Firefox 34 จัดเต็มส่งท้ายปี!!

เดิมทีเวอร์ชั่นนี้มีกำหนดออกวันที่ 24 พ.ย. หรือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เพราะ Mozilla ชิงออกเวอร์ชั่น 33.1 เพื่อฉลอง 10 ปีซะก่อน เลยต้องขยับกันไปอีก 1 สัปดาห์...


เวอร์ชั่นนี้มาแปลก คือลืมตามาดูโลกก็เป็น 34.0.5 เลย แล้วยังมาทำแปลกกับเครื่องผมอีก คือสั่งอัพเดตจากเมนู About ไม่ได้ ก็เลยต้องไปโหลดใหม่มาติดตั้งทับแทน (ใครเจอเหมือนกันก็ไปโหลดเวอร์ชั่นภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ มาลงทับได้)

 

สวัสดีเพื่อนฝูงกับ Firefox Hello

ถ้าใครตามอ่านข่าวสารการอัพเดตของ Chrome กับ Firefox มาโดยตลอด อาจจะเคยผ่านตากับฟีเจอร์ที่ว่า "รองรับ WebRTC แล้ว" แต่ก็ไม่เห็นภาพซะทีว่าไอ้ WebRTC มันเป็นยังไง งั้นก็จัดไป!

มันมาในรูปแบบแอพเล็ก ๆ ติดมากับ Firefox ในชื่อ Firefox Hello โดยจะเป็นไอค่อนรูปช่องคำพูดมีหน้ายิ้ม สามารถไปหามาติดได้ในหน้าปรับแต่ง (Customize) เมื่อกดที่ไอค่อน จะมีลิ้งก์ขึ้นมาให้เราเอาไปให้เพื่อนฝูงที่อยากคุยด้วย โดยเพื่อนคนนั้นสามารถเอาไปเปิดกับเบราว์เซอร์ที่รองรับ WebRTC ได้เลย (มี Chrome กับ Firefox แน่ ๆ ล่ะ)

เปิดมาก็แค่กด Start (สามารถเลือกได้ว่าจะคุยแบบเห็นหน้าหรือแค่เสียงอย่างเดียว) เท่านี้ก็จบแล้ว แต่ภาพตอนคุยเป็นยังไงนั้น... ลองคุยกับตัวเองในเครื่องเดียวกันมันก็ไม่ให้...

ปัญหาที่พบตอนนี้คือ บางคนจะไม่เจอไอค่อน Firefox Hello ครับ และหนึ่งในบางคนที่ว่าก็คือผมเองแหละ ต้องสร้างโปรไฟล์ของ Firefox ใหม่ถึงจะเจอ ไม่รู้ติดอะไร..



สลับธีม ง่ายนิดเดียว

โดยปกติถ้าคุณอยากจะหาธีมมาเปลี่ยน ก็ต้องเข้าไปหาในหน้าจัดการส่วนเสริม พอได้ธีมมาเต็มอิ่มแล้วเกิดอยากเปลี่ยนก็ต้องเข้าไปเปลี่ยนในหน้าจัดการส่วนเสริม ซึ่งธีมก็จะถูกแช่แข็งอยู่ที่นั่น อยากรู้ว่าเปลี่ยนแล้วเป็นไงก็ต้องกดเปลี่ยนเท่านั้น ไม่มีการพรีวิวก่อนให้ดู...

มาเวอร์ชั่นนี้ ก็จัดให้อีก โดยจะเพิ่มเมนู ชุดตกแต่ง เข้ามาในหน้าปรับแต่ง (Customize) หน้าเดียวกับไอ้ที่ให้คุณลากไอค่อนไปแปะแถบเครื่องมือน่ะแหละ โดยจะมีการแนะนำลายไว้ให้ดังภาพ สามารถเอาเม้าส์ชี้ดูผลได้ทันที ถ้าเคยเปลี่ยนมาแล้วข้างบนก็จะมีรายชื่อธีมล่าสุดให้เลือก



WebIDE พัฒนาแอพครบวงจรใน Firefox !!

จริง ๆ บล็อกนี้ก็ไม่เน้นเครื่องมือพัฒนาเท่าไหร่ แต่คราวนี้มันน่าสนใจไม่เบา เลยขอพูดถึงซะหน่อย..

เจ้า WebIDE นี้เป็นเครื่องมือสำหรับพัฒนาแอพสำหรับ FirefoxOS (ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าไทยเมื่อไหร่) โดยเราสามารถสร้างโปรเจ็ค เขียนโค้ด ทดลองรัน ได้จากเจ้า WebIDE นี่เลย!!

พอเลือกสร้างโปรเจ็คใหม่ ก็มี template ให้เลือก 3 แบบ เลือกแล้วก็ใส่ชื่อโปรเจ็ค เหมือนพัฒนาแอพทั่ว ๆ ไป

สามารถแก้ไขโค้ดใน WebIDE ได้ทันที (แต่รู้สึกจะไม่มี auto complete ให้นะ)

เพื่อจะให้รันแอพได้ ต้องทำการติดตั้ง Simulator (หรือที่ระบบอื่นเรียก Emulator) ซะก่อน โดยกดที่ Select Runtime แล้วเลือก Install Simulator ก็จะมี Firefox OS เวอร์ชั่นต่าง ๆ ให้เลือกติดตั้ง พอติดตั้งแล้วก็จะมี Firefox OS ตัวนั้นให้เลือกในเมนู Select Runtime อีกที

หน้าตา Simulator ก็เป็นแบบนี้ มีอะไร ๆ ให้ลองเล่นได้เหมือนสมาร์ทโฟนจริง ๆ ส่วนเวลาจะรันแอพที่เราเขียน ต้องกดปุ่ม Play ที่ WebIDE เพื่อให้แอพติดตั้งลงใน Simulator ก่อน มันถึงจะขึ้นมาให้กดทดลองได้ (แอพนี้ไม่มีอะไรนอกจากคำว่า Hello World ดังนั้นข้ามนะ...)

รายละเอียดเพิ่มเติมหาอ่านได้จาก WebIDE เครื่องมือสำหรับพัฒนา Web App กำลังจะมาบน Firefox โดยเว็บ Mhafai



เก็บตกสิ่งที่เหลือ

ก็ไม่มีอะไรมากมาย...
  • เปลี่ยน Default Search Engine เป็น Yahoo!® เฉพาะเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ
  • เปลี่ยน Default Search Engine เป็น Yandex สำหรับเวอร์ชั่นเบลารุส คาซัค และรัสเซีย
  • การค้นหา Wikipedia เปลี่ยนไปใช้ HTTPS เพื่อความปลอดภัย (เฉพาะ en-US)
  • ปรับปรุงช่องค้นหา (เฉพาะ en-US อีกน่ะแหละ)
  • อื่น ๆ ไปดูจาก Firefox Notes และรอเว็บหมาไฟ
และสำหรับคนใช้ Firefox เวอร์ชั่นภาษาไทยที่ฟีเจอร์หายในเวอร์ชั่น 33.1 มันก็โผล่มาในเวอร์ชั่นนี้แล้วครับ..

ซึ่งมีการแปลไทยเรียบร้อยเลยทีเดียว ทำให้เข้าใจว่าทำไมต้องรอให้แปลเสร็จก่อน เพราะพอเป็นภาษาอังกฤษบางคนจะอ่านไม่หมด (โดยเฉพาะตรงปิดแท็บและหน้าต่างทั้งหมด) หรือพาลคิดว่าปุ่ม Forget! มันแปลว่า "ลืมฟีเจอร์นี้ไปซะเถอะ!"

ส่วน Enhanced Tile ก็มาแล้วในชื่อ "ไทล์ที่ดีกว่า" แต่เวอร์ชั่นภาษาไทยก็ไม่มีไทล์ที่ดีกว่าขึ้นมาให้ดูแต่อย่างใด มีแค่เมนูกับคำอธิบายให้ดูต่างหน้า...
 

และฝากถึงทีมแปล กับหน้าต่างถาม master password ที่มีข้อความปริศนา "กลไกความปล."



ส่งท้าย

ก็เริ่มสังเกตได้ว่ามีพวกฟีเจอร์ที่เป็น en-US Only โผล่มาเรื่อย ๆ ทำให้ตอนนี้เวลารีวิวทีผมต้องเปิด Firefox มาหลากหลายเวอร์ชั่นกันเลยทีเดียว เพื่อไม่ให้เสียเวลา อันไหนมันขึ้น en-US Only ผมขอข้ามไปก่อนจนกว่ามันจะไม่ Only อ่ะนะ  ส่วนอะไรที่ "Thailand อด" อาจจะลำบากไปขุดรุ่นภาษาอังกฤษมารีวิวให้ดู

ปีนี้ก็คงไม่มี Firefox เวอร์ชั่นใหม่แล้ว พบกันใหม่ปีหน้า (เฉพาะเอ็นทรี่ Firefox นะ)



พบกันอีกที 13 มกราคม 2558

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

อัพไม่ได้แล้วไง Windows 10 Ver. 22H2 ในปี 2023

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] Gundam Exia RG

Pokemon ในความทรงจำ....

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

หลังจากลองเล่น Diablo II Resurrected (ตอน Open Beta นั่นแหละ)