ก็แค่รีวิว IE11

จริง ๆ ผมก็ได้ IE11 มาพร้อม ๆ กับ Windows 8.1 อ่ะนะ แต่ทำไมถึงเพิ่งมารีวิวเอาวันนี้? ก็ไม่มีอะไร แค่วันนี้มันวันที่ 11 เดือน 11 และเมื่อสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งมีการเปิดตัวมาสคอตสาวน้อยไป พร้อม ๆ กับออก IE11 for Windows 7 มาด้วย ก็เลยมารีวิวเอาวันนี้ (เอาสั้น ๆ คือ อู้)


*ถ้า exteen ไม่ล่ม สามารถกลับไปอ่านรีวิว IE10 ก่อนได้...

การเปลี่ยนแปลงในโหมด Desktop

ก็เน้นที่การรองรับเทคโนโลยีเว็บและปรับปรุงประสิทธิภาพซะมากกว่า ได้แก่ รองรับ WebGL (จากเดิม MS เคยบอกว่าไม่เอา เพราะไม่ปลอดภัย) รองรับจอที่ DPI สูง ๆ รองรับโพรโตคอล SPDY (เฉพาะ Windows 8.1) ปรับปรุงประสิทธิภาพ JavaScript  ฯลฯ

เอาจริง ๆ IE11 ในโหมด Desktop ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าหรอก จะมีการเปลี่ยนแปลงก็ที่เครื่องมือพัฒนา (Developer Tools) ซึ่งเรียกมาได้โดยกด F12

เปลี่ยนไปเป็นแบบ Metro ซะด้วย (แต่มันเป็นหน้าต่างในโหมด Desktop นี่แหละ) ก็เอาสไตล์มาจาก Visual Studio 2012/2013 นั่นแหละ โดยนอกจากหน้าตาแล้ว ก็มีเครื่องมือใหม่ ๆ เพิ่มมามากมาย ที่เด่น ๆ ก็คือ Emulation ที่ใช้จำลองการแสดงผลแบบต่าง ๆ ทั้งขนาดหน้าจอ (แสดงขนาดใหญ่กว่าจอเราก็ได้ มันจะย่อภาพให้พอดีกับจอเรา) จำลองการแสดงผลบน IE เวอร์ชั่น 5 - 10 (แต่ไม่มี 6 ?) จำลองเป็นหน้าจอ Windows Phone  เปลี่ยน User Agent  กำหนด Geolocation หลอก ๆ



การเปลี่ยนแปลงในโหมด Metro

(แน่นอนว่า โหมดนี้ไม่มีใน Windows 7 นะครับ) ถึงไมโครซอฟท์จะให้เรียกว่า Modern หรือ Store App เราก็ยังเรียกโหมด Metro ต่อไป... ซึ่งเดิมโหมดนี้ใน IE10 มันจำกัดจำเขี่ยมาก เช่น กด Add Favorite ได้ แต่ดันดูในโหมด Metro ไม่ได้ ต้องไปดูใน Desktop จะสลับแท็บต้องคลิกขวาก่อน โอ้ย ลำบาก

มาเวอร์ชั่น 11 นี้เลยเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เช่น การเรียกแถบ Address และแท็บ ไม่ต้องลำบากคลิกขวาเรียกมาอีกต่อไป (แต่ก็ยังคลิกได้นะ) เพราะสามารถจิ้มแถบด้านล่างได้เลย นอกจากนี้ข้าง ๆ แถบ Address ก็ยังมีปุ่ม Tabs มาให้กดด้วย

ถ้ายังขี้เกียจคลิกเรียกมา ก็ตั้งค่าให้โชว์แถบ Address กับแท็บไว้ตลอดเวลาก็ได้ โดยแท็บจะลดรูปมาแสดงแต่ไตเติ้ลเท่านั้น เพื่อให้มีพื้นที่ดูเว็บเหลือมากขึ้น

ถ้ากดไอค่อนรูปดาวที่อยู่ข้าง ๆ ไอค่อนแท็บ จะแสดง Favorite (Favorite เป็นการสะกดแบบ US ส่วน Favourite เป็นแบบ UK) ที่เรา Add ไว้ สามารถกดเปลี่ยนโฟลเดอร์ต่าง ๆ ได้

การ Add Favorite ต้องกดเปิด Favorite แล้วกดไอค่อนรูปดาวบวกอีกที (และมีปุ่มให้ Pin to Start และ Share อยู่ด้วย) สามารถเลือกและสร้างโฟลเดอร์ใหม่ได้ด้วย ที่สำคัญภาพ thumbnail สามารถกดเลือกได้ว่าจะแสดงเป็น Fav Icon ของเว็บ หรือดึงภาพจากเว็บมาแสดง

Reading View ของเล่นใหม่ในเวอร์ชั่นนี้ เป็นโหมดอ่านง่าย (สำหรับแท็บเล็ตที่วางแนวนอน) โดยสามารถเข้าได้โดยกดไอค่อนรูปหนังสือในแถบ Address (จะขึ้นมาเฉพาะหน้าที่เป็นบทความเท่านั้น พวกหน้าแรก หน้ารวมรายการ จะไม่ขึ้น)

เมื่อเข้า Reading View บทความจะถูกแสดงให้เรียงตามแนวนอน ให้เหมาะกับจอแท็บเล็ตแบบแนนนอนอย่างที่บอก (ไม่รู้ถ้าใช้จอแนวตั้งจะเป็นแนวตั้งให้มั้ย) ภาพประกอบขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง คงเพราะเขาเน้นให้อ่านไม่ใช่ดู...

Options ตั้งค่าได้เยอะขึ้นกว่าเดิมมาก ได้แก่ ...
  • ตั้งให้แสดงแถบ address กับแท็บตลอดเวลา
  • ตั้งหน้า home page
  • ตั้งสีและขนาดฟอนต์ใน Reading view
  • ล้างประวัติการท่องเว็บแบบเลือกได้ว่าจะล้างอะไรบ้าง
  • จัดการข้อมูลการจำรหัสผ่าน (ทำได้แค่ดูว่าจำเว็บอะไรไว้ แล้วใช้ user อะไรล็อกอิน ไม่สามารถกดดูรหัสได้ และสั่งลบได้)
  • เปิดการตรวจสอบเบอร์โทรในเว็บเพื่อให้สามารถโทรออกได้ทันที (คงโทรผ่าน Skype มั้ง)
  • ตั้ง Font และ Encoding ได้แล้ว


ส่งท้าย

บางคนอาจจะจดจำภาพ IE สุดอืดเอาไว้ แต่ IE เวอร์ชั่นนี้เร็วนะครับ แต่ก็ยังไม่เสถียรเท่าไหร่ เช่น ตอนที่ผมกำลังอัพเอ็นทรี่นี่ใน IE พอกดดูตัวอย่างเท่านั้นแหละ ค้างซะดื้อ ๆ และจากเดิมที่เคยเล่นเกม FarmVille 2 ใน IE10 โหมด Metro ได้ แต่พอมา IE11 กลับเล่นไม่ได้ซะงั้นแน่ะ และ IE11 นี่ ก็รองรับแค่ Windows 7 SP1 กับ Windows 8.1 เท่านั้น ขนาด Windows 8 ยังอดเลย

ปีหน้า Firefox และ Chrome จะออกรุ่นรองรับ Metro มาแข่งกับ IE โดยพร้อมหน้า แต่จะสมบูรณ์แบบหรือด๋อยกว่ากันแค่ไหน ก็ต้องมารอดูกัน... (ว่าแต่มีคนใช้ไอ้โหมด Metro นั่นด้วยรึ?)


ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

RPG Maker VX Ace กับภาษาไทย

[คิดไม่ออก ต่อกันพลา] HGUC Gundam Mk-II (Titans) Ver. Revive

[ลอง 3 เดือนนิด ๆ แล้วรีวิว] จอย 8BitDo SN30 Pro+

RPG Maker MZ สอยดีมั้ย ภาษาไทยปกติรึเปล่า?

RPG Maker VX Ace กับการแปลไทย

เล่นแล้วมาเล่า... Torchlight 2 ตัวจริงเต็ม ๆ !!

RPG Maker MV มีดีอะไร แล้วภาษาไทยล่ะ?

[ดองเกือบปีแล้วรีวิว] จอย 8BitDo Pro 2 Wired (มีสาย)

[บันทึก] 3 เดือนนิด ๆ กับจอย DualShock 4 (บน PC)

กลเม็ดเคล็ดลับ FarmVille 2 (ตอนที่ 1)