว่า อ้าว ไอ้นี่ไม่โดนลบ ของเก๊นี่หว่า!

จากปากคำของคนที่เคยเล่นตัวต้นฉบับและมาเล่นตัวนี้ได้ความว่า ตัวโคลนนี้นกบินเร็วกว่า ทำให้กะจังหวะง่ายกว่า จุดเด่นของ Flappy Bird ตัวนี้ที่แตกต่างจากตัวโคลนเหมือนเป๊ะอื่น ๆ คือ จะมีให้กดข้ามโฆษณาตอนเข้าเกม




Flappy Bird (clone) โดย Zodo Studio
อย่างงว่า เอ๊ะ ตูเลื่อนหน้าลงมาแล้วนี่หว่า? เพราะนี่คือตัวโคลนเหมือนเป๊ะอีกตัว ที่เพิ่งออกสด ๆ ร้อน ๆ ออกมาแอบแขวะตัวก่อนหน้าด้วยการไม่มีโฆษณาแม้แต่น้อย! (แหม่ ตัวแรกก็นะ ก็อปเขามาดื้อ ๆ ยังใส่โฆษณาซะเยอะ) สามารถปรับไทล์เป็นแบบกว้างได้ (สวยด้วย) มีระบบแชร์ผลการเล่นลง Facebook และยังมีคนบอกว่าความเร็วของนกยังใกล้เคียงต้นฉบับกว่าด้วย





Flap
เกมตั้งชื่อสั้น ๆ แบบนี้แหละ กราฟิกในเกมเปลี่ยนจากแนวพิกเซลเป็นแนววาดมือแทน ตัวเกมเล่นง่ายกว่าต้นฉบับพอสมควร แค่นี้แหละ








Flappy Duck
เป็ดครับ เป็ดดื้อ ๆ เลยครับ ด้วยความที่เป็นเป็ดมั้ง มันเลยตัวหนักสุด ๆ บินยากมาก หน้าสรุปคะแนนทำได้ไม่สวยสุด ๆ เป็นเกมที่เป็ดมากครับ น่าโมโหกว่านกอีกครับ







Flappy Bat
มาถึงค้างคาวกันบ้าง.. ตัวเกมออกแบบมาได้สวยดีครับ ค้างคาวก็ตัวเบา เคลื่อนที่ลื่นไหลมาก ชนกำแพงก็ตัวแตก ใครอยากหามาเล่นเพลิน ๆ ไม่เครียดมาก อันนี้ก็โออยู่นะ







Flappy Fire
คิดอะไรไม่ออก ก็เป็นลูกไฟซะงั้น เกมนี้เล่นแนวนอน ภาพไม่สวย เสียงง้องแง้ง แถมยากโคตร ๆ ... ผ่านไปเถอะ








Flappy Paperfly 3D
เอาแล้วครับ มาเป็น 3D กันเลย (แต่มุมมองด้านข้างนะ) ตัวเกมใช้ Unity Engine ในการพัฒนา ตัวเครื่องบินกระดาษ กำแพง ฉากหลัง เป็น 3D หมด ดูเหมือนจะดี แต่เล่นยากมากกกกกกก แตะจอนานไปนิดเครื่องบินก็พุ่งขึ้นชนเพดานตายกันง่าย ๆ  ใครชอบความท้าทาย ก็ลองเลย..






Flappy Fish
ลงใต้น้ำเป็นปลากันบ้าง เกมนี้ให้เลือกปลาได้ 2 แบบ แต่อีกแบบต้องปลดล็อคโดยการไปโหวตให้เขาก่อน  ด้วยความที่อยู่ใต้น้ำ ปลาเลยจะลอยขึ้นแทนที่จะดิ่งลงพื้น เราก็ต้องแตะจอเพื่อดำลงแทน ถ้าชินกับ Flappy Bird แล้ว ให้กลับหัวเล่นจะง่ายขึ้น... ข้อดีของเกมนี้คือ ชนผิวน้ำหรือพื้นทะเลก็ไม่ตาย






Jolly Fish
เกมนี้ไม่ Flap แล้ว ลักษณะจะคล้าย Flappy Fish คือต้องดำลงแทนบินขึ้น ถ้าชนผิวน้ำก็จะโดนเต่างาบ ลงโดนพื้นก็ตาย ตัวเกมมีโหมด Classic ให้เป็นแตะเพื่อว่ายขึ้นแทนได้ มีเพลงประกอบ กราฟิกดูน่ารักดี







1Flying Astronaut
ลงน้ำกันแล้ว คราวนี้ออกไปต่างดาวกันเลย ลักษณะก็กลับไปเป็นบิน ๆ ปกติ แต่ตรงช่องว่างที่ต้องลอดผ่านจะมีเพชรอยู่ด้วย ทำให้รู้สึกว่ามีอะไรให้เก็บบ้าง... (ทั้ง ๆ ที่มีหรือไม่มีมันก็เหมือนเดิม) เกมเข้ามาก็ให้เลือกภาษาเลย ไม่มีไตเติ้ล แถมในหน้าสรุปคะแนนถ้ากดปุ่มปิด (ซึ่งไม่ต้องกดก็เล่นใหม่ได้) จะโดนลากไปจ่ายตังค์ซะงั้น เพื่ออะไรเนี่ย?  ภาพกับเสียงเกมนี้ทำได้น่ารักมาก




ส่งท้าย

เกมส่วนใหญ่ที่ยกมาวันนี้ เพิ่งออกช่วงวันที่ 10 - 11 ก.พ. นี่เองครับ (เอ็นทรี่นี้เขียนวันที่ 12) คิดว่าก่อนที่กระแสจะซาก็คงตามมาจากฝั่ง Android อีกสักสองกำมือ (ฝั่งโน้นเห็นฮา ๆ เยอะ เสียดายไม่มีเครื่องให้ลองเล่นแล้วเอามาเขียน) ถ้ามาอีกก็คงไม่เอามาเขียนแล้ว ถ้าใครสนใจก็แค่หาคำว่า Flappy ใน Windows Phone Store ดูเรื่อย ๆ ละกัน

ก็ไม่ได้กะว่าใครอ่านแล้วจะรีบไปโหลดมาเล่นหรอก แค่เขียนถมบล็อกให้เต็ม ๆ ไปงั้น ๆ แหละ แต่ถ้าอ่านแล้วชอบก็ดีใจนะ...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

[บันทึก] เมื่อผมไปอบรมประสบการณ์วิชาชีพ มสธ.

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

อัพแล้วไม่มีอะไร Windows 10 2022 Update (Ver.22H2)

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!